06:41 EST Chủ nhật, 24/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Thư giãn - Chuyện lạ đó đây


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Câu chuyện con cua và con ngỗng trời - Ứng dụng vào xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 12/06/2012 10:52
Từ câu chuyện con cua và con ngỗng rút ra bài học trong XD NTM
Triết lý của cua
Khi quan sát đàn cua trong chậu, ta thấy: Nếu có con cua nào muốn bò lên miệng chậu thì các con cua còn lại bấu theo và kéo xuống. Như vậy sẽ không có con cua nào ra được.
=> Triết lý CUA: 1 + 1 < 1
Bài học rút ra:
Trong cuộc sống nếu ai đó có tính ghen ghét, đố kỵ chỉ sợ người khác hơn mình, họ sẽ tìm cách để kìm hãm người khác, đồng thời đánh mất đi cơ hội của chính mình. Trong xây dựng nông thôn mới, gặp những người như vậy, thôn, xã cần làm tốt công tác tuyên truyền, giao việc cụ thể để họ cũng có thể góp sức vào xây dựng nông thôn mới.
Triết lý của ngỗng trời
Khi quan sát đàn ngỗng trời đang bay, ta thấy đàn ngỗng bay theo hình chữ V, con bay trước tạo ra một lực để trợ giúp cho con bay sau. Bằng cách bay thành hình chữ V cả đàn sẽ tăng thêm ít nhất là 71% phạm vi bay của mình so với việc mỗi con bay theo một hướng.
 => Triết lý NGỖNG TRỜI: 1 + 1 >2
Bài học thứ nhất:
Một tập thể có nhiều người cùng chí hướng và có tinh thần đoàn kết sẽ cùng nhau đạt được mục đích của cả tập thể và của từng cá nhân. Trong xây dựng nông thôn mới, cần có một tập thể như vậy.
Người đứng đầu rất quan trọng, vừa trợ giúp, vừa tuyên truyền, vận động các cá nhân khác cùng tham gia xây dựng nông thôn mới.
Bài học thứ hai:
Khi một con ngỗng rơi khỏi đội hình, nó đột nhiên cảm thấy sự chậm chạp và nỗi chịu đựng phải cố gắng đi hết đoạn đường một mình……. và sẽ nhanh chóng trở lại đội hình để tận dụng sức nâng của con đằng trước.
Nếu một người bị loại ra khỏi tập thể, người đó cần phấn đấu để được nằm trong tập thể đó.
Bài học thứ ba:
Khi con ngỗng đầu đàn mệt mỏi, nó xoay cánh lại, lùi về phía sau và một con khác sẽ bay lên trước thế chỗ.
Sẽ là khôn ngoan nếu thay phiên nhau làm những công việc trong quá trình xây dựng nông thôn mới.
Bài học thứ tư:
Những con ngỗng kêu từ phía sau để cổ vũ những con bay phía trước duy trì tốc độ của mình.
Chúng ta sẽ nói gì khi chúng ta là những người cổ vũ?
Bài học thứ năm:
Khi một con ngỗng bị ốm hoặc bị thương vì bị bắn và ngã khỏi đàn, hai con ngỗng khác sẽ rơi ra cùng với con ngỗng đó, theo xuống để giúp đỡ cũng như bảo vệ nó. Chúng sẽ ở lại với con ngỗng bị rơi cho đến khi nó có thể bay trở lại hoặc cho đến khi nó chết, và chỉ sau đó chúng mới khởi hành một mình hay cùng với một đàn khác để bắt kịp đàn của mình.
Nếu chúng ta có ý thức giống như những con ngỗng, chúng ta sẽ ở bên cạnh nhau như vậy.
Theo kienthuctamnong
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 398

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 397


Hôm nayHôm nay : 63852

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1122153

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71349468