23:52 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bứt lên nhờ nông thôn mới

Thứ hai - 29/06/2015 03:53
Huyện Bình Liêu vượt qua nhiều thử thách, cố gắng vươn lên thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhất là tiêu chí nâng cao thu nhập
Miến dong Bình Liêu đã được bán ở nhiều siêu thị

Gặp khó khăn nhất tỉnh Quảng Ninh trong Chương trình xây dựng NTM bởi có đến 96% dân số là người dân tộc thiểu số, nhưng huyện Bình Liêu vượt qua nhiều thử thách, cố gắng vươn lên thực hiện chương trình này, nhất là tiêu chí nâng cao thu nhập.

Xã Đồng Tâm có 820 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 99%, sinh sống rải rác ở 16 thôn bản. Toàn xã có 1.994 lao động (chủ yếu là nghề nông) thì có trên 90% chưa được qua đào tạo nghề, chưa kể xã vẫn còn gần 300 người mù chữ.

Đứng trước thực trạng đó, Đảng bộ và chính quyền xã xác định, phải nâng cao bằng được thu nhập của người dân bằng cách thay đổi phương thức SX, rồi mới tính đến chuyện xây dựng hạ tầng.

Ông Nguyễn Kiên Trung, Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Tâm, cho biết: Thời gian qua xã đã tập trung đẩy mạnh việc vận động người dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, tận dụng diện tích để canh tác các loại cây màu làm thức ăn cho chăn nuôi. Nhiều mô hình đã được đưa vào triển khai thực hiện như nuôi bò vàng, gà sao, lợn nái, ong lấy mật… giúp người dân có hướng đi mới trong phát triển SX.

Xã cũng tăng cường hiệu quả hoạt động khuyến nông, khuyến lâm thông qua việc xây dựng và triển khai “Đề án SX nông - lâm nghiệp”, trong đó tập trung mở các lớp đào tạo nghề, chuyển giao kỹ thuật. Đảng bộ, chính quyền xã cũng xây dựng các nghị quyết, chương trình hành động với các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Cùng với đó, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách từng thôn, chịu trách nhiệm theo dõi để thuận tiện cho việc theo dõi, đôn đốc thực hiện tốt tiêu chí này.

“Chúng tôi giao cho lực lượng thanh niên là nòng cốt để nâng cao thu nhập. Từ năm 2013 đến nay, nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế tại các thôn Pắc Pò, Nà Áng, Phiêng Tắm đã xuất hiện và tỏ ra hiệu quả. Ngoài ra, thanh niên cũng đi đầu trong việc hiến đất, đóng góp ngày công để làm đường nội thôn…”, ông Trung cho hay.

Việc nâng cao thu nhập của nông dân không chỉ được chú trọng ở riêng xã Đồng Tâm. Bà Lê Thị Thu Hương, Phó phòng NN-PTNT huyện Bình Liêu, cho biết: Thu nhập của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn huyện chủ yếu là từ SX nông, lâm nghiệp.

Trong khi đó, ngành kinh tế này của huyện nhỏ lẻ, manh mún, nông - lâm sản mới chỉ ở dạng thô sơ, chưa phát triển thành sản phẩm hàng hóa. Trước thực trạng này, huyện đã tập trung nguồn lực, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển SX, ưu tiên SX quy mô lớn, vùng SX hàng hóa tập trung, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả...

Một trong những sản phẩm có thương hiệu của Bình Liêu chính là miến dong. Trước kia, các hộ dân làm miến chủ yếu bằng phương pháp thủ công, sản lượng ít. Để phát huy thế mạnh nghề truyền thống ở đây, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, lãnh đạo huyện quyết định đưa SX miến dong theo hướng hàng hoá, xây dựng thành thương hiệu đặc sản của Bình Liêu.

Đề án “Phát triển nghề làm miến dong và diện tích trồng cây dong riềng” đã được huyện đưa vào thực hiện. Từ nguồn vốn xây dựng NTM, huyện đã hỗ trợ các gia đình SX miến giống, vốn, máy xát bột, máy tráng miến...

Để đảm bảo nguồn nguyên liệu, huyện khuyến khích các hộ dân chuyển đổi diện tích trồng lúa, hoa màu kém năng suất sang trồng dong riềng. Nhờ đó, nghề SX miến dong ngày càng phát triển với sản lượng ngày một tăng, đời sống của nhân dân cũng được nâng lên đáng kể.

Tại HTX Phát triển Đình Trung (thôn Nà Ích, xã Húc Động), một trong những cơ sở SX miến tập trung của huyện, Chủ nhiệm HTX, ông La Hùng, cho hay, từ khi được huyện hỗ trợ máy móc, cây giống, HTX đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng SX.

Với khu xưởng SX rộng 400m2, các máy móc SX miến hiện đại của HTX mới được đầu tư, thu nhập của 20 xã viên ngày một tăng lên, đến nay đã đạt bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Hiện HTX đã vận động khoảng 100 hộ dân trong thôn trồng dong riềng và bao tiêu toàn bộ nguyên liệu.

Không chỉ khôi phục được nghề làm miến dong với diện tích vùng nguyện liệu gần 200ha, các lâm sản đặc trưng của địa phương như: Hồi, quế, sở cũng đã vươn xa, giúp các hộ dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Đến nay, diện tích cây hồi toàn huyện đạt 3.500ha và trên 100ha diện tích trồng cây sở. Huyện đang có hướng mở rộng diện tích trồng cây sở lên 1.700ha.

Bên cạnh đó, Bình Liêu còn xây dựng thành công một số mô hình phát triển SX quy mô lớn, đưa giống mới có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào thâm canh, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Điển hình như: Thử nghiệm giống lúa Thiên nguyên ưu 09, mô hình ương cá giống, nuôi dê, nuôi nhím, nuôi bò... Đặc biệt, năm 2014, huyện đã tổ chức thực hiện thành công mô hình thí điểm trồng khoai tây vụ đông tại 3 xã Lục Hồn, Tình Húc và Vô Ngại...

Nguồn: NNVN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 81943

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60403900