15:32 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp & Phát triển nông thôn làm việc tại Bắc Kạn về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 29/07/2015 22:08
Ngày 29/7 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Cao Đức Phát và đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Kạn kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ trưởng có đồng chí Nguyễn Văn Du, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lý Thái Hải,Chủ tịch UBND tỉnh.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát làm việc với tỉnh Bắc Kạn

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát làm việc với tỉnh Bắc Kạn

 

Theo báo cáo của tỉnh với đoàn công tác về tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh từ năm 2011 đến nay 100% xã đã hoàn thành phê duyệt công bố, niêm yết công khai Đồ án quy hoạch và Đề án xây dựng nông thôn mới. Nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới trong 5 năm qua bao gồm kinh phí Trung ương 210 tỷ đồng, kinh phí địa phương 7.300 tỷ đồng và trên 3.500 tỷ đồng huy động từ các nguồn lực khác.  Hiện nay tỉnh có 19 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 75 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, còn 16 xã đạt dưới 5 tiêu chí, không có xã nào trắng tiêu chí. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay chưa có xã đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến đến hết năm 2015 có ít nhất 01 xã đạt chuẩn và đến năm 2020 có 22 xã đạt được các tiêu chí nông thôn mới. Trong số 19 tiêu chí đối với Bắc Kạn thì việc đạt các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường là rất khó khăn. Khả năng huy động nguồn lực trong dân rất hạn chế.

Tại buổi làm việc lãnh đạo các cơ quan của Bộ đóng góp, giải đáp một số ý kiến về các vấn đề như: đối với lĩnh vực thủy lợi các công trình chủ yếu quy mô nhỏ phạm vi đầu tư của địa phương, việc tìm  những công trình quy mô lớn thuộc phạm vi đầu tư của Bộ rất khó do vậy chưa đáp ứng đủ toàn bộ nhu cầu nước tưới nên tỉnh cần có phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với diện tích thiếu nước . Một số Dự án  thủy lợi quy mô lớn do tỉnh đề xuất như: Công trình tiêu thoát lũ Nam Cường, cụm công trình thủy lợi của huyện Bạch Thông, sửa chữa nâng cao an toàn hồ đập Bộ đã quan tâm lập phương án đưa vào chương trình đầu tư trung hạn…

Đóng góp với tỉnh về vấn đề tương lai của ngành sản xuất chế biến gỗ Tổng cục lâm nghiệp cho rằng sản xuất gỗ chất lượng cao là xu hướng phát triển trong thời gian tới mới nâng cao được giá trị kinh tế, nhưng thực tế hiện nay trồng rừng ở Bắc Kạn chủ yếu quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ trung bình 2-3ha nên việc cấp chứng chỉ rừng khó khăn nên cần phải tính toán mở rộng quy mô trồng rừng.
 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đ
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát làm việc với xã Quân Bình


Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Cao Đức Phát đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong thời gian qua nhất là kết quả đạt được trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn thể hiện qua những con số như tốc độ tăng trưởng ngành nông lâm nghiệp, tỷ lệ xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên yêu cầu đặt ra tới đây cần phát triển nhanh hơn trên nền nông nghiệp bền vững.

Dư địa để triển khai các chương trình nông nghiệp của tỉnh là rất lớn nhất là phát triển cây ăn quả và cây công nghiệp.Vùng khí hậu này phù hợp với cây ăn quả có múi, cần trồng nhiều loại để đáp ứng thị trường. Phát triển chăn nuôi gia súc trâu bò theo hướng trồng cỏ lấy nguồn thức ăn thay thế chăn thả tự do. Hướng tốt nhất là chăn nuôi lợn, gà. Bộ sẽ hỗ trợ những giống gà chọn lọc chất lượng tốt cho tỉnh triển khai xuống dân.  Đối với lĩnh vực lâm nghiệp, đây là thế mạnh cần tập trung thực hiện hiệu quả.

Để đạt được thành công trong lĩnh vực nông lâm nghiệp tỉnh cần thực hiện tốt 3 nhóm giải pháp đó là: Kỹ thuật; Tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng chí nhấn mạnh đến việc xây dựng các mô hình, liên doanh liên kết giữa doanh nghiệp và người dân, doanh nghiệp và hợp tác xã đầu mối. Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới đồng chí  đề nghị tỉnh củng cố lại bộ máy của Ban chỉ đạo để thực hiện đạt hiệu quả phải có bộ máy chuyên nghiệp. Trong số 19 tiêu chí để công nhận xã nông thôn mới thì quan trọng nhất vẫn là sản xuất, nó liên quan đến tiêu chí thu nhập. Trong quá trình triển khai các xã cần linh hoạt hơn trong vận dụng phù hợp với phong tuc tập quán không dập khuôn máy móc, có thể miễn một số tiêu chí như nghĩa trang. Tiêu chí nhà văn hóa: cố gắng tận dụng tối đa các nhà văn hóa cũ không nhất thiết phải làm mới. Kiên cố hóa kênh mương không nhất thiết phải bê tông hóa, miễn sao dẫn nước là được.

Đối với những kiến nghị của tỉnh thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ, đồng chí hoàn toàn ủng hộ giao nhiệm vụ cho các cơ quan của Bộ thực hiện sớm, đặc biệt là việc đầu tư dự án tiêu thoát lũ tại xã Nam Cường,  hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất cam quýt theo tiêu chuẩn Viet Gap, mô hình rau, quả ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ chương trình trồng rừng những năm tiếp theo.

 Bộ trưởng cũng ghi nhận để báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương với đề nghị của tỉnh bổ sung kinh phí để hoàn thiện các tiêu chí đối với một số xã điểm xây dựng nông thôn mới trong năm nay.

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh đồng chí và đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tại xã Quân Bình và Rã Bản- 02 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Theo: baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 328


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 914779

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64900723