23:37 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Long: Nhãn "Hồng phúc" xuất hiện ở Hòa Ninh

Thứ bảy - 08/09/2018 12:09
Khi chúng tôi đến tìm hiểu về loại nhãn lạ có tên “Hồng Phúc” đang có mặt tại xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long thì gặp khá nhiều phóng viên báo chí đến thực hiện phóng sự, cùng nhiều nông dân đến tham quan vườn nhãn lạ và đặt mua cây giống.

Ông Trần Hoàn Thế, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh An Giang cho biết: “Nghe người thân giới thiệu, tôi đến đây để thấy tận mắt, nghe tư vấn về kỹ thuật trồng, cách chăm sóc và các yếu tố khác. Trái quá nhiều, chất lượng ngon, cơm dầy… Sắp tới tôi sẽ đặt mua 200 cây giống nhãn Hồng Phúc về thay cho số cây tạp của mình”.

IMG_1562

Thấy chúng tôi thắc mắc về hai từ “Hồng Phúc”, ông Võ Văn Thiệt, 62 tuổi chủ nhân của loại nhãn nầy kể lại : “Trong một dịp tình cờ, một người thân từ nước ngoài mang tặng một cây nhãn giống không rõ xuất xứ. Thấy lạ tôi trồng thử và đạt hiệu quả và bắt đầu chiết 400 nhánh đầu tiên. Loại nhãn nầy đã đăng ký chất lượng sản phẩm và sỡ hữu trí tuệ tại tỉnh Vĩnh Long. Thấy làm ăn phát triển nên tôi đặt tên là “Hồng Phúc”. 

Theo ông Thiện, nhãn Hồng Phúc có rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn các loại nhãn khác như: bộ rễ cây rất khỏe bám đất rất chắc; cuống trái dẻo, dai rất khó rụng khi chín nên rất thuận lợi cho việc đóng thùng xuất khẩu hay vận chuyển đi xa; mùi thơm nhẹ nhưng giữ được lâu; cơm nhãn dầy nhưng khô ráo nên người tiêu dùng rất ưa chuộng. Cạnh đó loại nầy rất dễ “đậu” trái, sản lượng khá cao, bình quân mỗi cây cho khoãng 30 đến 40 ký trái/năm. Ngoài ra thời gian trồng mới đến cho trái chỉ 18 đến 24 tháng.

Điều rất đặc biệt là khi bắt đầu ra hoa tạo mùi thơm rất nhiều khiến côn trùng tìm đến rất đông, giúp khả năng đậu trái rất lớn. Điều kỳ lạ tiếp theo là những trái đeo không hiệu quả xung quanh trái tốt sẽ tự rơi xuống đất mà không cần sự can thiệp của người trồng. Ngoài ra do đặc điểm cơm dầy, ít nước nên rất thuận lợi cho nghề sấy nhãn khô xuất khẩu, một thế mạnh của nông nghiệp huyện Long Hồ vốn có.

IMG_1557
IMG_1559
Trái nhãn Hồng Phúc của ông Thiệt

Tuy nhiên theo ông Thiện trồng loại nhãn nầy phải hết sức chú ý đến chế độ phân bón cho cây. Nếu chỉ sử dụng phân hữu cơ thì năng suất thấp, ngược lại nếu xử dụng phân vô cơ thì chất lượng không đảm bảo. Từ đó ông kết hợp cả 2 loại phân cho cây nhãn Hồng Phúc với tỉ lệ hợp lý theo từng giai đoạn phát triển của cây. Cạnh đó là chế độ nước phải luôn đảm bảo.

Hiện nay, ông Võ Văn Thiện chưa đưa ra giá bán chính thức của nhãn Hồng Phúc trên thương trường; sản lượng trái ông dùng để phục vụ miễn phí tại chỗ cho khách tham quan; người có ý định mua về trồng; quảng bá tại các điểm du lịch, thương mại…

Ông Thiện kể rất thật lòng : “Mình là nông dân, muốn khuyến khích người ta trồng cây gì, nuôi con gì thì phải có sản phẩm đối chứng để họ an tâm. Cạnh đó mình phải có trách nhiệm bao tiêu kỹ thuật cho người mua. Giá bán cây giống phải chăng, phù hợp để đôi bên cùng có lợi. Còn giá bán phải chờ sự ưa chuộng của người tiêu dùng”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 262346

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60584303