04:26 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bí quyết thành công của Hà An

Thứ bảy - 11/05/2013 23:12
Là một trong 5 xã, phường của TX Quảng Yên cơ bản đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2012, đến nay, phường Hà An đã đạt được 16/19 tiêu chí và 32/39 chỉ tiêu.

Công khai, dân chủ để có hạ tầng tốt

Chia sẻ về những kết quả và thành công đã đạt được, đồng chí Bùi Huy Lực, Bí thư Đảng uỷ phường cho biết: Cũng như các địa phương khác, nguồn vốn là bài toán khó đối với Hà An. Do đó, ngay từ khi chương trình được triển khai, phường đã xác định ngay đây phải là chương trình mà “Nhà nước và nhân dân cùng làm” có như vậy mới khơi dậy, phát huy được tình đoàn kết, thống nhất, tạo sức mạnh toàn dân để đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, giải quyết được những khó khăn, thay đổi được về “chất” của nông thôn. Phường đã tập trung vào công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ về vai trò của mình trong chương trình xây dựng NTM. Chính những cá nhân tiêu biểu là những tuyên truyền viên đắc lực cho chương trình, tham gia tích cực vận động, tuyên truyền gia đình mình, hàng xóm cùng tham gia. Vấn đề công khai, dân chủ luôn được địa phương đặt lên hàng đầu. Đồng thời, phường tiến hành xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể giao cho từng cán bộ thực hiện. Sau 2 năm triển khai (2011-2012), phường đã thực hiện xây dựng 311 công trình. Trong đó, 5 nhà văn hoá thôn, khu với tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng; 80 nhà vệ sinh với tổng vốn đầu tư 280 triệu đồng; 170 công trình nhà ở khu dân cư với tổng mức đầu tư trên 75 tỷ đồng...

Công nghiệp đóng tàu đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của phường Hà An (TX Quảng Yên). Ảnh: Cao Quỳnh
Công nghiệp đóng tàu đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của phường Hà An (TX Quảng Yên). Ảnh: Cao Quỳnh

Có lẽ, thành công nhất của Hà An thời gian qua đó là huy động được sự tham gia của nhân dân trong phong trào xây dựng đường bê tông ngõ xóm. Nếu như năm 2010, Hà An có 25km đường ngõ xóm thì mới chỉ có 1,3km, chiếm 5,2% được bê tông hoá, các ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa chỉ chiếm 30%. Vậy mà sau 2 năm triển khai, từ sự đóng góp của nhân dân, toàn phường đã có 123 ngõ, với chiều dài gần 14km, tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng được bê tông hoá, tiêu biểu như các khu: khu 2, khu 6, khu 7, khu 8... Trong phong trào làm đường liên thôn, liên phường, người dân đều tự nguyện hiến đất nên công tác giải phóng mặt bằng được tiến hành rất nhanh. Tính chung trong thời gian qua, toàn phường đã có hơn 600 hộ dân tham gia hiến đất với tổng diện tích trên 15.000m2, tháo dỡ trên 1.100m tường rào.

Phát triển mạnh sản xuất, kinh doanh

Nhịp sống của một phố thị đang dần hiện hình ở trên mảnh đất Hà An này bởi không chỉ có diện mạo mà đời sống của những con người nơi đây đang dần đổi thay. Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phường còn chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển các ngành sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương… Trong đó tỷ lệ công nghiệp, thương mại, dịch vụ chiếm 83%; thuỷ sản chiếm 17% đã đóng góp không nhỏ vào tăng tổng thu nhập của cả phường, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Đồng thời, khuyến khích người dân xây dựng các mô hình kinh tế như trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn, quy hoạch vùng nuôi trồng thuỷ sản... nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Kinh tế hộ gia đình tiếp tục phát triển theo hướng mở rộng quy mô sản xuất, góp phần chủ yếu tạo tăng trưởng trong nông nghiệp và thu nhập cho người dân. Đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của phường đạt 20%/năm. Bình quân thu nhập của người dân đạt gần 35 triệu đồng/người/ năm.

Những con đường liên thôn của Hà An hôm nay đều đã được bê tông hoá.
Những con đường liên thôn của Hà An hôm nay đều đã được bê tông hoá.

Nói về hướng đi trong việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, đồng chí Nguyễn Thanh Giang, Phó Chủ tịch UBND phường Hà An, cho biết: “Năm 2002 chúng tôi thực hiện chủ trương chuyển đổi đất phèn năng suất thấp sang cải tạo thành đầm nuôi tôm, nuôi cua thương phẩm với 156ha, có 100 hộ tham gia tại khu 1, khu 2, khu 3, khu 3a và khu 5. Mô hình này ngày càng phát huy được hiệu quả tốt. Tính đến nay, tổng diện tích nuôi trồng thuỷ sản của xã đạt trên 400ha, sản lượng bình quân hàng năm đạt gần 900 tấn, tổng thu nhập gần 15 tỷ đồng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường còn phấn khởi khoe: Đầu ra cho sản phẩm người dân không phải lo, vì thương lái đến tìm mua liên tục, chỉ sợ không đủ hàng mà bán thôi. Thêm nữa, phường kết hợp với ngành nông nghiệp, các đơn vị cung ứng vốn, giống, các đơn vị bao tiêu sản phẩm để đảm bảo ổn định việc nuôi trồng thuỷ sản ở địa phương. Người dân hoàn toàn có thể làm giàu ở trên mảnh đất này.

Với những kết quả đã đạt được cùng sự đồng thuận rất lớn giữa chính quyền và nhân dân địa phương là tiền đề vững chắc để Hà An hoàn thiện bức tranh nông thôn mới.

Cao Quỳnh (baoquangninh.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 383

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 378


Hôm nayHôm nay : 35048

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 788589

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64774533