08:27 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

An Thanh Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 17/04/2015 04:57
Là xã nghèo của huyện Quỳnh Phụ, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng đến nay diện mạo nông thôn mới (NTM) ở xã An Thanh đang khởi sắc từng ngày. Có được kết quả đó là do thời gian qua cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện tốt công tác dân vận khéo với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả, khơi dậy được sức mạnh toàn dân chung sức xây dựng NTM.
 
Ðường giao thông nông thôn ở xã An Thanh (Quỳnh Phụ).
 
Ðồng chí Vũ Quang Tặc, Bí thư Ðảng ủy xã An Thanh cho biết: Những ngày đầu triển khai xây dựng NTM, địa phương gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do An Thanh là một xã thuần nông, thu nhập của người dân còn thấp, nhiều người chưa nhận thức được ý nghĩa, lợi ích to lớn của xây dựng NTM mang lại. Do đó cấp ủy, chính quyền địa phương xác định công tác dân vận là một trong những việc làm quan trọng, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM nói riêng. Bên cạnh việc bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của trên, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thi đua thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM. Cấp ủy, ban công tác mặt trận các thôn tạo điều kiện để người dân được bàn bạc dân chủ, công khai, được làm, được kiểm tra, giám sát những công việc của thôn. Khi quyền làm chủ được phát huy, người dân đã hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình, cùng chung sức, chung lòng xây dựng NTM.
 
Thành công đầu tiên từ công tác dân vận khéo ở An Thanh thể hiện qua công tác dồn điền đổi thửa (DÐÐT), chỉnh trang đồng ruộng. Do thói quen canh tác của bà con đã hình thành từ lâu nên tư tưởng của nhiều người ngại thay đổi. Nắm bắt được tư tưởng của nhân dân, xã đã xây dựng đề án cụ thể, chi tiết về DÐÐT, bố trí phương án sản xuất; phân công cán bộ về sinh hoạt với từng thôn, cùng cấp ủy, chính quyền thôn đến từng hộ gia đình phổ biến phương án DÐÐT, phân tích, tuyên truyền, vận động cho nhân dân hiểu các chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng về xây dựng NTM. Khi tư tưởng của bà con đã thông suốt, tất cả đều tự giác thực hiện, công tác DÐÐT diễn ra nhanh chóng, bình quân giảm từ 4,6 thửa/hộ xuống còn 1,86 thửa/hộ và đạt các tiêu chí đề ra như: không có diện tích khó giao, không để diện tích hoang hóa; trong quá trình thực hiện luôn bảo đảm tình hình an ninh trật tự, tình đoàn kết trong nhân dân, không xảy ra khiếu nại. Hoàn thành công tác DÐÐT, bà con nhân dân hiến bình quân 23m2 đất và đóng góp hơn 200.000 đồng/sào, tham gia ngày công đào đắp bờ vùng bờ thửa, chỉnh trang đồng ruộng, làm đường giao thông nội đồng.
 
Nhờ công tác dân vận khéo mà hầu hết các chủ trương, kế hoạch về xây dựng NTM của An Thanh đều được triển khai thuận lợi và đạt nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt khi thực hiện Quyết định số 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Xác định đây là một tiêu chí quan trọng và khó khăn, bởi phải huy động sự đóng góp rất lớn cả về kinh tế và ngày công lao động cùng với sự đồng thuận cao trong nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời tập trung chỉ đạo của các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến cơ sở thôn và các cụm dân cư, tổ chức hàng trăm cuộc họp với nhân dân, công khai, bàn bạc đúng với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Chính vì vậy đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, thu hút đông đảo mọi người tham gia, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi ở tất cả các thôn và địa bàn dân cư. Là một trong những thôn thực hiện tốt công tác dân vận khéo và đi đầu trong thực hiện tiêu chí làm đường giao thông nông thôn, đồng chí Vũ Xuân Tới, Bí thư Chi bộ thôn Minh Ðức cho biết: Thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào muốn thành công thì phải thực hiện tốt công tác dân vận khéo, từ đó mới tập hợp được sức mạnh của toàn dân. Khi làm đường giao thông trong thôn, Ban Chi ủy, Chi bộ thôn đã cùng với nhân dân bàn bạc, thống nhất, đưa ra cách làm phù hợp với tình hình thực tế ở địa bàn mình. Theo đó, cách làm của thôn là khảo sát tổng thể, chia mức đóng góp bình quân cho các hộ gia đình để tránh tình trạng có hộ phải đóng góp quá cao. Với cách làm hay, sáng tạo, đến nay thôn đã hoàn thành trên 90% các tuyến đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng.
 
Ðồng chí Bí thư Ðảng ủy xã An Thanh cho biết thêm: Thực hiện tốt công tác dân vận khéo trong xây dựng NTM, toàn xã đã huy động nhân dân hiến trên 300m2 đất thổ cư, tháo dỡ gần 400m tường bao, cổng dậu, đóng góp gần 3 tỷ đồng tiền mặt và ngày công lao động, vận động con em xa quê ủng hộ gần 600 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn. Tính đến hết tháng 12/2014, toàn xã tiếp nhận 1.432 tấn xi măng, hoàn thành 9,82km đường giao thông nông thôn, 3 tuyến đường giao thông nội đồng với tổng kinh phí gần 5,5 tỷ đồng. Cùng với tiêu chí giao thông, xã đã lập đề án xây dựng cánh đồng mẫu rộng hơn 54ha để sản xuất chuyên canh giống lúa mang giá trị kinh tế cao với tổng kinh phí đề nghị cấp trên hỗ trợ trên 1 tỷ đồng. Ðến nay, xã đã hoàn thành 14/18 tiêu chí xây dựng NTM (bỏ tiêu chí chợ nông thôn), trong thời gian tới tiếp tục đăng ký hơn 400 tấn xi măng, vận động nhân dân tích cực thực hiện các tiêu chí còn lại và phấn đấu về đích NTM vào tháng 10/2015.

Thanh Huyền
Nguồn: baothaibinh.com.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 231


Hôm nayHôm nay : 50411

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 104947

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60426904