07:33 EST Thứ tư, 27/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng rau thời công nghệ

Chủ nhật - 07/10/2018 04:13
Du học ở Australia, Singapore với chuyên ngành Marketing, đến khi về nước cũng khá thành công trong nhiều lĩnh vực từ truyền thông, giáo dục, kinh tế, thương mại... nhưng cứ bắt đầu chinh phục được đỉnh cao thì chàng trai ấy lại quay sang thử sức ở một lĩnh vực mới. Riêng cơ duyên để Nguyễn Duy Hải Linh đến với nông nghiệp rất tình cờ và cho đến nay anh đang còn rất nhiều dự định ấp ủ với nó.

ảnh 1

Công viên nông nghiệp quy mô lớn và đa chức năng của E-garden tại Đông Anh, Hà Nội

Trước khi thực hiện dự án khởi nghiệp E-garden đạt giải Khuyến khích của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hồi tháng 7-2018 thì  Nguyễn Duy Hải Linh đã là một cái tên quen thuộc đối với những người làm mảng giáo dục công nghệ. Dĩ nhiên ở lĩnh vực nào thì chàng trai này cũng kiếm được kha khá tiền nhờ sự năng động và những ý tưởng mới mẻ theo kiểu... không giống ai.

Tuy vậy, việc liên tục nhảy việc khi cảm thấy mọi thứ mình từng làm đã nhàm chán và lạc hậu cũng khiến nhiều người hoài nghi về tính khả thi của những dự án mà Linh đang thực hiện. “Điều đó có hề gì, tôi đã gặp nhiều người như vậy. Người ta hoài nghi vì người ta chưa hiểu, còn khi đã tỏ tưởng thì chính những người từng chê bai nhất lại là khách hàng thân thiết và ủng hộ tôi nhiệt tình” - Linh nói.

Khởi nghiệp vì con gái

Thực ra, câu chuyện chàng trai Hải Linh này đến với nông nghiệp, một lĩnh vực được coi là hoàn toàn “trái cựa” với những kinh nghiệm kinh doanh trước đây lại bắt đầu từ chính cô con gái bé bỏng của anh. Trong một lần tự tay nấu ăn cho con, Linh băn khoăn về độ an toàn của mớ rau mình mua, vậy là anh cứ nghĩ: Làm sao bảo vệ được những đứa trẻ khỏi tình trạng thực phẩm bẩn? Tại sao không tự trồng rau sạch để phục vụ chính mình?

Nghĩ là làm, Linh cùng những người bạn gồm Trần Phúc Quỳnh, Nguyễn Duy Tuấn sáng lập ra E-garden, một ứng dụng trồng rau trên điện thoại thông minh. Có thể hình dung, việc này cũng giống như trò chơi “Nông trại vui vẻ” trên điện thoại di động. Chỉ có điều game trên điện thoại là rau ảo, còn E-garden là rau thật. Với ứng dụng E-garden, ai cũng có thể ngồi nhà và chăm sóc vườn rau thật của mình ở Đông Anh hay Sóc Sơn qua điện thoại thông minh. Và đến kỳ thu hoạch, cũng chỉ cần một cú click chuột là có rau đưa đến tận nhà. Đó không phải là giấc mơ mà hiện thực đang có tại “Vườn thông thái” thuộc xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội).

Khởi động từ cuối 2016 thì đến giữa năm 2017, mô hình này đã được thử nghiệm thành công tại Vĩnh Phúc, tuy nhiên chỉ là quy mô nhỏ với lượng khách hàng khoảng 10 gia đình. Nhưng chừng ấy là rất quan trọng để có thể phát triển tiếp với quy mô lớn hơn. Nhóm của Linh quyết định thuê thêm 2,2ha đất tại đây để xây dựng trang trại chuyên trồng rau hữu cơ và quản lý toàn bộ hệ thống vườn tược, quy trình chăm sóc nghiêm ngặt trên điện thoại thông minh. 

ảnh 2

Ý tưởng đến từ nhu cầu thực tế

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Nguyễn Duy Hải Linh lại mở ra những hướng đi mới mang tính quy mô hơn. Chàng trai giàu ý tưởng này nhận thấy, E-garden chỉ là một ứng dụng, một cách làm, nhưng chỉ một thôi chưa đủ. Nông nghiệp hữu cơ sẽ có hàng loạt vấn đề kèm theo và đó chính là những mắt xích của chuỗi sinh thái khép kín. Vậy tại sao ta không kết nối chúng lại với nhau để tất cả cùng có lợi?

Ban đầu, ý tưởng làm E-garden là mô hình trồng rau hữu cơ an toàn và đưa cho khách hàng có nhiều lựa chọn. Đầu tiên là nếu muốn ăn loại rau tự tay mình trồng, ai cũng có thể thuê một mảnh đất với giá 1 triệu đồng/15m2/tháng để trồng các loại rau mà họ thích. E-garden sẽ cung cấp tài khoản để người dùng theo dõi mảnh vườn của mình. Nếu không chăm được, bạn có thể yêu cầu một đội ngũ công nhân, kỹ sư nông nghiệp đảm trách việc này theo các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt. Đến kỳ thu hoạch, bộ phận giao nhận có trách nhiệm đưa rau đến tận nhà. Trong suốt quá trình đó, phần mềm sẽ cập nhật quá trình sinh trưởng, phát triển của rau cũng như việc bạn cần làm trong ngày gồm tưới nước, bón phân hữu cơ, bắt sâu tùy theo điều kiện thời tiết và tình hình phát triển của rau.

