03:35 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

10 năm triển khai Nghị quyết 26 - NQ/TW: Khẳng định vai trò vốn tín dụng

Thứ tư - 01/08/2018 20:53
Agribank luôn khẳng định vai trò chủ lực trong triển khai chính sách tín dụng về phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn diễn ra tại Hà Nội mới đây, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, điểm nhấn lớn nhất sau khi Nghị quyết 26 đi vào cuộc sống là bước đầu đã làm thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của người nông dân từ sản xuất manh mún nhỏ lẻ chuyển sang liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ cao. Trong hành trình đó, không thể thiếu sự đồng hành gắn bó và đầu tư nguồn vốn từ Agribank.

Agribank tăng cường hợp tác với các hội đoàn thể nhằm triển khai hiệu quả chính sách tín dụng phát triển "tam nông"

Chủ lực trong triển khai phát triển “tam nông”

Theo số liệu từ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, thực hiện tích cực Nghị quyết về “Tam nông”, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, trong 10 năm qua (2008 - 2018), bình quân hàng năm, số lượng hộ nông dân cả nước đăng ký đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp là hơn 6,2 triệu hộ, chiếm 38,8% so với tổng số hộ sống ở nông thôn. Qua bình xét, có hơn 3,55 triệu hộ nông dân đạt danh hiệu, chiếm 57,2% số hộ đăng ký. Hàng năm có trên 27.000 hộ nông dân có thu nhập trên 1 tỷ đồng.

Có được kết quả này là nhờ sự đồng lòng, chung tay góp sức của toàn hệ thống chính trị, người nông dân, sự nỗ lực của toàn ngành NH trong việc ưu tiên nguồn vốn, cung ứng dịch vụ cho khu vực “tam nông”. Trong hành trình đó, không thể thiếu sự đồng hành gắn bó và đầu tư nguồn vốn từ Agribank.

Là NHTM gắn với sứ mệnh “tam nông” ngay từ những ngày đầu thành lập, nhận thức Nghị quyết 26 mang tính toàn diện và đầy đủ nhất để giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta từ trước đến nay, được dư luận kỳ vọng về một thời kỳ mới cho khu vực này với tương lai phát triển mạnh mẽ, Agribank luôn khẳng định vai trò chủ lực trong triển khai chính sách tín dụng về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Với tổng tài sản đạt gần 1 triệu 200 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn huy động đạt 1 triệu 100 ngàn tỷ đồng là điểm tựa vững chắc để Agribank mở rộng quy mô tín dụng và đầu tư.

Ngoài hoạt động cho vay thông thường, Agribank còn đang triển khai 9 chương trình tín dụng chính sách có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của nền nông nghiệp nước nhà. Đó là cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn; Cho vay hộ gia đình, cá nhân thông qua Tổ vay vốn/tổ liên kết; Cho vay theo chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; cho vay theo Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản; Tín dụng ưu đãi phục vụ nông nghiệp sạch...

Với triển khai đồng thời các hoạt động tín dụng thương mại và chương trình tín dụng chính sách lớn, đến thời điểm này, tổng dư nợ của Agribank đạt 1 triệu 120 ngàn tỷ đồng, dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Agribank đạt tỷ trọng 73,6% và chiếm tới 51% thị phần tín dụng toàn ngành NH đầu tư cho “tam nông”. Ngoài ra, NH còn cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ NH tiện ích, có đóng góp tích cực phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH cho nền kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Những nỗ lực của Agribank được Thống đốc NHNN Việt Nam ghi nhận: Sau 30 năm xây dựng và trưởng thành, Agribank đã duy trì được sự tăng trưởng ổn định cả về quy mô, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả hoạt động. NH luôn đồng hành cùng với người nông dân trên khắp mọi miền Tổ quốc, đảm bảo đủ nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với từng giai đoạn phát triển cụ thể. Với tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn luôn chiếm trên 70% dư nợ của NH và trên 50% tổng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của toàn hệ thống các TCTD, các chương trình tín dụng của NH đã và đang đóng góp rất quan trọng vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước ta.

