19:32 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bá Thước: Sự đồng lòng làm nên thành công

Thứ tư - 25/12/2013 02:02
Sau hai năm triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn của huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã có nhiều đổi thay, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Đó là kết quả của sự đồng thuận giữa các cấp chính quyền và nhân dân trong quá trình thực hiện chương trình...

Những cách làm hay

Năm 2013, Bá Thước tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo XDNTM cấp huyện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong ban lãnh đạo và thực hiện lồng ghép các hoạt động của các ngành vào xây dựng NTM. Các đơn vị phối hợp với nhau nhịp nhàng và chọn tiêu chí phù hợp để triển khai. Công tác chỉ đạo, điều hành chương trình ở cấp xã được thực hiện thường xuyên và đi vào chiều sâu, lan tỏa xuống các thôn, bản và người dân.

Trong năm 2013, huyện đã tổ chức cho 46 cán bộ là thành viên Ban chỉ đạo huyện, bí thư, chủ tịch, cán bộ địa chính - nông nghiệp, cán bộ địa chính XDNTM, trưởng thôn tiêu biểu tham quan mô hình dồn điền đổi thửa, mô hình XDNTM tại hai xã Thạch Hưng, Thạch Long của huyện Thạch Thành. Đồng thời, huyện còn tổ chức 2 lớp đào tạo nâng cao quản trị kinh doanh cho 50 chủ doanh nghiệp và 50 chủ trang trại trên địa bàn; triệu tập 19 HTX, trưởng ban kiểm soát, kế toán trưởng của 8 HTX dịch vụ nông nghiệp tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX do Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Ông Vũ Đình Hảo, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bá Thước, cho biết: “Bằng những cách làm hay và sáng tạo, kinh tế - xã hội của Bá Thước ngày một phát triển. Nhiều công trình điện, đường, trường, trạm được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Cũng trong năm 2013, UBND huyện chỉ đạo hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất cho các xã: Văn Nho, Ban Công, Ái Thượng… Đến nay, 22/22 xã trên địa bàn đã được phê duyệt quy hoạch NTM. UBND huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo công khai, cắm mốc quản lý thực hiện quy hoạch NTM ở các xã.

Thành quả bước đầu

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền và người dân, năm 2013, huyện Bá Thước đã huy động được 81.989,2 triệu đồng cho chương trình XDNTM. Trong đó, vốn đầu tư trực tiếp là 8.489,7 triệu đồng; vốn lồng ghép các chương trình, dự án 66.534,5 triệu đồng (Chương trình 30a là 44.519,5 triệu đồng, Chương trình 135 17.200 triệu đồng, Chương trình phát triển giao thông nông thôn của tỉnh 4.665 triệu đồng). Ngoài ra, nhân dân đóng góp 2.150 triệu đồng.

Tính đến ngày 30/10/2013, bình quân toàn huyện đã đạt được 7,9 tiêu chí/xã, tăng 3,45 tiêu chí so với năm 2012. Trong đó, có 3 xã đạt từ 13 - 14 tiêu chí, chiếm 13,7%; 2 xã đạt 9-11 tiêu chí, 9,1%; 11 xã đạt 7-8 tiêu chí, 50%; 6 xã đạt 5-6 tiêu chí, 27,3%.

Bên cạnh đó, huyện cũng xây dựng thành công một thôn điểm XDNTM ở xã Ban Công. Theo hướng dẫn của Văn phòng điều phối và rà soát Quyết định 800 của Chính phủ về ban hành bộ tiêu chí XDNTM, nhiệm vụ của thôn phải hoàn thành xây dựng 15 tiêu chí. Căn cứ đề án phê duyệt, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM của thôn, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, thành viên hỗ trợ thôn Tôm hoàn thành các tiêu chí. Nhờ thực hiện tốt và được sự hỗ trợ về nhiều mặt, đến nay, bộ mặt thôn Tôm có nhiều đổi thay, trẻ em đến trường ngày một đông, không còn hộ nào phải sống trong nhà tạm bợ tranh tre vách nứa, cả thôn chỉ còn 1 hộ nghèo.

Theo ông Vi Văn Toản, Chủ tịch UBND xã Ban Công, kể từ khi bắt tay XDNTM, chương trình được nhân dân đồng lòng hưởng ứng, đón nhận, vì thế Ban Công đã gặt hái được nhiều thành công. Năm 2010, xã có đến 897 hộ nghèo, chiếm 57,09%. Sau 3 năm triển khai XDNTM, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 23% (385/1.674 hộ). Tuy nhiên, Ban Công vẫn còn là xã nghèo, kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Xã có 7 thôn thì mới 2 thôn có nhà văn hóa nên rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí của Nhà nước để hoàn thiện các công trình hạ tầng.

Ông Lê Đức Thuận, Phó chủ tịch UBND huyện Bá Thước, cho biết: “Muốn thực hiện tốt chương trình XDNTM ở các xã miền núi, trước tiên phải làm tốt công tác tuyên truyền, phân công cán bộ xuống tận cơ sở để giúp bà con làm kinh tế. Trong 19 tiêu chí XDNTM, có 3 tiêu chí huyện khó thực hiện là giao thông, hệ thống thủy lợi và thu nhập, nhưng không phải vì khó mà không làm. Chủ trương của chúng tôi là tiêu chí nào dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau. Huyện phấn đấu đến năm 2015 cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM”.

Minh Thượng - Như Quỳnh
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 221

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 217


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 70751

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60392708