06:52 EDT Thứ hai, 17/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường ra đồng cùng nông dân đâu năm mới

Thứ ba - 04/02/2020 02:54
Đảm bảo cấp đủ nước cho sản xuất nông nghiệp và tiết kiệm nước cho phát điện trong mùa khô là yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường - Trưởng đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khi đi kiểm tra đôn đốc công tác lấy nước phục vụ đổ ải vụ Đông xuân 2019-2020 tại tỉnh Nam Định ngày 22/01 tức 28 tháng Chạp.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo công tác lấy nước tại Nam Định

Theo báo cáo, tính đến ngày 22/01, tổng diện tích có nước đổ ải trên địa bàn tỉnh Nam Định là hơn 52 nghìn ha đạt 69,1% diện tích gieo cấy. Tranh thủ nguồn nước về bà con nông dân tích cực xuống đồng làm đất.

Chị Nguyễn Thị Liên, người dân xã Cộng Hòa, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định cho biết, cứ có nước là trưởng thôn thông báo cho bà con trên loa phát thanh ra đồng làm đất. Nước năm nay khá dồi dào, bà con ra đồng làm đồng loạt chứ không làm riêng lẻ. Nước đủ giờ chỉ lên luống, be bờ chuẩn bị cấy. Mong muốn sang năm mới thuận lợi mùa màng bội thu

Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định cho biết, khó khăn hiện nay là một số xã ở ven biển độ mặn còn cao nên chưa thể lấy nước đợt này, nhưng quan điểm của tỉnh là sẽ đảm bảo đủ nước trong khung thời vụ tốt nhất, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đảm bảo mực nước xả trong đợt 2 cao hơn để đẩy mặn, hỗ trợ các địa phương ven biển lấy nước đổ ải.

“Trong những tuần vừa qua huyện đã chỉ đạo các huyện, công ty thủy nông lấy nước phục vụ sản xuất. Tuy nhiên đến nay vẫn còn một số xã ở huyện Nghĩa Hưng độ mặn còn cao chưa thể lấy nước. Chúng tôi có kế hoạch sẽ lấy nước đợt 2 cho toàn bộ diện tích để cấy trong khung thời vụ tốt nhất” - Ông Phạm Đình Nghị cho biết thêm.

Kiểm tra thực tế lấy nước tại xã Cộng Hòa, huyện Vụ Bản, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao sự chủ động của ngành nông nghiệp Nam Định.

Dù việc lấy nước năm nay gặp nhiều khó khăn song Nam Định là một trong những địa phương diện tích đã có nước cao. Những năm trước đây việc người dân chủ động gieo sạ được khuyến khích, tuy nhiên trong một vài năm tới ngành nông nghiệp Nam Định cần có chủ trương khuyến khích người dân chủ động chuyển sang cấy lúa để bảo đảm năng suất. Đặc biệt là phải sớm cơ giới hóa đồng ruộng để đạt hiệu quả cao hown trên cùng một đơn vị diện tích.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, tiến độ lấy nước hiện nay của toàn vùng Trung du và Đồng bằng Bắc bộ đến hôm nay đã đạt hơn 50% diện tích có nước trên tổng số 550 nghìn sản xuất vụ Đông xuân. Đây là nỗ lực của các địa phương trong xây dựng phương án lấy nước sớm, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong điều kiện khó khăn về nguồn nước. Tuy nhiên để đảm bảo đủ nước sản xuất nông nghiệp và tiết kiệm nước cho phát điện trong mùa khô cần quyết liệt hơn chỉ đạo và tuyên truyền nông dân ra đồng lấy nước đổ ải.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường  nhấn mạnh, tới đây đợt 2 lấy nước để tiếp tục làm đất cấy Xuân. Đợt tới chúng ta sẽ quyết định lấy nước từ ngày mùng 5 đến ngày 12 Tết, kéo dài 8 ngày và mực nước sẽ cao hơn đợt 1. Cụ thể ở Hà nội mực nước sẽ được nâng lên 2 mét 1 đến 2 mét 2, chúng ta sẽ tích cực lấy đủ nước cho 550 nghìn ha. Đợt 2 này xác định trước phương châm là tích nước và các vùng trũng, ao, đầm, kênh trục để vừa tổ chức cấy, vừa tích nước phục vụ tưới dưỡng./.

Theo M.Long/mard.gov.vn

T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230


Hôm nayHôm nay : 33635

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1015573

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63097795