02:27 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bằng Cả bứt phá về đích nông thôn mới

Chủ nhật - 23/06/2013 22:23
Bằng Cả (Hoành Bồ) là một xã miền núi, dân tộc (97% là người dân tộc thiểu số). Hiện đường giao thông liên thôn, xóm đi lại còn khó khăn, nhất là đường vào thôn 3 (Khe Liêu), mùa mưa lũ phải đi bằng đò; tiềm năng thế mạnh của xã chưa được phát huy, nhất là tài nguyên rừng. Năng lực trình độ của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế… Điều này đã ít nhiều ảnh hưởng đến thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã.

Bí thư Đảng uỷ xã Bằng Cả Đoàn Mạnh Tuấn cho biết: Mục tiêu của xã phấn đấu trong năm nay về đích xây dựng NTM. Thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền xã căn cứ vào tình hình, đặc thù của địa phương để xây dựng, ban hành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, sát thực, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để khắc phục những tồn tại hạn chế, đưa nghị quyết vào cuộc sống, xã đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, cùng vào cuộc thực hiện các giải pháp củng cố xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Căn cứ năng lực, sở trường, Đảng uỷ xã phân công cán bộ phụ trách từng chuyên đề, qua đó phát huy được tính chủ động, đảm bảo hiệu quả trong công tác. Cán bộ, đảng viên đến từng hộ dân nắm tư tưởng, vận động, thuyết phục, giải quyết những vấn đề vướng mắc nảy sinh ngay tại cơ sở. Hàng tháng, quý, Đảng uỷ xã tổ chức họp kiểm điểm tình hình công tác, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và đề ra phương hướng nhiệm vụ cụ thể đối với từng cấp uỷ viên, đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể trong thời gian tiếp theo.

Trường Mầm non xã Bằng Cả (Hoành Bồ) hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 6-2013.
Trường Mầm non xã Bằng Cả (Hoành Bồ) hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 6-2013.

Bám sát chỉ đạo của huyện, xã tập trung tuyên truyền vận động, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, mùa vụ, đưa các loại giống mới có năng suất, giá trị cao vào sản xuất thâm canh, tăng vụ. Xã tổ chức tốt phương án giao đất rừng cho nhân dân sản xuất; có nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển dịch vụ thương mại, đáp ứng nhu cầu sản xuất và phục vụ đời sống của người dân. Xã tổ chức đào tạo nghề cho người dân, khuyến khích, và tạo điều kiện cho lao động địa phương vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, tỉnh.

Đặc biệt, thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã lập báo cáo kinh tế kỹ thuật chương trình hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp năm 2012-2013 trình UBND huyện phê duyệt. Đến nay, có 5/27 hộ gia đình đăng ký tham gia mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp được huyện duyệt hỗ trợ, là các mô hình trồng ổi Đài Loan, thanh long ruột đỏ, nuôi chim trĩ, nuôi chồn nhung đen và nuôi ong mật. Các mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét, nhất là mô hình nuôi ong mật, năm 2012 và 2013 đã thu được gần 1.000 lít (giá trung bình 200.000 đồng/lít). Hiện có 95% số hộ gia đình sử dụng các phương tiện máy móc vào sản xuất nông - lâm nghiệp và làm dịch vụ, cho năng suất, chất lượng cao, giảm chi phí, tăng giá trị sản phẩm. Trong năm 2012-2013, được sự quan tâm hỗ trợ kinh phí của huyện, nhân dân hiến đất, góp công…, hệ thống nhà văn hoá của 3 thôn được đầu tư xây dựng khang trang; hơn 10km đường liên thôn và trên 5km hệ thống kênh mương nội đồng tiếp tục được xây dựng, sẽ hoàn thành trong tháng 10 này. Điểm Trường Mầm non thôn 2 (TP Uông Bí hỗ trợ 1,5 tỷ đồng), Trường Mầm non trung tâm xã (tỉnh đầu tư 11 tỷ đồng) vừa được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Xã đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng khu bảo tồn văn hoá bản người Dao Thanh Y; duy trì mở 3 lớp học may, thêu trang phục dân tộc; học hát giao duyên; học chữ Nôm cho gần 100 người... vận động 100% trẻ em đến tuổi đi học đến trường và tỷ lệ học sinh tiểu học, THCS hàng năm tốt nghiệp đạt 100%; tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đúng độ tuổi; công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân ở địa phương luôn được đảm bảo; số trẻ em được tiêm chủng mở rộng hàng năm đạt cao; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trên địa bàn xã năm 2010 là 17,2%, đến nay chỉ còn dưới 9%...

Bằng cách làm nói trên, đến nay tổng thu nhập bình quân đầu người của xã tăng 14% so với năm 2010; nông nghiệp từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hoá; đã có những cánh đồng cho thu nhập từ 50-70 triệu đồng/ha/năm. Năm 2010 xã còn 70 hộ nghèo, đến nay chỉ còn 16 hộ nghèo. Trên 95% số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, 3/3 thôn đăng ký xây dựng làng văn hoá vào năm 2013. Ba năm liên tục (2010-2012), xã được tỉnh công nhận xã tiên tiến cấp tỉnh vùng có đông đồng bào dân tộc, Đảng bộ xã được công nhận TSVM; năm 2012 xã được huyện công nhận là đứng đầu khối các xã vùng cao trong huyện. Đến thời điểm này, Bằng Cả đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Vui mừng phấn khởi trước sự “thay da, đổi thịt” của địa phương, ông Lý Văn Hoa, 75 tuổi, ở xóm 1, thôn 1, xã Bằng Cả nói: “Gia đình tôi ở đây đã 3-4 thế hệ, nhưng bây giờ mới tận mắt được thấy sự đổi mới, phát triển không ngừng của địa phương. Bà con dân tộc trong thôn phấn khởi lắm...”. Bí thư Đảng uỷ xã Bằng Cả Đoàn Mạnh Tuấn thì mong muốn, tỉnh, huyện tiếp tục quan tâm đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Khe Liêu và một số công trình khác, đáp ứng tiêu chí về giao thông nông thôn mới theo quy định.

Tuấn Hương (baoquangninh.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 382

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 380


Hôm nayHôm nay : 29980

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 783521

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64769465