16:24 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bắc Giang: Xã đầu tiên của huyện vùng cao Sơn Động về đích nông thôn mới

Thứ năm - 31/03/2016 03:05
Xã Tuấn Đạo là xã miền núi của huyện vùng cao Sơn Động. Toàn xã có 15 thôn, gồm 8 dân tộc (Kinh, Dao, Tày, Nùng, Hoa, Cao lan, Sán dìu, Mường), người dân tộc thiểu số chiếm trên 41%.

Với nhiều lợi thế về tiềm năng để phát triển kinh tế xã hội, Tuấn Đạo là xã được UBND tỉnh chọn làm điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015 và được huyện Sơn Động chọn là một trong 4 xã của huyện làm điểm thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Đến tháng 12 năm 2015 xã Tuấn Đạo đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Bắt tay vào thực hiện, công tác tuyên truyền xây dựng NTM được cấp uỷ, chính quyền xã đặc biệt quan tâm bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong 5 năm qua các ngành đoàn thể, các thôn tổ đã phối hợp tuyên truyền được 58 pa nô, 45 băng zôn, khẩu hiệu; 3.500 tờ rơi phát tại 15 thôn. Phối hợp với Phòng nông nghiệp và PTNT huyện tổ chức được 12 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân về trồng trọt, chăn nuôi, thu hút 650 lượt người tham gia.

Từ năm 2011 đến nay, tổng nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn xã Tuấn Đạo là trên 106 tỷ đồng, trong đó: ngân sách Trung ương trên 18 tỷ đồng, chiếm 17,2%, ngân sách tỉnh là trên 29 tỷ đồng, chiếm 27,3%, còn lại là ngân sách của huyện, xã, nhân dân đóng góp và của doanh nghiệp.

Tính đến tháng 9 năm 2015 huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã ủng hộ, đóng góp bằng tiền mặt, ngày công lao động và nguyên, vật liệu xây dựng trị giá trên 2,5 tỷ đồng, nhân dân trong xã hiến tặng trên 76.000m2đất sản xuất nông, lâm nghiệp, hơn 4.500 cây ăn quả, cây lấy gỗ các loại để xây dựng các công trình tại địa phương.

Xã cũng thành lập được 2 HTX với tổng số 55 xã viên tham gia hoạt động có hiệu quả. Công tác tuyên truyền hướng nghiệp cho lao động được tăng cường, tạo điều kiện giải quyết cho 450 lao động có việc làm ổn định và thu nhập khá; vận động nhân dân tự đầu tư xây dựng được 107 căn nhà, đến nay xã đã hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, không còn nhà ở tạm bợ, dột nát.

Trong 5 năm cứng hóa được gần 17 km kênh mương tăng 40% so với số kênh mương cứng hóa khi bắt đầu thực hiện. Từ việc quan tâm nâng cấp, cải tạo hệ thống hồ đập chứa nước và kiên cố hóa kênh mương, đến nay hệ thống thủy lợi của xã đã đáp ứng nước tưới chủ động cho 87% diện tích đất sản xuất nông nghiệp (tăng 10% so với năm 2010).

Đồng thời xã quan tâm hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập như: mô hình trồng cây khoai tây vụ đông, cây khoai sọ, nuôi gà thả vườn, nuôi ong mật, trồng cây dược liệu, cải tạo vườn tạp, nâng cao chất lượng vườn cây ăn quả, trồng cây keo lai,... Qua đó đã nâng cao thu nhập cho nhân dân, bình quân đầu người năm 2015 là 18,5 triệu đồng, tăng 10,1 triệu đồng so với năm 2010;tỷ lệ hộ nghèo còn 9,05% (giảm 20% so với năm 2010). Công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu ở thôn Sầy với quy mô 50 ha, đến nay đã qua 3 năm sản xuất thực hiện đúng quy định sản xuất cánh đồng mẫu, đảm bảo 3 vụ/năm và mang lại thu nhập khá cho nông dân.

Đường làng, ngõ xóm, cảnh quan của từng hộ trên địa bàn xã đều xanh, sạch, đẹp, không có các hoạt động gây suy giảm môi trường. Đảng bộ xã được BCH Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tặng cờ “Đảng bộ xã Tuấn Đạo đạt vững mạnh tiêu biểu giai đoạn 2011-2015”; UBND tỉnh Bắc Giang tặng cờ “Đơn vị cấp xã dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước” năm 2011 và năm 2014; cán bộ và nhân dân được Chính phủ tặng bằng khen năm 2015.

Với những nỗ lực phấn đấu đó, đến tháng 12 năm 2015, xã Tuấn Đạo đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới và được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Ông Nguyễn Văn Phòng - Chủ tịch UBND xã chia sẻ “Có được kết quả trên là có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự đồng tình ủng hộ của người dân. Trong thời gian tới, xã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền vận động nhân dân phát huy lợi thế của địa phương, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp chuyển dịch cơ cấu, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân”.

Đánh giá cao những thành tích của chính quyền và nhân dân xã Tuấn Đạo đã đạt được, đồng chí Nguyễn Quang Ngạn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động nhấn mạnh, xã Tuấn Đạo là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn xây dựng NTM năm 2015 là sự kiện quan trọng của huyện. Đồng chí đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tuấn Đạo, đồng thời yêu cầu trong thời gian tới xã tiếp tục nâng tầm các tiêu chí đã đạt được, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, đồng chí cũng đề nghị các địa phương của huyện tiếp tục đoàn kết chung sức đồng lòng, tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư sao cho phù hợp với thực tế địa phương.

 

Xã Tuấn Đạo nhận giấy chứng nhận xã nông thôn mới
Nguồn: khuyennongvn.gov
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 387

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 377


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 863259

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64849203