08:10 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chủ tịch MTTQ Việt Nam nghiên cứu mô hình HTX tại Đức

Thứ năm - 02/07/2015 00:31
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức, ngày 29/6, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với GS.TS Kuhl, Viện Quản lý kinh doanh Nông nghiệp và Kinh tế thực phẩm, Đại học Justus-Liebig Giesse về mô hình tổ chức, hoạt động của HTX tại Đức.
Ông Nguyễn Thiện Nhân và Giáo sư Kuhl trao đổi về mô hình tổ chức, hoạt động của HTX tại Việt Nam và Đức. Ảnh: VGP/Hoàng Long

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân đã giới thiệu khái quát về ba mô hình hợp tác xã (HTX), đặc điểm hệ thống HTX của Việt Nam trước đây cũng như hiện nay. Ông Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã đặt ra nhiều câu hỏi về luật pháp, tổ chức, cơ chế hoạt động, các loại hình, cơ quan điều hành, quan hệ giữa các thành viên trong HTX tại Đức.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong việc quản lý HTX nông nghiệp tại Đức, GS.TS Kuhl cho biết, Luật HTX có từ 150 năm trước vẫn luôn là nền tảng, kim chỉ nam cho sự phát triển thành công của mô hình HTX tại Đức trong nhiều năm qua.

Ông Kuhl cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thiết lập các HTX cây trồng, giống vật nuôi, năng lượng... tại Đức thông qua sự hỗ trợ của Chính phủ nước này bằng cách cung cấp thông tin, tư vấn kinh doanh và quản lý thuế. Các HTX ở Đức có trường đào tạo, bồi dưỡng riêng cho người quản lý cũng như cho xã viên.

Cũng theo Giáo sư Kuhl, HTX thành lập theo nguyện vọng của xã viên, đặt dưới sự kiểm tra, giám sát của Liên minh HTX. HTX có thể thành lập theo từng ngành nghề, tối thiểu cần 3 người. Nếu số lượng xã viên trên 7 người thì có thêm những điều kiện kèm theo. Các xã viên tham gia HTX đều mong muốn gắn kết các quyền lợi với nhau và đại diện cho quyền lợi trong việc tham gia thị trường. Một số HTX có quy mô lớn từ 3.000-5.000 xã viên như HTX chăn nuôi bò sữa nhưng cũng có HTX chỉ có vài chục người, thậm chí là vài người.

Ông Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Giáo dục, Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen. Ảnh: VGP/Hoàng Long

 

* Chủ tịch MTTQ Việt Nam và đoàn cũng đã có buổi tiếp ông Boris Rhein, Bộ trưởng Giáo dục, Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Boris Rhein đánh giá cao những kết quả hợp tác tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực giữa Đức và Việt Nam nói chung, cũng như giữa bang Hessen với một số bộ, ngành, địa phương ở Việt Nam nói riêng, đặc biệt là việc triển khai dự án Đại học Việt-Đức với đối tác chủ trì bên phía Đức là Bộ Giáo dục, Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen.

Theo ông Boris Rhein, dự án Đại học Việt-Đức là một kết quả hợp tác nổi bật nhất giữa hai nước trong những năm qua trên lĩnh vực giáo dục. Bộ trưởng Rhein cũng đánh giá triển vọng hợp tác Đức-Việt Nam trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp bởi hai nước có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, cũng như có những điểm chung, có thể bổ trợ cho nhau cùng phát triển.

* Trước đó, tại thành phố Bonn, đoàn công tác đã có buổi làm việc với ông Andreas Kappes, Tổng Thư ký Liên đoàn HTX Raiffeisen của Đức (DGRV).

Tại buổi làm việc, ông Kappaes giới thiệu khái quát về lịch sử hình thành, sự phát triển và mô hình tổ chức hiện nay của Liên đoàn HTX Đức. Ông Andreas Kappes cho rằng nguyên nhân thành công của hệ thống HTX ở Đức là có một nền tảng pháp lý tốt, cơ cấu phân quyền, kiểm soát tốt và sự đoàn kết giữa các HTX thành viên.

Những mô hình điển hình thành công của các HTX Đức là trong các lĩnh vực như ngân hàng, nông nghiệp, dịch vụ và năng lượng.

Theo ông Kappes, tổ chức hệ thống HTX từ Trung ương đến địa phương ở Đức đã góp phần quan trọng trong việc cung cấp những dịch vụ chất lượng, giá thành phù hợp cho người dân sở tại.

Ông Nguyễn Thiện Nhân tặng quà cho bà Edelgard Bulmahn, Phó Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức tại trụ sở Quốc hội. Ảnh: VGP/Hoàng Long
 

* Kết thúc chuyến thăm làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức, trong ngày 30/6, Đoàn đại biểu cấp cao Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, do Uỷ viên Bộ chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã có cuộc gặp với với giới nghị sĩ, lãnh đạo Quốc hội Đức và Tổng Liên hiệp Bình đẳng xã hội toàn Liên bang Đức

Văn Thanh
Theo: chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 217


Hôm nayHôm nay : 50188

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 166058

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60488015