08:24 EDT Thứ hai, 22/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần sự đồng thuận trong xây dựng văn hoá nông thôn mới

Thứ năm - 29/06/2017 23:44
“Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), văn hoá chỉ có 2 tiêu chí nhưng nó gần như bao hàm cả 17 tiêu chí còn lại. Vì vậy, nếu xã nào đạt chuẩn văn hoá NTM xem như đã tới ngưỡng NTM”, ông Trần Hoàng Nam, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Cái Nước, cho hay.

Văn hoá giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân. Vì vậy, từng thời điểm, giai đoạn, tỉnh ta đều có chủ trương đổi mới công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở. Và xây dựng đời sống văn hoá NTM là kế thừa, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” với những quy định tiêu chuẩn, quy trình, thẩm quyền công nhận và khen thưởng các danh hiệu phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện tại. Thế nên, văn hoá được xem là tiêu chí khó nhưng không đến mức không thể đạt được.

Phát huy công năng trung tâm văn hoá - thể thao

Theo ông Nam, xây dựng trung tâm văn hoá - thể thao xã, nhà văn hoá - khu thể thao ấp đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn, cần có thời gian dài để thực hiện, trong khi đó nguồn ngân sách Nhà nước và việc vận động xã hội hoá đang gặp khó khăn nên việc đầu tư xây dựng trung tâm văn hoá - thể thao xã, nhà văn hoá - khu thể thao ấp đảm bảo đạt theo chuẩn quy định ở huyện Cái Nước còn hạn chế.

Vận động Nhân dân trồng hàng rào cây xanh ở xã Hoà Mỹ.

Bên cạnh đó, các trang thiết bị hoạt động phục vụ cho nhà văn hoá - khu thể thao ấp đa phần chưa có. Trong khi ở một số nơi, tuy có đầu tư xây dựng nhưng đến nay đã xuống cấp, hư hỏng không còn sử dụng được.

Mặt khác, cán bộ phụ trách rrung tâm văn hoá - thể thao huyện, nhà văn hoá ấp chủ yếu là kiêm nhiệm, còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ, chưa chủ động trong việc tham mưu cho UBND cùng cấp tổ chức các hoạt động thu hút đông đảo cộng đồng dân cư tham gia sinh hoạt, từ đó chưa phát huy hết hiệu quả, công năng của các thiết chế văn hoá ở cơ sở.

“Phát huy công năng trung tâm văn hoá - thể thao, ngoài nỗ lực của địa phương trong công tác xã hội hoá thì Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh cần xem xét, hỗ trợ cho địa phương về trang thiết bị âm thanh hoặc các dụng cụ thể dục thể thao tập luyện đơn giản để hoạt động, nhất là đối với các xã nằm trong kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn NTM. Đồng thời, tiếp tục mở các lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ năng tổ chức các hoạt động của trung tâm văn hoá - thể thao xã, nhà văn hoá - khu thể thao ấp để nâng chất lượng quản lý cho cán bộ phụ trách công tác này”, ông Nam đề xuất.

Người dân hưởng ứng tích cực

Năm 1995, huyện Cái Nước triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Hơn 20 năm xây dựng và phát triển phong trào, Cái Nước cơ bản tạo được nền tảng văn hoá cơ sở ổn định. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho huyện trong quá trình xây dựng văn hoá NTM.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 24.897/33.172 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá (chiếm trên 75%), trong đó có 17.311 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá từ 3 năm liên tục trở lên (chiếm gần 70%), có 29/93 ấp, khóm đạt danh hiệu ấp văn hoá, khóm văn hoá (chiếm trên 31%).

Bên cạnh đó, phong trào thể dục thể thao quần chúng tiếp tục phát triển, số người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên ngày càng tăng. Toàn huyện có 43.360/138.638 người tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên (đạt trên 31%), số hộ gia đình thể thao 8.458/32.094 hộ (đạt trên 26%). Hiện có 95 câu lạc bộ thể dục thể thao hoạt động thường xuyên.

Ông Nam cho biết: "Xây dựng đời sống văn hoá cơ sở so với xây dựng văn hoá NTM thực chất chỉ là một, trên cơ sở có sẵn, chỉ cần nâng chất thì đạt yêu cầu. Vì vậy, các tiêu chí về hạ tầng cần kinh phí lớn mới làm được thì các tiêu chí liên quan đến văn hoá không cần nhiều kinh phí và thu được hiệu quả cao nếu biết cách làm và biết vận động Nhân dân hưởng ứng. Thế nên, tập trung nâng cao công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận về trách nhiệm của Đảng, chính quyền và người dân cùng chung tay xây dựng đời sống văn hoá.

Thực tế, qua công tác tuyên truyền vận động, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt, cụ thể bằng những việc: hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi, đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng lộ nông thôn, xây dựng trường học. Áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phong trào cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập. Phát triển kinh tế hợp tác, xây dựng cảnh quan môi trường... tạo phong trào thi đua sôi nổi giữa các địa phương với mục đích hướng tới xã NTM và NTM kiểu mẫu đối với các xã đã được công nhận./.

Mỹ Pha/ Báo Cà Mau

Huyện Cái Nước có 10 xã và thị trấn, trong đó có 2 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Theo Nghị quyết Huyện uỷ Cái Nước, trong năm 2017 sẽ xây dựng xã Hoà Mỹ đạt chuẩn NTM và năm 2018 là xây dựng xã Đông Thới đạt chuẩn NTM. Tính đến thời điểm này, Hoà Mỹ đạt 14/18 tiêu chí (không thực hiện tiêu chí chợ).
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: văn hoá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 263


Hôm nayHôm nay : 41407

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1008830

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64994774