17:25 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tự quản xây dựng môi trường sống trong lành

Chủ nhật - 09/09/2018 20:28
Vận động xây dựng bể biogas, làm rãnh nước thải, xử lý rác tại gia đình, tổ chức thu gom rác thải để tiêu hủy tập trung là những cách làm sáng tạo của MTTQ xã Hương Vĩ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) trong xây dựng các mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”.

Tự quản xây dựng môi trường sống trong lành

Lò đốt rác tập trung tại thôn Hốt Hồ.

Bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với mỗi khu dân cư, các mô hình này đã tạo chuyển biến và nâng cao ý thức, hành động của người dân góp phần vào thực hiện hiệu quả tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiên đề án xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, Ban Thường trực UB MTTQ xã Hương Vĩ đã triển khai đề án tới 11 ban Công tác Mặt trận trong toàn xã. 

Tại mỗi thôn, căn cứ vào tình hình thực tế để lựa chọn những cách làm hiệu quả để tuyên truyền vận động nhân dân làm bể biogas, làm rãnh thoát nước thải sinh hoạt, xử lý rác thải tại hộ gia đình và xây hố thu gom xử lý vỏ thuốc bảo vệ thực vật ở cánh đồng, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. 

Để hướng tới sự đồng thuận của người dân, các ban Công tác Mặt trận đã tiến hành mở hội nghị lấy ý kiến của nhân dân. Qua các cuộc họp nhân dân được bàn bạc dân chủ đóng góp ý kiến xây dựng và thống nhất quy chế cùng nhau thực hiện. Ở mỗi khu dân cư, các hộ ký cam kết thực hiện tốt nội quy bảo vệ môi trường, cùng thành lập Tổ tự quản bảo vệ môi trường và đóng góp để xây lò xử lý rác thải.

Bà Vũ Thị Nga-Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Hốt Hồ cho biết, để vận hành lò xử lý rác thải hiệu quả, ban quản lý đã chia thành 10 cụm dân cư tự quản, nếu các hộ vi phạm thuộc cụm nào thì cụm đó có trách nhiệm nhắc nhở và thực hiện theo đúng quy chế của thôn. Các cụm chịu trách nhiệm hướng dẫn các hộ phân loại và xử lý rác thải ngay tại gia đình trước khi mang rác ra lò xử lý vào chiều chủ nhật hàng tuần theo thông báo trên loa truyền thanh của khu dân cư.

Theo Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Hốt Hồ, qua 5 năm hoạt động Tổ tự quản bảo vệ môi trường thôn Hốt Hồ đã góp phần quan trọng thay đổi nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường sống. Bằng nguồn vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm, các hộ dân trong thôn đã đóng góp tiền xây 3 bể gas xử lý thuốc bảo vệ thực vật ngoài cánh đồng và xây 1 lò xử lý rác thải tập trung của thôn, đồng thời các tổ chức đoàn thể trong thôn thường xuyên tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm và khu nghĩa trang của thôn. Với ý thức tự giác của các hộ dân, trên trục đường chính và các đường nhánh của thôn đều được vệ sinh sạch sẽ, phong quang, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Còn tại thôn Làng, để xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, ban Công tác Mặt trận thôn đã vận động các hộ gia đình cùng cam kết thực hiện tốt nội quy bảo vệ môi trường, thành lập Tổ tự quản bảo vệ môi trường và đóng góp để xây lò xử lý rác thải. Với sự hỗ trợ của Uỷ ban MTTQ huyện Yên Thế là các thùng rác gia đình và các xe đẩy rác, nên từ cuối năm 2012 việc xử lý và thu gom rác trên địa bàn thôn đã được thực hiện đồng bộ.

Bên cạnh đó, cùng với nguồn vốn của Nhà nước hỗ trợ các chương trình mục tiêu, cộng với sự hưởng ứng, đóng góp tích cực của nhân dân, thôn Làng đã hoàn thành việc cứng hoá đường bêtông, nhiều hộ xây bể biogas, 100% số hộ có đầy đủ giếng nước hợp vệ sinh. Đã thành nề nếp, mỗi tháng người dân trong thôn Làng đều tự tiến hành vệ sinh đường làng ngõ xóm ít nhất 2 lần

Theo Chủ tịch MTTQ xã HươngVĩ, Dương Văn Sử, qua triển khai xây dựng các mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân.Đến nay mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường đã lan tỏa đến các khu dân cư, góp phần hiệu quả vào việc thực hiện thành công tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới của địa phương

Từ hiệu quả của các mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, Ủy ban MTTQ xã Hương Vĩ đang tiếp tục chỉ đạo xây dựng kế hoạch nhân rộng ra 11 khu dân cư trong xã. Thông qua việc xây dựng nhân rộng các mô hình này từng bước tạo chuyển biến và nâng cao ý thức, hành động của người dân, xây dựng môi trường sống trong lành ở khu dân cư.    

Để tạo sự đồng thuận, các ban Công tác Mặt trận tiến hành mở hội nghị lấy ý kiến của nhân dân. Qua các cuộc họp nhân dân được bàn bạc dân chủ đóng góp ý kiến xây dựng và thống nhất quy chế cùng nhau thực hiện. Ở mỗi khu dân cư, các hộ ký cam kết thực hiện tốt nội quy bảo vệ môi trường, cùng thành lập Tổ tự quản bảo vệ môi trường và đóng góp để xây lò xử lý rác thải.
 

Tác giả bài viết: Trung Hiếu

Nguồn tin: daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 228


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1329017

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68559180