12:23 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vườn rau thủy canh chuẩn quốc tế made in Vietnam 100%

Thứ hai - 12/02/2018 21:00
Tọa lạc tại khu công nghiệp Cát Lái, Q2, TPHCM trên một khu đất hoang hóa rộng 5000m2, vườn rau của Công ty TNHH Nông Nghiệp Xanh Thông Minh (Smartgreen) trong hơn 02 năm qua vẫn đều đặn cung cấp cho thị trường các loại rau cải sạch đáp ứng được những yêu cầu khắc khe của các tiêu chuẩn quốc tế về rau sạch an toàn như Global G.A.P hay tiêu chuẩn ISO 22000:2005. Điều đặc biệt là các công nghệ trồng rau không cần đất tiên tiến tại đây đều do đội ngũ tiến sĩ và kỹ sư của công ty tự nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện, made in Vietnam 100%.

Các kỹ sư của Smartgreen theo dõi sự phát triển của cây mầm
Các kỹ sư của Smartgreen theo dõi sự phát triển của cây mầm

Quy trình sản xuất 3 không và 5 sạch

Ngày nay, nông nghiệp thông minh đã trở thành một xu hướng phát triển mới đầy tiềm năng trong cơ cấu kinh tế của Việt Nam. Ngày càng có nhiều cá nhân và đơn vị nghiên cứu và đầu tư vào các mô hình trồng trọt công nghệ cao.

Tuy nhiên, đa số gặp phải rất nhiều khó khăn do chưa làm chủ được công nghệ, phải nhập khẩu và chuyển giao từ các đối tác nước ngoài khiến chi phí đầu tư ban đầu tăng cao và bị phụ thuộc vào nhà cung cấp.

Không chọn cách làm trên, những người sáng lập Smartgreen đã theo đuổi con đường làm chủ công nghệ, tự nghiên cứu và phát triển quy trình sản xuất rau an toàn bằng phương pháp thủy canh của riêng mình.

Ưu điểm của phương pháp này là việc không cần sử dụng đất canh tác, tránh cho cây trồng nhiễm các kim loại nặng, đồng thời quản lý được lượng dinh dưỡng và nước cung cấp cho cây một cách tối ưu nhất.

Rau được trồng trên giá thể và máng dung dịch theo quy trình 3 không và 5 sạch

Với đội ngũ gồm 11 kỹ sư, tiến sĩ chuyên ngành nông nghiệp và tự động hóa, sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, Smartgreen đã xây dựng thành công quy trình sản xuất rau thủy canh hoàn lưu không cần đất với tiêu chí 3 không và 5 sạch.

Trong đó, 3 không bao gồm không có thuốc tăng trưởng, không dùng bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào và không có chất bảo quản sau khi thu hoạch. 5 sạch bao gồm hạt giống sạch không biến đổi gen nhập khẩu từ châu Âu, quy trình trồng sạch với dinh dưỡng được kiểm soát bằng phần mềm, thu hoạch sạch bằng hệ thống Ozone tự động trong môi trường khép kín, đóng gói sạch và cuối cùng là vận chuyển sạch.

Hệ thống làm sạch rau tự động bằng Ozone của Smartgreen

Công nghệ 100% của người Việt Nam

Điểm độc đáo của Smartgreen là việc ứng dụng hệ thống tự động hóa và trí tuệ nhân tạo(AI) do chính người Việt phát triển vào nông nghiệp sạch.

Cụ thể, nước dùng trồng cây được sử dụng tuần hoàn và được xử lý bằng tia cực tím(UV) để diệt vi khuẩn, hàm lượng các chất dinh dưỡng, độ PH được kiểm soát hoàn toàn tự động bằng phần mềm thông minh.

Các yếu tố môi trường như nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm cũng được kiểm soát tối ưu bởi các thuật toán trí tuệ nhân tạo và các thiết bị được phát triển bởi Smart Green để đạt được kết quả tốt nhất cho cây trồng.

Hệ thống giám sát thông minh do chính Smartgreen phát triển

Tiếp đó, phần mềm giám sát hệ thống made in Vietnam 100% của doanh nghiệp này sẽ đảm nhiệm việc cập nhật thông tin cây trồng, dinh dưỡng, môi trường lên máy chủ, giúp các kỹ sư theo dõi quá trình phát triển của cây và có những thay đổi kịp thời, phù hợp.

Rau sau khi được ươm hạt sẽ được được trồng trong các ly nhựa chứa giá thể và đặt trong máng nhựa được đục lỗ sẵn. Đây là loại máng nhựa do Smartgreen tự nghiên cứu sản xuất được làm bằng chất liệu PVC cao cấp, chịu nhiệt tốt. Độ bền lên tới 20 năm với môi trường trong nhà kính. Kích cỡ máng được các kỹ sư thiết kế sao cho phù hợp với sự sinh trưởng của cây trồng và lượng dung dịch dinh dưỡng thủy canh trong ống đảm bảo cung cấp cho cây.

Sau khi ươm mầm, rau được chuyển sang các máng dung dịch để phát triển tối đa

Hiện tại, sau chưa đầy 2 năm hoạt động, vườn rau thủy canh của Smartgreen đều đặn cung cấp cho thị trường khoảng 15 tấn rau sạch mỗi tháng bao gồm xà lách Romaine, xà lách Sồi xanh, xà lách sồi đỏ, xà lách búp, xà lách lô lô đỏ, xà lách búp Mỹ, cải ngọt Nhật, cải thảo Nhật.