“Tam nông” luôn là đối tượng được ưu tiên

Mặc dù phải cạnh tranh huy động vốn theo cơ chế thị trường nhưng nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là đối tượng được Agribank ưu tiên lãi suất cho vay thấp hơn các đối tượng khác từ 1-2%. Mỗi năm bằng tài chính của mình, Agribank vẫn dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với 8 đối tượng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp. Agrbank đã có rất nhiều gói lãi suất ở mức ưu đãi cho DNNVV và hộ sản xuất nông nghiệp, thậm chí, có mức lãi suất còn thấp hơn mức phí điều vốn nội bộ trong Agribank.

Kiên định mục tiêu giữ vững vị trí, vai trò của Agribank trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, trong chiến lược phát triển của mình, Agribank có chiến lược đưa vốn và dịch vụ NH đến từng hộ sản xuất, liên kết hợp tác với hội nông dân, phụ nữ, hội cựu chiến binh và đặc biệt là phối kết hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cấp cơ sở để đồng hành cùng DN và hộ sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn. Lần đầu tiên trong quy chế cho vay khách hàng, Agribank đã mạnh dạn dành hẳn một phần quy định về “cho vay hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn” trong trường hợp khách hàng gặp rủi ro trong sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh cung ứng nguồn vốn, Agribank chú trọng phát triển sản phẩm dịch vụ đa dạng, phong phú và luôn được đổi mới, cải tiến phù hợp với môi trường, điều kiện và dân trí khu vực nông thôn. Qua đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân, DN được tiếp cận với nguồn vốn NH, tập trung cho vay, đảm bảo an toàn, hiệu quả vốn tín dụng đầu tư.

Thời gian tới, Agribank cam kết sẽ tiếp tục chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay nông nghiệp, nông thôn, quan tâm đến việc đổi mới phương thức cho vay, cải tiến quy trình, đơn giản thủ tục cho vay, tiết kiệm chi phí cho vay để hạ lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội để đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc phát triển “tam nông”.

Với thực tế nhiều năm hoạt động tại lĩnh vực nông nghiệp, Agribank cho rằng, vốn là cần thiết nhưng chưa phải là vấn đề quyết định của nông nghiệp Việt Nam hiện nay. Thị trường tiêu thụ ổn định và bền vững mới quyết định đến quy mô và hiệu quả của hoạt động đầu tư. Hỗ trợ lãi suất cho vay với người nông dân tuy cần thiết, nhưng hiện tại, quan trọng hơn cả vẫn là quan tâm đến đầu ra cho sản phẩm và mạnh dạn mở rộng dịch vụ bảo hiểm nông nghiệp, có như vậy người nông dân mới thực sự yên tâm sản xuất, kinh doanh, đưa nông nghiệp Việt Nam tiếp tục có nhiều khởi sắc, trở thành nền nông nghiệp lớn và hiện đại, trong đó người nông dân - chủ thể của quá trình này ai cũng xứng đáng được hưởng thành quả tăng trưởng.

“Agribank đang ở giai đoạn quyết liệt chuẩn bị cho quá trình cổ phần hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN, vốn giữ những thế mạnh vượt trội trong cung cấp tín dụng và đầu tư, cung ứng sản phẩm dịch vụ cho khu vực nông thôn, Agribank xác định vẫn lấy nông nghiệp, nông dân, nông thôn là địa bàn chiến lược, khách hàng cá nhân, DNNVV là phân khúc chính. Quá trình cổ phần hóa này sẽ đảm bảo mang lại lợi ích cao nhất cho nhà nước và người dân, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, lãnh đạo Agribank cho biết định hướng hoạt động tín dụng trong thời gian tới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 321

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 316


Hôm nayHôm nay : 28832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 885101

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64871045