10:24 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần một tầm nhìn xa

Thứ hai - 23/03/2015 21:25
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh Ðác Lắc, quá trình thực hiện chương trình nhiều địa phương chưa tạo được nhận thức đúng trong nhân dân về XDNTM. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc XDNTM ở Ðác Lắc còn nhiều hạn chế.
Hội thảo đầu bờ về giống ngô tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pác (Ðác Lắc) nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp để xây dựng nông thôn mới.

Hội thảo đầu bờ về giống ngô tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pác (Ðác Lắc) nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp để xây dựng nông thôn mới.

Năm 2015, Ðác Lắc phấn đấu có 20% số xã và đến năm 2020 có 50% số xã cơ bản đạt các tiêu chí về XDNTM. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các xã trên địa bàn tỉnh Ðác Lắc chỉ mới hoàn thành việc rà soát, đánh giá hiện trạng NTM theo 19 tiêu chí và thành lập các ban; chỉ có 28 xã đã cơ bản hoàn thành và đang trình thẩm định đề án XDNTM; 91 xã đã lập quy hoạch NTM, đang chờ UBND huyện phê duyệt.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo tỉnh, nguyên nhân chủ yếu do nhận thức của cán bộ các cấp, người dân chưa đầy đủ về ý nghĩa, cũng như chưa thấy rõ vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng trong xây dựng NTM; lực lượng cán bộ chuyên trách chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, nhất là ở cấp xã còn thiếu, yếu. Hầu hết lực lượng này chưa được đào tạo, tập huấn kiến thức về NMT, trong khi việc xây dựng nội dung, phương pháp, quản lý đề án lại phải dựa vào các đơn vị tư vấn, khiến nhiều địa phương lúng túng trong triển khai công việc.

Bên cạnh đó, một số xã điểm được chọn XDNTM đều có kế hoạch triển khai thực hiện các công trình hạ tầng cơ sở nhưng vẫn chưa có vốn, đây cũng là một khó khăn làm chậm tiến độ. Theo Ban chỉ đạo XDNTM huyện Krông Bông, cái khó nhất của địa phương là nguồn vốn, theo kế hoạch thì đến năm 2015, toàn huyện sẽ có hai xã là Hòa Sơn và Hòa Phong đạt chuẩn NTM, theo đó nhu cầu vốn ước khoảng 380 tỷ đồng, nhưng do chưa được phân bổ nên vẫn chưa có công trình NTM nào được hoàn thành. Ðó là chưa kể đến việc các tiêu chí không phù hợp thực tiễn nên một số địa phương gặp khó trong tính toán quy hoạch chung cho xã NTM. Chia sẻ điều này, Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ Phạm Thái cho biết, đối với khu vực Tây Nguyên, về thủy lợi chủ yếu là các công trình hồ chứa, đập, trong khi đó theo bộ tiêu chí đưa ra là về kênh và đường nội đồng nên rất khó đánh giá hiện trạng NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ðác Lắc Ðinh Văn Khiết cho biết: Ðể bảo đảm lộ trình đạt chuẩn NTM trong năm 2015 và những năm tiếp theo, một mặt phải kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp, tổ chức tập huấn cho các xã về NTM, mặt khác cần sớm hoàn thành đề án, quy hoạch NTM cấp xã, nhất là ở các xã điểm. Việc lập quy hoạch XDNTM, nhất là ở địa bàn cấp xã cần phải theo hướng phát huy vai trò chủ thể của người dân, bởi suy cho cùng: XDNTM là để rút ngắn khoảng cách đời sống, mức thụ hưởng giữa các vùng nông thôn với thành thị, qua đó tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn mới mà vấn đề nông nghiệp nông dân và nông thôn đang được Ðảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Ban chỉ đạo chương trình XDNTM Ðác Lắc chỉ ra rằng: Nơi nào chính quyền sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để đề ra các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với thực tiễn của địa phương... thì nơi đó sẽ đạt được kết quả như mong đợi. Do đó, phải có tầm nhìn xa hơn, bắt đầu từ sự kỳ vọng của người dân.

Theo: nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 423

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 418


Hôm nayHôm nay : 38140

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 850513

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64836457