19:53 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần Thơ khởi sắc cùng Nông thôn mới

Thứ năm - 12/11/2015 02:05
Đến nay, tỉnh Cần Thơ đã có 36 xã xây dựng 574/720 tiêu chí, tăng 353 tiêu chí so với năm 2011. Trong đó, 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 19 xã đạt 15 - 19 tiêu chí, 10 xã đạt 12 - 14 tiêu chí.

Tích cực vào cuộc

Để triển khai xây dựng NTM đạt kết quả cao, bên cạnh việc chú trọng công tác tuyên truyền, phát huy sức mạnh toàn dân, lãnh đạo thành phố Cần Thơ còn phân công các thành viên trong Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố chỉ đạo trực tiếp từng xã. Chính vì vậy đã góp phần tích cực trong việc huy động nguồn vốn và kịp thời giải quyết những khó khăn, hạn chế trong xây dựng tại các địa phương.

Thống kê của Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM Cần Thơ cho thấy, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trong 5 năm qua ở thành phố này hơn 3.689 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương và địa phương trên 2.229 tỷ đồng. Số còn lại huy động từ các nguồn lực xã hội. Có thể thấy, để đạt được mục tiêu xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra, các địa phương thuộc thành phố Cần Thơ đã có nhiều cách làm khác nhau, phù hợp điều kiện của mình; từ đó hoàn thành mục tiêu nhanh nhất, bền vững nhất.

nông thôn mới cần thơ

Cần Thơ chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp - Ảnh: Lê Hoàng Vũ

 

Nhiều cách làm sáng tạo

Ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở NN&PTNT Cần Thơ cho biết, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất trong Bộ Tiêu chí thành phố Cần Thơ về NTM. Đó là sự liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong việc xây dựng NTM gắn liền với thực hiện mô hình "Cánh đồng lớn". Hiện, Cần Thơ đã tổ chức được một số hình thức liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp trong việc cung cấp và bao tiêu các sản phẩm liên quan sản xuất nông nghiệp cho nông dân, như dịch vụ cung ứng lúa giống (Công ty CP Gentraco, Công ty CP Mêkông); phân bón (Công ty CP Phân bón Bình Điền, Công ty CP Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam bộ - Đạm Phú Mỹ); thuốc bảo vệ thực vật (Công ty CP Thuốc sát trùng Cần Thơ…); bao tiêu lúa (Công ty CP Gentraco, Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang, Công ty TNHH Trung An, Công ty CP Mêkông)…

Cùng đó, địa phương còn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng cánh đồng mẫu lớn gắn với áp dụng khoa học kỹ thuật nông nghiệp và bao tiêu sản phẩm, nhằm tạo chuyển biến trong sản xuất nông nghiệp và nâng cao mức sống của nông dân. Trong đó, ưu tiên mở rộng diện tích lúa chất lượng cao phục vụ xuất khẩu và vườn cây ăn quả đặc sản; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản theo hình thức trang trại, tổ hợp tác và hợp tác xã nông nghiệp, trong đó có 300 ha lúa và mặt nước nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP.

Với mục tiêu hoàn thành trong năm 2015, Phong Điền đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM trong huyện. Do đó, huyện đang tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí còn lại ở các xã Tân Thới, Nhơn Ái và Trường Long. Ông Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch UBND huyện cho biết, Phong Điền phấn đấu trong tháng 11/2015 tiến hành công nhận 3 xã NTM kể trên. Theo đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM cả chiều rộng và chiều sâu đến hộ dân. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cây xanh, hoa kiểng, tạo cảnh quan trên các tuyến đường giao thông và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường…

Trong 5 năm xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng nông thôn có nhiều chuyển biến, với 104 km đường trụ xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông đạt chuẩn; 120 km đường nông thôn được nhựa hóa theo quy định, làm sạch; Kênh phục vụ sản xuất nông nghiệp 36 xã có tổng chiều dài 1.670 km, các địa phương đã triển khai xây dựng các công trình thủy lợi với 1.040 km kênh mương được kiên cố hóa đạt chuẩn. Bên cạnh đó, bờ bao chống lũ được cải tạo, nâng cấp theo quy hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất, dân sinh và đảm bảo phục vụ sản xuất 3 vụ lúa/năm. Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện và cơ bản đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Đến nay, tại 36 xã đã có 55 trường học đạt chuẩn, đạt 36,11%; xây dựng được 2 nhà văn hóa và khu thể thao xã, xây dựng 67 nhà văn hóa và khu thể thao ấp. Thành phố kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, xây dựng được 8 chợ nông thôn đạt chuẩn. Từ khi thực hiện đề án xây dựng NTM đến nay, các xã xóa nhà tạm, dột nát; công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm...

>> Năm 2015, thành phố Cần Thơ phấn đấu có thêm 7 xã NTM, gồm xã Vĩnh Trinh, Thạnh Lợi (huyện Vĩnh Thạnh); xã Trung Thạnh (huyện Cờ Đỏ); xã Đông Bình (huyện Thới Lai); xã Tân Thới, Trường Long, Nhơn Ái (huyện Phong Điền) và công nhận huyện Phong Điền hoàn thành chương trình xây dựng NTM.

Vân Anh
theo: thủy sản việt nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí, xã đạt

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 287

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 280


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1336111

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68566274