03:53 EDT Chủ nhật, 02/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Thư giãn - Chuyện lạ đó đây


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người biến đổi màu hoa

Thứ năm - 03/05/2012 00:18
Được người bạn cho hay, có một nông dân có khả năng biến đổi màu hoa hồng trắng thành màu xanh, tím, đen… chúng tôi lên xe từ TP HCM vượt qua hơn 300 km đường đèo dốc tới làng hoa Vạn Thành, phường 5, TP.Đà Lạt, tìm gặp nghệ nhân Nguyễn Công Hóa.
“Sống nhiều năm tại làng hoa Vạn Thành, tôi thấm thía nỗi khổ của nông dân khi được mùa mất giá, khi được giá thì bị mất mùa hoặc bị thương lái ép. Trồng được vườn hoa cũng rất vất vả, tới lúc thu hoạch chỉ bán được 300 - 400 đồng/bông, không đủ bù tiền phân tro, công chăm sóc. Hoa thì đẹp nhưng chóng tàn nên mình muốn tìm cách lưu giữ lâu dài khoảnh khắc đẹp nhất, đồng thời thay đổi cách làm mới cho người trồng hoa”, ông Hóa chia sẻ. 
HAI KỶ LỤC GUINESS
Năm 2004, ông Hóa được một người bạn sống ở Nhật cho biết nước này đã sử dụng công nghệ ướp để giữ hoa đẹp và bền trong nhiều năm, giá trị kinh tế rất cao. Mặc dù chỉ học lớp 12, không có chuyên môn gì về sinh học nhưng ông Hóa vẫn say mê tìm hiểu thông tin trên Internet, sách báo rồi mạo hiểm cầm cố đất đai vay hàng trăm triệu đồng lập phòng thí nghiệm, mua những hóa chất của Nhật về mày mò nghiên cứu. Hàng đêm, ông thường thức tới 1 - 2 giờ sáng để nghiên cứu tài liệu, mẫu hóa chất làm khô, tạo màu, ủ hương...
Đến giữa năm 2006, tưởng mình đã làm chủ được công nghệ, ông Hóa vay thêm của bạn bè 50 triệu đồng để ướp 3.000 bông hoa. Nào ngờ, hoa ướp chưa đảm bảo về nhiệt độ, thông số kỹ thuật, nên chỉ một tháng sau toàn bộ sản phẩm bị hỏng. Khó khăn chồng chất, có nguy cơ phá sản; đêm về ông mất ăn mất ngủ, tinh thần sa sút. Vợ chồng mâu thuẫn đến mức suýt bỏ nhau, nhiều người thấy thế nói ông là gàn dở, hâm… Ai nói ngược nói xuôi mặc ai, ông vẫn quyết theo tới cùng và đến cuối năm đó sản phẩm hoa hồng ướp của ông được hoàn thiện, xuất sang các nước Nhật, Anh, Hàn Quốc… với giá từ 2 - 2,5 USD/bông.

