01:28 EDT Thứ hai, 22/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

An Thới phấn đấu xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 12/06/2017 21:10
Theo lộ trình đã đề ra, xã An Thới sẽ hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới (NTM) và được công nhận trong năm 2017. Giữa bối cảnh kinh tế huyện nhà lao đao vì giá heo sụt giảm mạnh, An Thới vẫn tiếp tục phấn đấu tiến về đích.
Ông Trần Văn Bàng - một người dân ở xã An Thới có thu nhập khá từ vườn bưởi.

Ông Trần Văn Bàng - một người dân ở xã An Thới có thu nhập khá từ vườn bưởi.

Bộ mặt nông thôn chuyển mình
Xã An Thới có 7 ấp với hơn 2 ngàn hộ dân, sinh sống chủ yếu nhờ vào chăn nuôi và trồng dừa. Sau hơn 6 năm xây dựng NTM, An Thới hiện đạt 14/19 tiêu chí. Chuyển biến rõ nhất của An Thới là cảnh quan môi trường ngày càng sạch, đẹp; một số tuyến đường được mở rộng, trải nhựa, bê-tông không còn lầy lội; nhiều hộ dân sửa sang, xây cất lại nhà cửa khang trang hơn.
Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã cho biết: Đạt được kết quả trên là nhờ người dân thời gian qua đã hết lòng ủng hộ, chung tay với chính quyền địa phương trong xây dựng NTM. Nhờ đó bộ mặt nông thôn An Thới ngày càng thay da đổi thịt. Địa bàn xã có 3 tuyến đường trồng hoa rất đẹp, chúng tôi cũng đang kêu gọi người dân tiếp tục chỉnh trang, vệ sinh nhà ở, xây dựng hố xí tự hoại và dọn dẹp cảnh quan xung quanh vườn nhà để môi trường luôn được sạch, đẹp.
Tuyến lộ liên ấp An Lộc - An Thiện  - An Qui trước đây là lộ đá đỏ nhỏ hẹp, sau khi được mở rộng, bê-tông hóa, chiều rộng mặt đường đạt 3,5m. Nhiều hộ dân hai bên đường mở tiệm buôn bán tạp hóa, dịch vụ làm tóc, dọn vườn, trồng thêm bưởi trên những phần đất trước đây để hoang. Chú Nguyễn Văn Út ngụ Tổ 7, ấp An Lộc chia sẻ: “Ở ấp tôi bây giờ nhiều nhà khang trang lắm, khi được kêu gọi đóng góp đất đai, tiền của xây dựng NTM, người dân chúng tôi luôn sẵn lòng. Riêng gia đình tôi đã hiến hơn 400m2 đất và tiền để làm 1 lộ ấp, 1 lộ tổ”.
Bên cạnh đó, từ khi An Thới có đê bao (đê bao An Lộc - An Thiện), nhiều hộ dân yên tâm trồng trọt. Nhiều người gọi ông Trần Văn Bàng là “vua bưởi”, bởi ông là người tiên phong đem bưởi da xanh về trồng ở An Thới. Hơn chục năm không ngừng học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật, ông Bàng thu lãi mỗi năm gần 200 triệu đồng từ vườn bưởi, nhờ đó xây được ngôi nhà vững chãi, khang trang.
Cần vốn để hoàn thành các tiêu chí
Chỉ còn vài tháng cuối năm, An Thới phải thực hiện xong 5 tiêu chí còn lại là: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo và môi trường. Đây đều là những tiêu chí khó, cần rất nhiều kinh phí và thời gian để thực hiện. Trong đó, tiêu chí giao thông được xem là “căng” nhất. Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã cho biết: An Thới cần xây dựng 6 tuyến đường có tổng mức đầu tư lên đến 30 tỷ đồng để hoàn thành tiêu chí giao thông. Trong đó, phần địa phương phải đối ứng khoảng 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn 650 hố xí tự hoại cần được xây dựng. Vì vậy, việc vận động người dân đóng góp xây dựng NTM thời gian này là rất nhiều và khó khăn.
Khi chúng tôi đến ấp An Lộc thăm nhà một số hộ dân, cảnh chuồng trại im lìm, vườn dừa treo trái, đời sống kinh tế hộ dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Ông Huỳnh Công Thuần - Trưởng ấp cho hay: Đây cũng là tình trạng chung của ấp An Lộc. Heo rớt giá chưa từng có, dừa có giá nhưng lại treo trái khiến không ít gia đình lao đao. Việc vận động người dân đóng góp xây dựng NTM rất khó khăn. Nếu trước đây họ sẵn lòng góp 500 - 700 ngàn đồng/hộ làm đường thì bây giờ 50 - 100 ngàn đồng thôi còn khó, có hộ phải xin “khất”. Một vài phụ nữ tâm sự với chúng tôi, bây giờ heo nuôi phải giảm bầy, loại bớt heo nái vì người ta không ai mua heo con nữa. Ai có điều kiện thì chỉ dám giữ lại một, hai con heo nái tốt nhất. Ở An Lộc, đến phụ nữ cũng đi làm hồ để có tiền sinh sống, xóm giềng nhiều người phải đi làm ăn xa, phần vì kế sinh nhai của mình đang thua thiệt, phần vì chủ nợ ở đại lý thức ăn đòi quá.
Trước bối cảnh thu nhập người dân đang “tuột dốc không phanh”, tiến độ xây dựng NTM của An Thới gặp khó để có thể thực hiện theo đúng lộ trình, nhưng Đảng bộ và chính quyền xã An Thới không vì thế mà chùn bước. Ban chỉ đạo xây dựng NTM và đời sống văn hóa xã An Thới vẫn tiếp tục vận động người dân cố gắng vượt qua khó khăn, thực hiện các tiêu chí chưa đạt trong khả năng hạn hẹp còn lại.
 
  • Theo Thạch Thảo/baodongkhoi.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 233


Hôm nayHôm nay : 27234

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 994657

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64980601