Khách hàng của đơn vị này là các nhà hàng, khách sạn 4 sao, 5 sao ở TPHCM như Khách sạn Nikko, Sheraton, Rex…Ngoài ra Smartgreen cung cấp trực tiếp sản phẩm rau sạch cho người tiêu dùng qua kênh bán hàng online của công ty.

Trong năm 2018, công ty Smartgreen có kế hoạch phân phối sản phẩm trên các hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng bán lẻ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Rau trồng theo phương pháp thủy canh cho thu hoạch sau khoảng 30 đến 40 ngày

Anh Nguyễn Văn Tú, Phó Giám Đốc của Smartgreen cho biết, bằng việc tự nghiên cứu, thử nghiệp và phát triển công nghệ trồng rau thủy canh made in Vietnam 100%, các kỹ sư của công ty đã tuân thủ quy trình theo đúng tiêu chuẩn quốc tế về thực hành nông nghiệp sạch Global GAP với chi phí chỉ thấp hơn nhiều so với việc chuyển giao công nghệ.

Sản phẩm rau sạch của Smartgreen được phục vụ quan khách tham dự hội nghị Apec 2017

Hướng tới một tương lai an toàn và đáng sống hơn

Trong thời gian tới, các kỹ sư của Smartgreen sẽ tiếp tục cải tiến công nghệ nhằm nâng cao sản lượng sản xuất trên cùng một diện tích canh tác. Được biết, công nghệ mới có thể nâng cao mật độ sản suất, gia tăng thêm 40% số luống rau so với hiện tại, qua đó giúp giảm chi phí mua/thuê đất ban đầu cho người làm nông nghiệp thủy canh.

Smartgreen cũng đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện mặt trời, cung cấp năng lượng cho hoạt động của vườn rau nhằm giảm thiểu việc sử dụng điện lưới, đồng thời tận dụng năng lượng tự nhiên từ mặt trời tại khu vực quanh năm có nắng như TPHCM.

Không chỉ tạo ra các sản phẩm rau sạch, an toàn chất lượng cao để phục vụ cho thị trường, những người đứng đầu Smartgreen muốn thông qua mô hình này, thay đổi quan điểm của mọi người về cách làm nông nghiệp.

Nền nông nghiệp hiện đại phải gắn liền với nhà khoa học

Nền nông nghiệp hiện đại không còn lạc hậu và thô sơ như trước đây mà cần có sự đầu tư lớn về khoa học, kỹ thuật, công nghệ và chất xám vào từng loại nông sản. Từ đó, người tiêu dùng sẽ có được các sản phẩm chất lượng cao, giá tốt, an toàn cho sức khỏe, từng bước nâng cao chất lượng sống ở nước ta.

Smartgreen đã tiến hành những hoạt động phổ biến kiến thức về nông nghiệp sạch, phương pháp trồng rau thủy canh đến với cộng đồng. Đơn cử như đầu tháng 2/2018 vừa qua, công ty đã phối hợp cùng trường tiểu học Lê Ngọc Hân Q.1 TPHCM tổ chức cho học sinh tham quan vườn rau để vừa giáo dục các em các kiến thức về thực vật, vừa từng bước thay đổi nhìn nhận của các em về nông nghiệp.

Các em học sinh trường Lê Ngọc Hân chăm chú quan sát cây rau mầm tại Smartgreen

Cô Dương Thị Thanh Giang, hiệu phó trường Lê Ngọc Hân cho biết: “Chuyến tham quan giúp các em học sinh được tiếp xúc với hoạt động trồng rau thủy canh hiện đại. Qua đó, các em được nhìn thấy cách các loại rau được ươm mầm, chăm sóc và thu hoạch ra sao. Bổ sung kiến thức về thực vật cho các em, đồng thời giúp các em yêu thích việt trồng trọt hơn cũng như lợi ích của việc ăn rau xanh mỗi ngày.”

Bé Phạm Thanh An (giữa), học sinh lớp 2/1 Trường Lê Ngọc Hân cho biết: “Qua chuyến đi, con học được cách các cô các chú trồng rau, thu hoạch và bảo quản rau sao cho thật ngon và sạch.”

Có thể nói, sự nỗ lực của những doanh nghiệp tự vận dụng nội lực, tập trung nghiên cứu, phát triển và làm chủ công nghệ như Smartgreen là rất đáng ghi nhận. Các sản phẩm của đơn vị này đã góp phần giải quyết nhu cầu của xã hội, nâng cao chất lượng sống của người Việt. Đồng thời các sáng kiến kỹ thuật của Smart Green cũng mang đến những giải pháp giá rẻ cho người thực hành nông nghiệp sạch trong nước.

Qua đó thúc đẩy nên nông nghiệp công nghệ cao nước nhà phát triển mạnh mẽ, đúng với tiềm năng vốn có của một quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp vượt trội như Việt Nam. “Đây chính là chất xám của người Việt, sản phẩm của người Việt, năng lực cạnh tranh của Việt Nam với thế giới và là niềm tự hào của chúng ta.” – đại diện của Smartgreen vui vẻ cho biết.


Tác giả bài viết: Hòa Đặng

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 63184

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1131668

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60139991