00:55 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ

Chủ nhật - 29/10/2017 06:04
Với việc ngày càng nhiều hợp tác xã, gia trại trồng rau hữu cơ, dược liệu hữu cơ, nông nghiệp hữu cơ đang trở thành hướng phát triển bền vững trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp của huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.
 

Lan tỏa từ các mô hình

 “Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, đặc biệt là nông nghiệp hữu cơ, tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc “năm không” (không sử dụng phân bón hóa học; không dùng những chất biến đổi gene; không dùng chất kích thích sinh trưởng để phun, tưới lên rau; không dùng các loại thuốc diệt cỏ cũng như không dùng thuốc trừ sâu; không dùng thuốc bảo vệ thực vật), giúp cho người tiêu dùng có thêm lựa chọn, mở rộng vùng nông sản sạch trên địa bàn TP. Quảng bá, liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hữu cơ, từ đó nâng cao thu nhập cho nông dân, hướng đến nền nông nghiệp xanh bền vững”.

Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương

Mô hình trồng cây dược liệu hữu cơ tại các xã Bắc Sơn, Xuân Giang và Trung Giã là vùng dược liệu hữu cơ lớn nhất của Hà Nội hiện nay với quy mô 13ha. Dược liệu hữu cơ không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn làm giàu trên chính mảnh vườn của mình. Gia đình ông Nguyễn Bá Cường (xã Trung Giã) là một trong nhiều hộ làm giàu từ trồng cây dược liệu. Ông Cường cho biết: Năm 2012, được hỗ trợ vốn và giống, cùng sự hướng dẫn quy trình chăm sóc cây dược liệu, gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi 4 sào lúa sang trồng cây râu mèo, đem lại thu nhập 70 triệu đồng/năm, cao gấp 5 lần so với trồng lúa. Tới đây, gia đình ông dự tính cải tạo phần đất còn lại để trồng râu mèo. Cánh đồng dược liệu Sóc Sơn thu hoạch quanh năm và theo mùa với số lượng lớn như dây thìa canh, khôi tía, râu mèo… Tất cả sản phẩm được các công ty dược bao tiêu.

Không chỉ cây dược liệu, trồng rau hữu cơ cũng đang là hướng đi mới làm thay đổi nhận thức trong sản xuất nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện toàn huyện có gần 300 hộ đang sản xuất rau hữu cơ với diện tích gần 40ha, đem lại thu nhập trên 1 tỷ đồng/ha. Mô hình này đã giúp nhiều gia đình không những thoát nghèo mà còn làm giàu, điển hình như gia đình anh Hoàng Văn Hưng và chị Nguyễn Thị Nhung (thôn Bái Thượng, xã Thanh Xuân) có mức thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Thông qua HTX, mỗi năm riêng các hộ trồng rau hữu cơ ở xã Thanh Xuân đã cung cấp cho thị trường trên 400 tấn rau củ quả các loại. Bình quân mỗi thành viên trồng rau hữu cơ có mức thu nhập từ 4,5 - 6 triệu đồng/tháng.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Chí Dũng cho biết, từ năm 2008 đến nay, huyện đã hỗ trợ trên 3 tỷ đồng để phát triển thương hiệu, xây dựng nhãn hiệu tập thể “Rau hữu cơ Sóc Sơn”; đồng thời, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như mương cứng, nhà sơ chế, giếng khơi và giếng khoan; mở các lớp đào tạo tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Đến nay, huyện đã tổ chức được 16 lớp huấn luyện nông dân từ 3 - 5 tháng với sự tham gia của 485 hội viên. Đối với mỗi thành viên tham gia, huyện hỗ trợ cho vay vốn lãi suất thấp từ 5 - 10 triệu đồng để phát triển sản xuất. Đối với mô hình trồng cây dược liệu hữu cơ, huyện đang chỉ đạo, vận động doanh nghiệp và người dân tiếp tục phối hợp để mở rộng diện tích canh tác; đồng thời tư vấn cho người dân trồng xen các loại hoa dược để lấy ngắn nuôi dài.


Mô hình trồng cây dược liệu đem lại thu nhập cao cho nhiều ngươi dân xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn
Ảnh: Trần Tâm

Chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững

Thực tế, nhiều mô hình nông nghiệp hữu cơ bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân Sóc Sơn, song chưa thực sự bền vững. Từ thành công của các mô hình HTX, tổ hợp tác trên địa bàn, Bí thư Huyện ủy Phạm Xuân Phương cho biết, huyện sẽ tiếp tục khuyến khích người dân thành lập các tổ hợp tác và hợp tác xã để tạo ra chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Hiện, huyện đã thực hiện chuyển đổi 20 HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012; đồng thời tiếp tục hỗ trợ để các HTX làm tốt vai trò kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn. Huyện sẽ hỗ trợ các đơn vị sản xuất an toàn kiểm tra mẫu đất, mẫu nước, giống, phân bón, xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu, gắn tem, nhãn mác.

Cùng với việc nâng cao hiệu quả của các HTX, tổ hợp tác, Bí thư Huyện ủy Phạm Xuân Phương cho biết, huyện cũng tăng cường mời gọi các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn. Ngoài ra, để tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm, Sóc Sơn tập trung hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho nông sản. Hiện một số thương hiệu như gà đồi, chè, nấm đang từng bước thâm nhập sâu rộng và chiếm lĩnh thị trường nông sản an toàn của Thủ đô. Nhiều đơn vị đã ký hợp đồng thu mua rau hữu cơ, chè an toàn, cây ăn quả, hoa nhài... như Công ty cổ phần đầu tư Tâm Đạt, Công ty TNHH Vinagap (Bác Tôm), Công ty cổ phần Obis - Nông sản ngon… Điều này giúp nông dân yên tâm, đầu tư phát triển sản xuất.

“Nông nghiệp hữu cơ là hướng phát triển tất yếu. Huyện sẽ tiếp tục tập trung triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ chung của TP đối với từng nhóm cây trồng. Cùng với việc nghiên cứu, đánh giá, từng bước nhân rộng những mô hình nông nghiệp cho giá trị kinh tế cao gắn với chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững, huyện cũng chú trọng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vùng chuyên canh mới; xem xét hỗ trợ thúc đẩy sản xuất hữu cơ của địa phương phát triển mạnh mẽ hơn, bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, củng cố niềm tin của người tiêu dùng”, Bí thư Huyện ủy Phạm Xuân Phương cho biết.

Theo Trần Tâm/daibieunhandan.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hữu cơ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 523


Hôm nayHôm nay : 17008

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 829381

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64815325