21:24 EST Thứ sáu, 22/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tiêu điểm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Việt Nam đang làm GAP ngược quy trình

Thứ tư - 21/03/2012 05:42
Nhiều HTX, nông dân đã “bỏ rơi” GAP (quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) sau 1, 2 năm thực hiện trong khi đây lại đang là chủ trương phát triển của Nhà nước.

Các chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do Việt Nam đang làm GAP ngược quy trình.

TS Đặng Kim Sơn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NNPTNT) nhận định: “Đáng lẽ chúng ta phải đi từ thị trường trước, tức là nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng, xem họ cần tiêu thụ loại sản phẩm nào, tiêu chuẩn chất lượng ra sao thì mới đem tiêu chuẩn đó quay lại đặt hàng với người sản xuất. Đó mới là cách làm xuôi chiều. Nhưng VN cứ lao vào đăng ký chứng nhận tiêu chuẩn mà đôi khi không cần biết thị trường yêu cầu gì”.

Quy trình làm GAP hiện đang thiếu phần gốc là nghiên cứu thị trường.

Thực trạng hiện nay, nông sản VN kết nối tới các thị trường chưa tốt. Công tác khuyến nông chỉ tập trung giúp nông dân làm các tiêu chuẩn chất lượng nhưng chủ yếu là các tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong khi đó, hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ thị trường chưa kết nối tốt cho các sản phẩm này đến với thị trường hợp lý.

Đơn cử hiện nhiều loại nông sản VN có thị trường tiêu thụ chính là xuất khẩu, nhu cầu trong nước không nhiều. Như trái thanh long, vải thiều,… thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc mà nước này lại chưa có nhu cầu cần chứng nhận Global GAP hay VietGAP nên việc đầu tư cho các chứng nhận này sẽ lãng phí. Điều đó cũng giải thích vì sao tỉnh Bình Thuận ào ạt xây dựng VietGAP cho các vườn thanh long của tỉnh trong thời gian qua nhưng kết quả trái thanh long lại không tiêu thụ được dễ dàng hơn mà nhiều lúc còn phải hạ giá xuống.

Cũng vì không đi từ thị trường trước nên việc người tiêu dùng không nhận diện được sản phẩm GAP cũng là điều dễ hiểu bởi họ không có nhu cầu. Giá bán các sản phẩm GAP từ đó không thể cao hơn được. Bởi tập quán mua gần nhà, ra ngõ mua được liền hơn là đi xa để có sản phẩm chất lượng hơn trong người dân vẫn còn chưa bỏ được.

Bên cạnh đó, theo TS Võ Mai - Phó Chủ tịch Hội Làm vườn VN, chính sách của Nhà nước trong việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và thương hiệu chưa tốt. Vì thế hệ thống phân phối của VN, ngay cả các cửa hàng, siêu thị, công ty kinh doanh cũng chưa coi trọng vấn đề quảng bá. Tức là sự phân cấp thị trường chưa rõ ràng. Đề án đẩy mạnh phát triển GAP là đúng nhưng đó mới chỉ là phần ngọn, song song đó nhà nước cũng cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, xác định thị trường cần gì mới cho sản xuất cái ấy. Từ đó việc gắn kết doanh nghiệp vào việc tiêu thụ sản phẩm mới gặp nhiều thuận lợi.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 348

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 347


Hôm nayHôm nay : 57609

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1002292

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71229607