Bộ Giao thông vận tải và KOICA ký biên bản thảo luận dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi cho đường sắt nối từ Vũng Áng (Việt Nam) đến Viêng Chăn (Lào). Ảnh: Anh Thiện
Bộ Giao thông vận tải vừa thống nhất triển khai dự án nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt kết nối từ Viêng Chăn (Lào) tới cảng Vũng Áng (Việt Nam) trong thời gian 2 năm (từ tháng 12/2015 tới tháng 12/2017) của đoàn nghiên cứu Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).
Tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Gia cùng với tuyến Mụ Gia - Viêng Chăn là nhánh phía Đông của tuyến đường sắt Singapore - Côn Minh, là tuyến kết nối quan trọng trong ASEAN cũng như tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đồng ý hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 550km, trên lãnh thổ Việt Nam đoạn từ Vũng Áng đến cửa khẩu Việt - Lào dài 119km.
Theo đó, kế hoạch nghiên cứu gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ khởi động và khảo sát dự án với thời gian 6 tháng. Giai đoạn 2, nghiên cứu khả thi trong thời gian 1 năm. Giai đoạn 3 kết thúc nghiên cứu với thời gian 6 tháng.
Trong đó, phía Hàn Quốc sẽ tổ chức 2 khóa đào tạo (1 khóa đào tạo cán bộ quản lý vào tháng 6/2016 và 1 khóa đào tạo dành cho kỹ sư vào tháng 3/2017).
Bộ Giao thông thông vận tải cũng giao Ban Quản lý dự án đường sắt là đầu mối phía Việt Nam (phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong nước) làm việc với phía Hàn Quốc.
Trước đó, vào đầu tháng 10/2015, Bộ Giao thông vận tải và KOICA ký biên bản thảo luận dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi cho đường sắt nối từ Vũng Áng (Việt Nam) đến Viêng Chăn (Lào).
Theo Bộ Giao thông vận tải, đây là hỗ trợ quan trọng để nghiên cứu tuyến đường sắt lớn kết nối các quốc gia trong khu vực. Đồng thời, cam kết cử các đơn vị phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, với các cơ quan của Lào để nghiên cứu, chia sẻ thông tin cũng như trao đổi các giải pháp kỹ thuật khả thi nhất để dự án thành công./.
Theo Trí Dũng/Thời báo Tài chính
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn