09:28 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bàn giải pháp 'hút' doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Thứ sáu - 09/09/2016 11:02
Nhằm khuyến khích các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh đầu tư vào nông nghiệp, tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, sáng nay (8/9), tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn “Phát triển DN nông nghiệp trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới”.
Toàn cảnh Diễn đàn

Toàn cảnh Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết: Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, tăng trưởng và phát triển nông nghiệp trong vài thập kỷ qua chủ yếu dựa trên cơ sở thâm dụng đầu vào sản xuất, nguồn lực con người và tài nguyên thiên nhiên. Điều này làm cho nông nghiệp Việt Nam phát triển thiếu bền vững, hiện đang phải đối mặt với những vấn đề như: giá trị gia tăng thấp, an toàn vệ sinh thực phẩm không đảm bảo và khả năng sinh lời thấp của sản xuất nông hộ quy mô nhỏ.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng phát triển nông nghiệp nông thôn của Việt Nam. Đồng thời, làm rõ các nguyên nhân, khó khăn và vướng mắc trong quá trình thể chế hóa đường lối chủ trương của Đảng về phát triển nông nghiệp nông thôn, trong đó có phát triển DN nông nghiệp. Bên cạnh đó, làm rõ thực trạng và đánh giá tác động của các chính sách hỗ trợ DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Chỉ ra những thách thức khi ngành nông nghiệp Việt Nam phải đối mặt khi chuyển đổi sang một ngành dựa trên hiệu quả và giá trị gia tăng cao.

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân quan trọng của những hạn chế, yếu kém trên là do phương thức sản xuất nhỏ lẻ, manh mún. Điều này khiến số lượng các DN nông nghiệp chiếm tỷ lệ nhỏ và tốc độ phát triển chậm. Cụ thể, năm 2014 có 3.844 DN nông nghiệp thì đến năm 2015 số DN nông nghiệp giảm xuống chỉ còn 3.640 DN. Trong đó, cơ cấu các DN nông lâm thủy sản chủ yếu là DN nhỏ và vừa chiếm 96,53% tổng số DN. Thêm vào đó, việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách cho phát triển nông nghiệp nông thôn chưa tương xứng, đầu tư của xã hội cho nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ trọng thấp, khoảng 5,4-5,6% tổng đầu tư cả nước, đầu tư của DN tư nhân trong nước còn thấp.

Để đẩy mạnh thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, các DN kiến nghị, nhà nước cần có chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi giúp nông dân và DN sản xuất nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại vào sản xuất thay cho các hình thức canh tác truyền thống. Đồng thời, mở rộng đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất tập trung ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, cần có nguồn vốn đầu tư cho những sáng kiến khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo máy móc, thiết bị cần thiết phục vụ cho sản xuất của các DN nói chung. Có chính sách hỗ trợ bảo hiểm đầu tư trong nông nghiệp để tạo an tâm và giảm rủi ro cho các DN khi đầu tư, xây dựng vùng nguyên liệu….

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng: Trong thời gian tới, cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đầu tư, nhất là các DN liên kết sản xuất với nông dân theo chuỗi giá trị, DN chế biến, sản xuất giống, vật tư và các DN sử dụng nhiều lao động ở nông thôn.... Bên cạnh đó, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ phát triển theo các Nghị quyết của Chính phủ: số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 và Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016; Đẩy mạnh các hoạt động đối thoại với DN, nắm bắt những vấn đề phát sinh trong thực tiễn thực hiện chính sách để tháo gỡ khó khăn và hoàn thiện chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn...

Ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Diễn đàn.

Ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, để nâng cao chất lượng hàng hóa nông sản, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành nông nghiệp, cần có những rà soát, đánh giá tổng thể, nhận diện các vấn đề cốt lõi, các nguyên nhân sâu xa dẫn tới tình trạng trên. Những nội dung của Diễn đàn sẽ được chắt lọc, xã hội hóa, vận dụng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển DN nông nghiệp, khuyến khích DN tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 293

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 290


Hôm nayHôm nay : 43905

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 900174

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64886118