00:38 EDT Thứ ba, 02/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Yên Bái – Diện tích cây ăn quả có múi tăng 3,5 lần

Thứ tư - 29/08/2018 23:42
Với hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây truyền thống, cây ăn quả có múi đang trở thành nhóm cây trồng chủ lực của nông nghiệp tỉnh vùng cao Yên Bái.
 

Cây bưởi đã giúp nhiều hộ dân ở xã Đại Minh, huyện Yên Bình có thêm thu nhập. (Ảnh: NTH)

Năm 2016, tỉnh Yên Bái bắt đầu triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh đã ban hành Đề án "Phát triển cây ăn quả giai đoạn 2016 - 2020". Mục tiêu của đề án là tập trung khai thác tiềm năng thế mạnh về đất đai, khí hậu, phát triển vùng cây ăn quả có múi với quy mô đủ lớn, có sản phẩm hàng hóa tập trung, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần hoàn thành mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Kế hoạch đặt ra là đến năm 2020, Yên Bái sẽ hình thành các vùng trồng cây ăn quả có múi trên 4.000 ha, nâng tổng diện tích cây ăn quả của tỉnh lên trên 9.000 ha. Tổng giá trị cây ăn quả các loại phấn đấu đạt trên 300 tỷ đồng/năm.

Theo đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành chức năng cùng các địa phương triển khai nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, toàn diện, hiệu quả như các giải pháp về giống cây trồng; về quy trình, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả có múi; về liên kết sản xuất, xúc tiến thương mại, xây dựng thị trường… gắn với xây dựng các mô hình trang trại và lựa chọn một số trang trại trồng và thâm canh cây ăn quả theo quy trình VietGAP...

Kết quả đến nay, diện tích và năng suất cây ăn quả trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã không ngừng được nâng lên, dần dần đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng và khẳng định được chất lượng qua từng sản phẩm. Cụ thể, diện tích cây ăn quả có múi toàn tỉnh Yên Bái đã tăng từ hơn 1.000 ha (năm 2013) lên trên 3.500 ha (năm 2018, gấp 3,5 lần); năng suất trung bình đạt trên 87,2 tạ/ha (cao hơn 33 tạ/ha so với năm 2014). Về lợi nhuận, theo tính toán của người dân và ngành nông nghiệp, hiệu quả trồng cây ăn quả có múi cao hơn nhiều lần so với các cây trồng khác. Điển hình đối với 1 ha bưởi ở xã Đại Minh, huyện Yên Bình bắt đầu từ năm thứ 5 trở đi bình quân đạt lợi nhuận trên 150 triệu đồng/ha/năm; đến năm thứ 10 đạt trên 300 triệu đồng/ha/năm. Năm 2017, người dân xã Đại Minh đã thu được trên 42 tỷ đồng từ cây bưởi.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ đẩy mạnh thực hiện Đề án "Phát triển cây ăn quả giai đoạn 2016 - 2020"; trọng tâm là tiếp tục triển khai các giải pháp để cây ăn quả có múi thực sự trở thành cây trồng mũi nhọn của nông nghiệp Yên Bái./.

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Hoàn/ CPV
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 141


Hôm nayHôm nay : 26868

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 81046

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64066990