20:14 EDT Thứ ba, 23/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bình Xuyên giữ vững thành quả

Thứ tư - 02/08/2017 03:38
Từ 2016, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã có 10/10 xã được công nhận là xã nông thôn mới (NTM), vượt trước 2 năm so với chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.

Năm 2017, Bình Xuyên củng cố những thành quả đã đạt được, đưa việc xây dựng NTM vào chiều sâu…

07-43-16_img_0001
Đường làng phong quang sạch đẹp

Trên cơ sở các quy định của Trung ương, của tỉnh và kết quả quy hoạch điểm dân cư nông thôn, huyện tiến hành rà soát lại các xã, để tổ chức chỉ đạo triển khai công tác lập quy hoạch NTM đồng bộ và theo đúng trình tự.

Quy hoạch NTM cơ bản phù hợp với hiện tại cũng như lâu dài, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường. Quy hoạch phát triển các ngành, các lĩnh vực của từng xã có sự kết nối, phù hợp với quy hoạch tổng thể của phát triển kinh tế, xã hội của huyện, tỉnh và vùng kinh tế. Vì thế mà hết năm 2011, huyện Bình Xuyên đã hoàn thành quy hoạch NTM cho 10/10 xã, vào hàng sớm nhất tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi tái lập tỉnh Vĩnh Phúc năm 1998, Bình Xuyên vẫn là một huyện thuần nông. Năm 2001, cơ cấu công nghiệp của huyện mới đạt trên 52%. Đến 2010, cơ cấu công nghiệp vượt trên 83%. Đến 2016, giá trị sản xuất trong công nghiệp đạt trên 89%. Và từ một huyện thuần nông, Bình Xuyên nhanh chóng trở thành huyện trọng điểm công nghiệp của tỉnh.

Khi các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mọc lên, kéo theo việc thu hút lao động, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động trong huyện. Các khu công nghiệp trên địa bàn huyện, cũng tạo ra một thị trường sôi động về nông sản, thực phẩm, giúp sản xuất nông nghiệp từ chỗ tự sản tự tiêu, chuyển nhanh sang sản xuất hàng hóa.

Nhờ có công ăn việc làm, thu nhập cao, mà đời sống nhân dân trong huyện được cải thiện đáng kể, cũng là nguồn tiêu thụ nông sản và giúp cho người nông dân cải thiện đời sống, có thu nhập cao hơn, phát triển được sản xuất nông nghiệp.

Trong xây dựng NTM, Bình Xuyên thấu hiểu rằng, khi giao thông phát triển, thì sẽ kéo theo hàng loạt sự thay đổi nhanh chóng khác. Bởi vậy ngay từ rất sớm, huyện đã phối hợp với các Sở, ban, ngành của tỉnh, xây dựng 4 tuyến đường đi qua địa bàn huyện, với tổng chiều dài 10,2 km. Cải tạo, nâng cấp 33,6 km đường tỉnh chạy qua địa bàn huyện, 19 km đường huyện.

07-43-16_img_0010
Các KCN hiện đại ở Bình Xuyên

Các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã rà soát, đánh giá lại, để có kế hoạch đầu tư cải tạo nâng cấp 35 km đường trục thôn, ngõ xóm và hơn 55 km giao thông nội đồng ở 13 xã, thị trấn. Xây dựng bổ sung hệ thống biển báo đường bộ, để bảo đảm an toàn giao thông. Tăng cường trồng cây xanh hai bên đường, tạo bóng mát và cảnh quan thôn xóm.

Ngoài các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện Bình Xuyên đã chỉ đạo xây dựng, thực hiện cơ chế hỗ trợ riêng như sau: Đường giao thông nông thôn trục thôn được hỗ trợ thêm 20% giá trị quyết toán công trình. Đường giao thông ngõ xóm được hỗ trợ thêm 30% giá trị quyết toán công trình…

Phong trào xây dựng NTM ở Bình Xuyên đáng khích lệ. Ngay từ 2013, đã có xã cán đích NTM, như Tân Phong, Tam Hợp. Đến 2014 có Trung Mỹ, Hương Sơn. Năm 2015 có Thiện Kế, Sơn Lôi, Đạo Đức, Phú Xuân… Nhờ vậy, sản xuất nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân đi lên, môi trường được cải thiện.

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa được triển khai tích cực. 99/107 thôn đạt tiêu chuẩn thôn, làng văn hóa, đạt 92,5%, gia đình văn hóa đạt 84%. Công tác bảo vệ môi trường đã có chuyển biến tích cực, 100% số xã thành lập HTX môi trường hoặc bổ sung nhiệm vụ vệ sinh môi trường cho HTX nông nghiệp. Huyện đã xây mới 4 lò đốt rác và xử lý rác thải nông thôn.

Tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 94%. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ và nhân dân được quan tâm. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 81,1%. Có 10/10 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế…


Theo: Đỗ Bảo Châu/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 56137

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1090433

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65076377