03:49 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bình Thuận: Thay đổi diện mạo nhờ phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 10/02/2015 00:57
(NB&CL) - Bình Thuận là một trong những tỉnh có nhiều huyện, xã kinh tế vẫn chưa phát triển ổn định, mức sống của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ khi phát động phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo kinh tế ở Bình Thuận bước đầu đã có những khởi sắc tích cực.
Đồng chí Lê Tiến Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Đồng chí Lê Tiến Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Tập trung phát triển kinh tế địa phương
 
Nhờ những bước đột phá trong việc xây dựng NTM, biết xác định lợi thế, Bình Thuận đã chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ở các huyện như Tánh Linh, Đức Linh, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Bắc Bình,...một cách có hiệu quả. Theo đó, các huyện có nguồn vốn thực hiện phát triển sản xuất năm 2014 là 10,447 tỷ đồng. Trong năm 2014, tỉnh Bình Thuận đã triển khai 51 mô hình, gồm 14 mô hình chăn nuôi; 37 mô hình trồng trọt...
 
Bên cạnh đó, việc hỗ trợ vốn cho hộ dân vay vốn phát triển sản xuất cũng được áp dụng. Trong đó, 3 huyện Đức Linh, Hàm Thuận Bắc và Tuy Phong thực hiện qua hệ thống tín dụng và tổ chức dân, cho hộ nghèo và nông dân vay phát triển sản xuất; các đoàn thể quan hệ với ngân hàng, tổ chức tín dụng cho các hội viên, đoàn viên ở các đoàn thể vay phát triển sản xuất. Chương trình xã hội hóa giống lúa đã thực hiện được 788 ha sản xuất giống lúa xác nhận, triển khai được sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng năng suất cao, mô hình liên kết sản xuất lúa giữa nông dân, đại diện nông dân với doanh nghiệp, tập trung chủ yếu tại huyện Tánh Linh và Đức Linh; sản xuất thanh long VietGAP được duy trì.
 
Thực hiện hàng trăm lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp và Hội thảo phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Tổ chức các lớp đào tạo nghề nông thôn cho hơn hàng ngàn học viên. Nhờ đó, kinh tế ở các huyện miền núi như Tánh Linh, Đức Linh hay các tỉnh giáp biển như Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Tân đã có được những bước chuyển biến tích cực.
 
 
Tiếp tục giữ vững và phát huy
 
Để có được những kết quả đáng khích lệ trên, chính quyền tỉnh Bình Thuận đã làm rất tốt trong việc vận động tuyên truyền người dân tham gia xây dựng NTM. Mặt trận và đoàn thể các cấp xây dựng kế hoạch nội dung hoạt động gắn với nội dung xây dựng NTM để tuyên tuyền vận động đoàn viên, hội viên và người dân hiểu, tích cực tham gia thực hiện. Công tác tuyên truyền được tiếp tục quan tâm chỉ đạo với nhiều hình thức đa dạng: UBND các huyện tổ chức phát động phong trào thi đua “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đến từng địa bàn thôn xóm, hộ gia đình. Một số xã chỉ đạo thực hiện cam kết hưởng ứng thực hiện đến từng hộ gia đình trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục đưa tin chuyên mục “Bình Thuận - Nông thôn mới”...
 
Trong năm 2014, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã kết hợp tuyên truyền nội dung hoạt động của đoàn thể mình gắn tuyên truyền nội dung xây dựng NTM. Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh thông còn thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn - chi hội, giao ban công tác Đoàn - Hội phát hành tài liệu hỏi đáp về Đoàn Thanh niên nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, biển Đông... Hội Phụ n các cấp tổ chức tuyên truyền cho 225.679 cán bộ, hội viên, phụ nữ; tổ chức nhiều hoạt động như tổ chức Hội thi gia đình, tọa đàm về “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... qua đó gắn với tuyên truyền chủ trương chương trình xây dựng NTM. 
 
 
 
Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định do lúng túng trong bước đầu triển khai kế hoạch, nhưng Bình Thuận vẫn quyết tâm thay đổi bộ mặt nông thôn. Nâng cao đời sống kinh tế cho người dân vẫn là một trong những nhiệm vụ chính, chiến lược chính của ban lãnh đạo tỉnh, dựa trên những gì đã làm được.
Theo: congluan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 280

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 273


Hôm nayHôm nay : 38659

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 154529

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60476486