03:19 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Về vùng thủ phủ trồng cam Văn Chấn, nơi có nhiều tỷ phú

Thứ sáu - 02/12/2016 09:52
Được coi là cái nôi của phong trào trồng cam Văn Chấn, tổ dân phố 8 thị trấn nông trường Trần Phú (Văn Chấn, Yên Bái) nổi lên như một khu dân cư trù phú. Nơi đang sở hữu rất nhiều ngôi biệt thự khang trang, bề thế nằm ẩn hiện bên những đồi cam bạt ngàn.

ve vung thu phu trong cam van chan, noi co nhieu ty phu hinh anh 1

Cam Văn Chấn được biết đến không chỉ ngon, ngọt mà mẫu mã cũng rất đẹp. Sản phẩm này đang dần có chỗ đứng trên thị trường và được khách hàng ưa chuộng. Với sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân nhãn hiệu tập thể “Cam Văn Chấn” đã được công nhận và công bố vào đầu tháng 12 này. 

Sau hơn 20 năm, cây cam đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, cũng như phù hợp với đất đai thổ nhưỡng ở Văn Chấn. Tổ dân phố 8 thị trấn Nông trường Trần Phú được coi là cái nôi của phong trào trồng cam. Hiện nay số hộ khá, giàu của Tổ chiếm khoảng 70%, nhiều hộ gia đình có thu nhập từ 300 – 500 triệu đồng từ trồng cam. Tổ dân phố 8 thị trấn Nông trường Trần Phú nổi lên như một khu dân cư trù phú, và đang sở hữu rất nhiều ngôi biệt thự khang trang, bề thế nằm ẩn hiện bên những đồi cam bạt ngàn.

 

ve vung thu phu trong cam van chan, noi co nhieu ty phu hinh anh 2


Gia đình ông Nguyễn Văn Chiến là một trong những hộ tiên phong thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp, chuyển những cây kém hiệu quả sang trồng cam ở tổ dân phố 8 thị trấn Nông trường Trần Phú. Hiện nay, ông đang sở hữu  gần 1,7 ha cam các loại, sản lượng bình quân mỗi năm đạt từ 30 đến 40 tấn, thu nhập từ 600 đến 700 triệu đồng mỗi năm.

Để đáp ứng nhu cầu cũng như thị hiếu của người tiêu dùng, gia đình ông Chiến và bà con trong tổ dân phố đã đa dạng hóa các giống cam chín sớm, chín muộn, thời vụ thu hoạch dài để phục vụ nhu cầu của thị trường. Mặt khác các loại cam ở đây có chất lượng quả ngọt nên được nhiều người biết đến, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy.

 

ve vung thu phu trong cam van chan, noi co nhieu ty phu hinh anh 3

Thị trấn Nông trường Trần Phú được coi là thủ phủ của vùng Cam Văn Chấn bởi luôn dẫn đầu về diện tích và sản lượng hàng năm. Theo tính toán hiện thị trấn Nông trường có khoảng 400 ha cam các loại, năm nay sản lượng cam toàn thị trấn ước đạt 4.000 tấn. Đây là loại cây trồng có giá trị cao và khả năng tiêu thụ tương đối ổn định.

Ông Đỗ Anh Thiện, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Trần Phú cho biết: “Cam được coi là cây trồng chủ lực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương. Tuy nhiên, cam cũng là cây trồng có khả năng thích nghi hẹp, lại dễ bị sâu bệnh. Do vậy, để phát huy tiềm năng thế mạnh sẵn có, trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền thị trấn nông trường Trần Phú đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, cụ thể theo hướng tích cực chuyển đổi giống, mở rộng diện tích, tăng sản lượng và tăng thu nhập cho người dân, đồng thời phối hợp với các ban, ngành đoàn thể của huyện quảng bá, đăng ký nhãn nhiệu sản phẩm Cam Văn Chấn”.

 

ve vung thu phu trong cam van chan, noi co nhieu ty phu hinh anh 4

Các nhóm hộ trồng cam cũng đang là thế mạnh để phát triển vùng cây ăn quả có múi ở vùng ngoài, thực hiện việc liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất, cũng như thị trường tiêu thụ. Tổ hợp tác chuyên canh Cam thôn Thiên Tuế xã Thượng Bằng La đã ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản xuất nông nghiệp một cách bền vững, nâng cao thu nhập và đời sống cho nông dân. Đồng thời, tạo ra sản phẩm nông sản hàng hoá tập trung, có sức cạnh tranh trên thị trường. Việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc vi sinh, hữu cơ vừa bảo đảm an toàn, vừa tiết kiệm chi phí bảo vệ môi trường đã có những tác động tích cực đến mục tiêu xây dựng thương hiệu cam sạch Văn Chấn.

 

ve vung thu phu trong cam van chan, noi co nhieu ty phu hinh anh 5

“Chúng tôi đã phối hợp với các Viện khoa học, các đơn vị dịch vụ để giúp cho bà con nông dân xây dựng các mô hình, các điểm cam VietGAP; hướng dẫn bà con nông dân bảo quản sản phẩm cam được tốt. Nhãn hiệu hiệu tập thể Cam Văn Chấn được công nhận sẽ giúp cho Cam Văn Chấn nâng lên một tầm mới”, ông Nguyễn Văn Toản, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Văn Chấn cho biết.

Ông Hồ Đức Hợp, Chủ tịch UBND huyện Văn Cho biết: “Huyện sẽ quy hoạch vùng chuyên canh cam chất lượng khoảng 2500 ha, với đa dạng hóa các giống cam để đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao giá trị; đồng thời tăng cường quảng bá hình ảnh, chất lượng sản phẩm cam Văn Chấn ra thị trường trong nước và ngoài nước. Song song với đó là áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng cam, sản xuất nông nghiệp sạch, sản xuất vùng cam vừa ngon, sạch, an toàn như vậy nhãn hiệu Cam Văn Chấn mới được phát triển.”

Tác giả bài viết: Nguyễn Nghĩa - Quang Sơn

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 259

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 253


Hôm nayHôm nay : 37868

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1171014

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60179337