06:08 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuất khẩu rau quả “vượt mặt” dầu thô

Chủ nhật - 14/10/2018 10:32
Theo Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng, từ đầu năm 2018 đến nay, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt trên 29,64 tỉ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, chỉ mới 4 tháng đầu năm, giá trị XK rau quả đã vượt dầu thô.

Theo Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) giá trị XK rau quả tháng 9.2018 của Việt Nam ước đạt 380 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 9 tháng năm 2018 ước đạt 3,1 tỉ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2017.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ 3 tại Hà Nội sáng 14.10, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng khẳng định: Trong 4 tháng đầu năm 2018, lần đầu tiên giá trị XK rau quả ở Việt Nam vượt dầu thô. Dự báo năm 2018, XK nông lâm thủy sản của Việt Nam có nhiều triển vọng đạt khoảng 40 tỉ USD. 

Chủ trì diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Điểm yếu nhất trong chuỗi giá trị nông sản Việt là khâu tiêu thụ. Hiện nay, Việt Nam đã có 10 mặt hàng nông sản XK đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD, trong đó có 5 mặt hàng có giá trị trên 2 tỉ USD. Trái cây đã chính thức soán ngôi dầu thô, nếu làm tốt có thể đạt xấp xỉ 4 tỉ USD trong năm nay. 

Nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam được mùa, sản lượng cao kỉ lục nhưng nhờ chủ động tổ chức tiêu thụ tốt, làm tốt khâu xúc tiến thương mại, quảng bá nên tiêu thụ vẫn thuận lợi và được giá, điển hình là vụ vải thiều ở Bắc Giang, vụ nhãn ở Hưng Yên và Sơn La... Riêng vụ vải thiều của Bắc Giang vừa rồi đạt doanh thu kỷ lục 6.000 tỉ đồng, trong đó có khoảng 3.700 tỉ đồng thu trực tiếp từ quả vải, còn lại là các dịch vụ khác... 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, bên cạnh những thông tin rất tích cực, “cần phải lý giải tại sao năng suất tự nhiên của chúng ta không thấp, thậm chí có những loại cao nhất thế giới, ví như lúa 8 tấn/ha, tôi đã đi xem những mô hình càphê tái canh 8 tấn/ha, càphê trồng mấy chục năm nay rồi canh tác tự nhiên cũng lên tới 3,5 tấn/ha.

Cá tra mấy trăm tấn/ha có lẽ là “cá nhiều hơn nước”; rồi nuôi tôm siêu thâm canh của tập đoàn Việt Úc ở Bạc Liêu mấy trăm tấn/ha/năm. Vậy tại sao năng suất lao động của chúng ta lại thấp? Tại sao 38% lao động nông nghiệp, 60% cư dân nông thôn mà đến thời điểm  này chỉ đóng góp vào GDP có 15% thôi?”

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý, trong khâu phân phối lưu thông, thị trường ở đây không chỉ là thị trường trong nước, mà còn là “chợ thế giới, chợ toàn cầu”. Thị trường-chợ ở đây không chỉ có hơn 90 triệu dân Việt Nam mà còn cho 7 tỉ người trên thế giới”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Chúng ta đang tính toán để xây dựng những sàn giao dịch về nông sản, phát triển những thị trường giá cả tương lai để khắc phục bớt rủi ro cho người nông dân, để phân chia rủi ro và phân phối lợi ích đồng đều hơn giữa người sản xuất, người tiêu thụ và các trung gian của người phân phối…

KHÁNH VŨ/ Lao động
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 242

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 43230

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1111714

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60120037