18:26 EDT Thứ bảy, 05/10/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chủ tịch Hội NDVN: Nông dân sẽ giàu có khi tham gia liên kết “3 trong 1”

Thứ sáu - 25/10/2019 19:39
Làm việc với Hội ND tỉnh Bình Định ngày 25/10, đồng chí Thào Xuân Sùng- Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội ND Việt Nam cho rằng, cần xây dựng mô hình liên kết 3 trong 1 giữa chi hội nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp thì mới hy vọng nền nông nghiệp phát triển “bay cao, bay xa”.

Ngày 25/10, đoàn công tác T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do đồng chí Thào Xuân Sùng làm trưởng đoàn đã về làm việc tại tỉnh Bình Định với các nội dung kiểm tra công tác hội và phong trào nông dân; tiến độ, kết quả thực hiện Kết luận số 61/2011 của Ban Bí thư, Quyết định số 673/2011 của Thủ tướng Chính phủ; nắm thực tiễn nhằm phục vụ việc xây dựng, ban hành các nghị quyết của Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN về hỗ trợ nông dân, xây dựng nông thôn văn minh.

Những nông dân vượt khó làm giàu

Trước khi làm việc với Hội ND tỉnh, Chủ tịch Thào Xuân Sùng và đoàn công tác đã đi thăm, khảo sát một số mô hình sản xuất của nông dân, nắm tình hình nông dân, nông thôn tại một số địa phương tỉnh Bình Định. Đoàn đã thăm vườn mai nổi tiếng Tuấn Ngọc của nông dân Nguyễn Trí Tuấn, thôn Thanh Liêm, xã Nhơn An (thị xã An Nhơn). Ông Tuấn đã tự tìm tòi học hỏi và chuyển sang trồng mai bonsai. “Hiện tại, gia đình tôi có 700 gốc mai, mỗi dịp tết doanh thu được vài trăm triệu, thậm chí vài tỷ đồng. Nhiều gốc bonsai đã được mang đến tận thị trường Mỹ”- ông Tuấn nói.

Ông Phan Thanh Liêm - Bí thư Đảng ủy xã Nhơn An cho rằng, khoảng 80% dân số của địa phương sống bằng nghề trồng mai. Mỗi năm xã này có doanh thu hàng chục tỷ đồng từ tiền bán mai cảnh, nhờ vậy nhiều hộ dân có thu nhập cao hơn nghề trồng lúa. Thế nhưng, nỗi lo lớn nhất là việc người dân vì lợi nhuận trước mắt nên tự lấn chiếm trồng mai ồ ạt, sử dụng thuốc BVTV không đúng cách để chăm cây nguy cơ tạo ra ô nhiễm môi trường. Rời làng mai “triệu phú”, đoàn công tác đến thăm vườn nuôi cá Koi, cá diêu hồng của nông dân Nguyễn Bá Luyện (ở thôn Tân Lập, xã Nhơn Lộc).

 chu tich hoi ndvn: nong dan se giau co khi tham gia lien ket “3 trong 1” hinh anh 1

Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Thào Xuân Sùng thăm mô hình nuôi cá Koi, cá diêu hồng của anh Nguyễn Bá Luyện. (ảnh: Dũ Tuấn)

Anh Luyện chia sẻ, khí hậu Bình Định khá phù hợp với giống cá Koi nên cá sinh trưởng rất tốt, ít nhiễm bệnh. Thức ăn của cá Koi cũng như các loại cá khác, chủ yếu là tảo, tôm, tép và cám. Để cá lớn nhanh, ngoài việc nuôi ở hồ xi măng vì thoáng mát, người nuôi cũng có thể nuôi ở hồ đất tự nhiên.

“Trang trại ương nuôi cá giống của gia đình tôi chủ yếu là cá diêu hồng và cá Koi, nhờ áp dụng tốt kỹ thuật chăn nuôi và cách phòng bệnh tốt nên đàn cá rất ít bị nhiễm bệnh, mỗi năm cho tổng doanh thu trên 2 tỷ đồng. Với cá diêu hồng giống, tôi nuôi 2 tháng tuổi thì xuất bán, mỗi ký có giá 120.000 đồng với tổng số lượng 15 tấn/năm”- anh Luyện nói.