“Tất nhiên khi triển khai, chúng tôi cũng phải tính đến hiệu quả và khả năng nhân rộng đến đâu. Có thể bây giờ nhiều người chưa biết đến và lợi nhuận không thể tính trong ngày một ngày hai. Nhưng không sao, bây giờ là thời đại công nghệ 4.0. Mọi thứ cứ vận động, phát triển và chúng ta có thể thấy được tiềm năng phía trước. Walmart mất hàng chục năm mới có thành công như ngày nay, nhưng Amazon chỉ mất 10 năm. Đó là lợi thế và xu hướng tất yếu của công nghệ. Và tôi tin đây sẽ là xu hướng nông nghiệp trong tương lai”.

Nguyễn Duy Hải Linh

Tuy nhiên, câu chuyện này lại mở ra một hướng mới khi nhiều trường mẫu giáo cũng có nhu cầu rau hữu cơ an toàn cho bữa ăn của trẻ nhỏ. Vậy thì tại sao nhà trường lại không tự trồng rau? Linh bèn tư vấn việc trồng rau hữu cơ cho các giáo viên bằng cách tận dụng chính những khoảng không gian trong trường dưới hình thức biến chúng thành những vườn sinh học - nơi các cháu bé có thể vừa chơi đùa vừa học hỏi như trò chơi nông trại.

Nhu cầu chưa dừng lại, một vài siêu thị bắt đầu “nhòm ngó” đến sản phẩm rau hữu cơ an toàn này và yêu cầu muốn được cung cấp nước Detox (nước xay từ rau có tác dụng thanh lọc cơ thể). Vậy là thêm một lĩnh vực nữa nảy sinh. Chuỗi sinh thái rau hữu cơ của Linh cần thêm một đơn vị cung cấp khả năng sản xuất đóng chai nước Detox. “Phần mềm (ứng dụng) E-garden cần phải phát triển thành một ứng dụng mở rộng hơn để các đơn vị cung ứng dịch vụ và người dùng có thể kết nối với nhau. Đó là lý do tại sao tôi gác E-garden lại để tìm một giải pháp tốt hơn” - Linh cho biết.

Chuyện mừng là khi nhận thấy lợi ích từ rau hữu cơ, nhiều chủ đồi chè ở Thái Nguyên cũng đã tìm đến chàng trai nhiều ý tưởng này đề nghị được tham gia. Nguyện vọng của họ là muốn làm chè sạch và cho ra thị trường một sản phẩm chè hoàn toàn hữu cơ, có thương hiệu, kết hợp với loại hình du lịch trải nghiệm vốn đang bắt đầu phát triển. Du khách có thể đến thăm vườn chè, tự xao chè, pha chè và thưởng thức. Và chuỗi sinh thái thêm một lĩnh vực mới là du lịch trải nghiệm nông nghiệp mà người nước ngoài rất thích.

Hướng đến hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao

Tham vọng của Linh là tất cả những loại hình nói trên sẽ được kết nối lại với nhau giống như một mạng xã hội của chuỗi sinh thái mà anh dự định đặt tên là HXT40. Ở đó, giá cả, mọi tiêu chuẩn chế biến, sản xuất cũng như nguồn gốc sản phẩm đều được công khai và tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt. Cụ thể, siêu thị sẽ mua được trực tiếp sản phẩm nước Detox từ đơn vị sản xuất. Nhà sản xuất sẽ mua được rau hữu cơ sạch từ các chủ vườn. Chủ vườn có thể mua các loại nguyên liệu, phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu hữu cơ từ những nhà cung cấp... 

Tóm lại, tất cả những ai quan tâm đến sản phẩm nông nghiệp hữu cơ cũng có thể tìm thấy nhau và cung ứng, mua bán trực tiếp, tin tưởng nhau mà không cần qua các khâu phân phối trung gian. Linh tâm sự, hiện ai cũng có thể thấy, nông nghiệp đang được Chính phủ quan tâm và tạo ra nhiều chính sách khuyến khích hỗ trợ đầu tư. Đây cũng chính là cơ hội để ứng dụng công nghệ thông tin - một lĩnh vực mà anh có năng lực. Trên thực tế, làm nông nghiệp sạch còn có tiềm năng du lịch, khi mà nhiều gia đình đang muốn con em họ có những trải nghiệm với thiên nhiên và đồng quê như trồng rau, nuôi thỏ, câu cá, cho cừu ăn... ở ngoại thành.

“Tất nhiên khi triển khai, chúng tôi cũng phải tính đến hiệu quả và khả năng nhân rộng đến đâu. Có thể bây giờ nhiều người chưa biết đến và lợi nhuận không thể tính trong ngày một ngày hai. Nhưng không sao, bây giờ là thời đại công nghệ 4.0. Mọi thứ cứ vận động, phát triển và chúng ta có thể thấy được tiềm năng phía trước. Walmart mất hàng chục năm mới có thành công như ngày nay, nhưng Amazon chỉ mất 10 năm. Đó là lợi thế và xu hướng tất yếu của công nghệ. Và tôi tin đây sẽ là xu hướng nông nghiệp trong tương lai” - Nguyễn Duy Hải Linh cho biết.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193


Hôm nayHôm nay : 37276

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1297103

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71524418