06:18 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Khê: Huy động nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm

Thứ ba - 12/03/2013 21:23
Sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay hầu hết các xã trên địa bàn huyện Cẩm Khê đều đạt từ 5-11 tiêu chí, trong đó có 1 xã đạt được 11 tiêu chí là Phương Xá, 1 xã đạt 8 tiêu chí là Sai Nga, 3 xã đạt được 7 tiêu chí là: Điêu Lương, Cát Trù, Hiền Đa. Còn lại, có 9 xã đạt 6 tiêu chí, 16 xã đạt 5 tiêu chí.

Được biết thời gian qua để thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM, Huyện ủy Cẩm Khê đã có Nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015; HĐND huyện cũng ban hành nghị quyết về thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2020. UBND huyện căn cứ nội dung các nghị quyết để xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng năm và cả giai đoạn, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các xã trong quá trình thực hiện; đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM, huy động và lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ các xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất...  Căn cứ vào kế hoạch phân bổ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, các xã đã lựa chọn đầu tư những hạng mục công trình có tính chất trọng tâm trọng điểm, ưu tiên đầu tư các công trình liên quan đến các tiêu chí gần đạt chuẩn, đồng thời huy động doanh nghiệp, nhân dân đóng góp, lồng ghép nhiều nguồn vốn khác để tập trung làm đường giao thông, kênh mương nội đồng, xây dựng phòng, lớp học....

Sản xuất đồ mộc ở hộ anh Dương Anh Tuấn- khu 10 xã Sai Nga, tạo việc làm cho 3-4 lao động, thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.
Sản xuất đồ mộc ở hộ anh Dương Anh Tuấn- khu 10 xã Sai Nga, tạo việc làm cho 3-4 lao động, thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2012, tổng mức đầu tư xây dựng NTM của toàn huyện đạt gần 11,7 tỷ đồng. Có 9/30 xã được hỗ trợ phát triển sản xuất, với tổng số tiền gần 2,8 tỷ đồng. Hiện thu nhập bình quân đầu người của toàn huyện đạt 11,5 triệu đồng/người/năm. Tổng giá trị sản xuất trong năm đạt trên 982 tỷ đồng tăng 12% so với năm 2011, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn 23%. Toàn huyện có 38 trường học đạt chuẩn quốc gia, 29 xã đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục mầm non. Tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa là 75%, tỷ lệ khu dân cư văn hóa: 65%; 92,3% khu dân cư trong huyện đã xây nhà văn hóa... Đáng chú ý nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xã hội hóa trong đầu tư nên một số địa phương trong huyện đã tranh thủ được sự giúp đỡ của các doanh nghiệp (Bưu điện Liên Việt, Công ty CP Him Lam, Tổng công ty dầu khí...) để xây dựng trường học, các công trình văn hóa, xã hội đạt các tiêu chí NTM như: Tình Cương, Chương Xá, Tuy Lộc, Đồng Cam...

Chúng tôi về Sai Nga- một trong số những xã đang tích cực triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trong các khu dân cư người dân tỏ rõ sự phấn khởi khi tham gia thực hiện chương trình. Toàn xã Sai Nga hiện có gần 4.000 nhân khẩu ở 12 khu dân cư, mặc dù kinh tế thuần nông, thu nhập chưa cao song người dân trong xã rất tích cực đóng góp nhân lực, vật lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, nhà văn hóa khu dân cư, hệ thống kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất.  Trong 2 năm 2011-2012 xã đã có 9 hạng mục công trình được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 4,4 tỷ đồng. Ông Trần Ngọc Sơn-Phó chủ tịch UBND xã  phấn khởi cho biết: “Theo lộ trình phấn đấu thì đến năm 2015 Sai Nga trở thành xã NTM, hiện chúng tôi đã đạt được 8 tiêu chí và có 5 tiêu chí gần đạt. Đối với các tiêu chí gần đạt sẽ ưu tiên đầu tư hoàn thiện trong năm 2013, còn lại một số tiêu chí khó đạt chúng tôi đã có những giải pháp cụ thể để thực hiện”.

Để đạt mục tiêu, kế hoạch năm 2013, huyện Cẩm Khê đang tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền gắn liền với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM”, tranh thủ huy động lồng ghép đa dạng các nguồn lực đầu tư nhằm tạo sức bật mới trong phát triển KT-XH của toàn huyện cũng như thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của chương trình NTM. Trong đó phấn đấu 1 xã cơ bản đạt chuẩn NTM ngay trong năm 2013; 10 xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2013-2015.

Mai Phương
Nguồn:baophutho.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí, xã đạt

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188


Hôm nayHôm nay : 40170

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 149865

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64135809