 
Con gái ông Hóa với những bông hoa đổi màu
 
Năm 2009, ông Nguyễn Công Hóa được phong tặng nghệ nhân và được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “Người Việt Nam đầu tiên nghiên cứu thành công kỹ thuật ướp hoa tươi để bảo quản lâu dài”.
Ông Hóa cho biết, thời gian ướp hoa kéo dài tới 12 ngày và qua nhiều công đoạn phức tạp nhưng bù lại hoa có độ bền 5 - 6 năm. Nếu sử dụng để ghép tranh rồi lồng kính thì có thể bền màu hơn 10 năm và điều đặc biệt là hoa luôn giữ được nét tươi tắn, tự nhiên như vừa hái ngoài vườn. Không chỉ hoa hồng, ông còn ướp thành công 16 loài hoa khác, mỗi loài theo công thức khác nhau, bao gồm hoa sứ, địa lan, bibi, cẩm tú cầu, cúc ngàn sao… cùng các loại lá, cỏ để làm phụ kiện cho các lẵng hoa, tranh hoa nghệ thuật.
Ông Hóa chia sẻ, những ngày đầu năm 2010 ông dốc hết toàn lực và tâm trí để làm nên 1.000 đóa hoa ướp để trang trí bức tranh sơn dầu khổ lớn (dài 2,4, cao 1,75cm) nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội và đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là “Bức tranh hoa tươi ướp lớn nhất với số lượng hoa nhiều nhất”.
Hoa tươi ướp cũng là chất liệu chính để ông Hóa cùng các cộng sự sáng tác hàng trăm bức tranh độc đáo được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, mỗi tác phẩm giá từ vài triệu tới hàng chục triệu đồng.
ĐỔI MÀU HOA THEO Ý MUỐN
Ngoài biến đổi màu hoa tươi theo phương pháp ướp hoa tươi trong phòng thí nghiệm, đầu năm 2012, ông Hóa có thêm bước đột phá mới, tạo ra những đóa hoa ướp có 2 màu phối trộn với nhau hết sức hài hòa, lạ mắt khiến hoa càng tươi thắm, có hồn hơn (xử lý biến đổi màu hoa ngay ở trong vườn).
Sản phẩm hoa đổi màu của ông đã được triển lãm tại Festival hoa Đà Lạt năm 2012, du khách tới tham quan, ai nấy đều thán phục. Tới thăm vườn hoa hồng của ông Hóa, bạn có thể chọn và đánh dấu những cành hoa có kiểu dáng ưng ý nhất, sau đó nói tên màu hoa mà bạn thích.

 
Mới đây ông Hóa lại ứng dụng thành công quy trình công nghệ Cicagen, dùng hạt hút ẩm để làm hoa khô, song vẫn giữ nguyên sắc hoa tự nhiên (hoa để trong bình thủy tinh). Làm theo phương pháp này cũng rất cầu kỳ, đòi hỏi phải đầu tư thêm máy móc thiết bị, đặc biệt là máy hút chân không, có thiết bị này thì màu sắc cũng như chất lượng của hoa ngày càng đẹp hơn, quyến rũ hơn.
Bốn ngày sau bạn sẽ có những cành hoa tươi với sắc màu độc đáo, lạ lẫm đúng như mơ ước để làm đẹp không gian sinh hoạt của mình hoặc tặng bạn bè, người thân. Ướp theo phương pháp này thì nụ, cành, lá và đài hoa vẫn xanh thắm đầy sức sống, hương hoa thoang thoảng dịu dàng, cánh hoa mềm mại, đường viền và gân hoa nổi rõ, sắc sảo như hoa trong tự nhiên, nếu không nói ra sẽ chẳng ai biết đây là hoa đổi màu.
Ông Hóa cho biết, cách làm cho hoa biến đổi màu phải mất 4 ngày và 4 công đoạn khác nhau. Ngày đầu tiên phải phá vỡ cấu trúc, làm mất màu thật của đóa hoa đang căng tràn nhựa sống trên cành. Ngày thứ hai, bơm hóa chất vào hoa nhưng cành vẫn tươi nhờ nhựa sống vốn có trong cây. Ngày thứ ba, cắt cành hoa đưa vào phòng thí nghiệm để bơm thêm hóa chất nhuộm màu vào.
Ngày thứ tư, cho hoa vào phòng lạnh với nhiệt độ thích hợp trong khoảng thời gian nhất định để ổn định sắc tố, màu hoa lan tỏa đều khắp các cánh hoa và sẽ dần rực lên sống động tự nhiên. Hoa làm theo cách này sẽ giữ hoa tươi được 10 ngày, tươi hơn hoa bình thường từ 2 - 3 ngày.
Ông Hóa bộc bạch, từ Festival hoa Đà Lạt 2012 tới nay, nhất là lễ Valentine thị trường hoa ở Đà Lạt nói riêng, trong cả nước nói chung rất sôi động, hoa SX ra không đủ bán. Đà Lạt đã từng được mệnh danh là thành phố ngàn hoa, mỗi loại đều có một màu sắc khác nhau. Ngày nay hoa ở nơi đây lại được bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, tô điểm thêm nhiều màu sắc mới. Chính vì vậy đã có rất nhiều khách trong và ngoài nước đến đặt hàng nhưng ông làm không xuể...

 
Theo NNVN
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 273


Hôm nayHôm nay : 43508

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93534

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 62175756