Nắm bắt sát tình hình để giúp nông dân

Báo cáo với Chủ tịch Thào Xuân Sùng và đoàn công tác tại buổi làm việc, ông Đặng Hoài Tân - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Định cho biết, 9 tháng đầu năm 2019, các cấp Hội phối hợp mở 63 lớp dạy nghề cho 2.375 hội viên, 1.696 nông dân học nghề có việc làm (đạt 94,22% so với chỉ tiêu). 

Trong khi nông dân, HTX có đất, có nhân lực và sự liên kết này doanh nghiệp sẽ đóng vai trò trung tâm giải quyết khâu đầu ra của sản phẩm”.
 Chủ tịch Thào Xuân Sùng 

Việc triển khai thực hiện Đề án "Thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân giai đoạn 2013 - 2020", cấp ủy, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đến nay đạt được những kết quả tích cực. Quỹ có bước phát triển, tăng trưởng vượt bậc, chuyển mạnh từ phương thức cho vay nhỏ lẻ sang cho vay theo dự án. Quy mô đầu tư vốn trên một dự án được nâng lên từ 200 - 500 triệu đồng/dự án (nguồn tỉnh), từ 500 triệu đến 2 tỷ đồng/dự án (nguồn ủy thác từ T.Ư)....

Theo ông Đặng Hoài Tân, nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về xây dựng nông thôn mới (NTM) có sự chuyển biến mạnh mẽ, phong trào xây dựng NTM được người dân đồng tình, hưởng ứng và tích cực tham gia. Từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước đã chuyển dần sang chủ động, tự tin tham gia tích cực vào xây dựng NTM.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Thào Xuân Sùng ghi nhận, đánh giá cao sự năng động, sáng tạo, cần cù của nhiều nông dân giỏi tỉnh Bình Định. Việc hình thành “làng mai triệu phú” như ở xã Nhơn An là tín hiệu đáng mừng góp phần thay đổi nhận thức của cán bộ, người dân về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, xây dựng NTM…

 “Bình Định nên quy hoạch mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp. Xây dựng NTM cần được nâng cao như xây dựng nông thôn kiểu mẫu với mục tiêu, chất lượng cao hơn. Có là xây dựng mô hình làng trong phố, phố trong làng, lấy con người và sản xuất nông nghiệp, nông thôn làm trung tâm. Bên cạnh đó, xây dựng bộ tiêu chí về công nghiệp hóa nông nghiệp, văn minh hóa nông thôn, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật và cả hạ tầng xã hội. Cần tăng cường đào tạo các ngành nghề phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Riêng 28 tỉnh, thành phố ven biển sắp tới Hội sẽ có tập huấn riêng về những kiến thức sản xuất nông nghiệp đến ngư nghiệp”-đồng chí Thào Xuân Sùng chia sẻ.

Chủ tịch Thào Xuân Sùng cho rằng, mô hình mà T.Ư Hội NDVN đã hỗ trợ xây dựng thành công hiện nay gọi là mô hình 3 trong 1. Ở đây nông dân có sự liên kết chặt chẽ với các nhóm khác như chi hội nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp).

“Chi hội trưởng chi hội nông dân là giám đốc HTX, phó chi hội, phó giám đốc HTX. Chi hội trưởng cũng có thể là giám đốc công ty, giám đốc doanh nghiệp để qua đó giải quyết khâu đầu ra cho sản phẩm, còn việc sản xuất là của nông dân và HTX. Thực tế, nếu không có doanh nghiệp thì kinh tế nông nghiệp không đi xa, bay cao được”- Chủ tịch Thào Xuân Sùng nhấn mạnh. 

Theo Dũ Tuấn/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 107

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 102


Hôm nayHôm nay : 49306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 235678

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68883294