21:36 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chung tay tìm hướng đi cho HTX

Thứ sáu - 16/09/2016 09:16
Đây nội dung chính trong hội nghị Chủ tịch Liên minh HTX các tỉnh, thành phố sáng ngày 15/9 tại Hà Nội.

Hội nghị dành phần lớn thời gian cho các HTX nông nghiệp cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc tìm hướng đi cho các HTX. Đại diện các HTX, Liên minh HTX tỉnh/TP đã chia sẻ kinh nghiệm thành công, trao đổi thẳng thắn những khó khăn, vướng mắc trong thực tế.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Công Thừa- Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho biết Liên minh HTX Việt Nam là tổ chức đầu tiên thực hiện chuỗi giá trị sản phẩm, ra đời Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn, giúp các HTX liên kết lại với nhau, người lao động có việc làm, giải quyết được đầu ra cho sản phẩm HTX.

Các HTX hiện nay khó khăn về vốn và đầu ra tiêu thụ sản phẩm, Liên minh HTX Việt Nam đã làm được việc giải quyết được đầu ra cho sản phẩm, việc làm này còn nâng cao được chất lượng của sản phẩm, mang lại giá trị cốt lõi cho sản xuất.

Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào đề nghị Liên minh HTX Việt Nam nên có một Ban hỗ trợ, tư vấn cho Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn, trong các hoạt động, giúp các HTX liên kết chặt chẽ, tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm cho người lao động, chúng tôi sẵn sàng tham gia góp vốn với Liên hiệp HTX.

Ông Thừa chia sẻ, hàng năm HTX Anh Đào sản xuất hơn 40 nghìn tấn rau sạch, số lượng thành viên của HTX không nhiều, nhưng có hơn 80 hộ nông dân liên kết, HTX tìm hiểu rất kỹ về thành viên trước khi tham gia, nếu chưa đáp ứng đủ yêu cầu thì tham gia liên kết, đảm bảo được cả chất lượng và số lượng sản phẩm.

Giám đốc Mai Đức Bắc- HTX Nga Yên, Nga SơnThanh Hóa cho biết chúng tôi rất phấn khởi, Liên minh HTX Việt Nam có một cuộc cách mạng, thành lập Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam, chúng tôi nghĩ đây là một ngôi nhà chung của các HTX trong cả nước. Cần có sự chung tay mang tính trí tuệ của các HTX, để chuỗi này phát triển bền vững, nên xây dựng một chuỗi liên kết từ trung ương đến địa phương.

Việc tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm cho, Giám đốc Bắc chia sẻ,  HTX tự tìm kiếm thị trường, xây dựng quy hoạch vùng, sản xuất một số sản phẩm chủ lực như  ớt chỉ thiên, khoai tây, dưa hấu.

Chúng tôi xây dựng điều lệ hoạt động, tham quan những mô hình thành công trong cả nước, khu sản xuất công nghệ cao, năm 2011, HTX xây dựng 1 kho lạnh 40 tấn, bắt đầy quy hoạch 6,5 ha sản xuất rau an toàn.

HTX sản xuất cây khoai tây chủ lực, ký kết với doanh nghiệp, chuyển giao công nghệ cho thành viên và bao tiêu sản phẩm cho HTX; Ký kết doanh nghiệp của tỉnh Hải Dương bao tiêu sản phẩm ớt chỉ thiên.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh cho biết việc chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012 đạt 93%. Liên minh tỉnh xây dựng mô hình HTX, đưa khoa học công nghệ vào đáp ứng yêu cầu của địa phương, xây dựng điểm trên từng sản phẩm: miến dong, rượu ba kích, nếp cái hoa vàng…

Tỉnh Quảng Ninh thực hiện chương trình mỗi xã phường 1 sản phẩm, Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp chặt chẽ, trong thời gian tới, đưa các sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh vào xây dựng chuỗi sản phẩm thực phẩm an toàn.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên minh HTX Việt Nam nên đánh giá, tổng kết những mô hình HTX thành công (phương án kinh doanh, cách thức hoạt động, thu hút nhân lực có trình độ…) thành cẩm nang, kinh nghiệm tuyên truyền, áp dụng cho các HTX khác…

Hội nghị nghe rất nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ, đa số các đại biểu đồng tình và quyết tâm cao thực hiện Nghị quyết Đại hội V, làm đầu kéo, lan tỏa các HTX trong từng khu vực, 3 đồng (đồng nhất giống, công nghệ, sản phẩm) 2 vừa (vừa phân tán, vừa tập trung), 1 số HTX sẵn sàng đào tạo miễn phí cho các HTX khác.

Thay mặt Đảng đoàn, Thường trực Chủ tịch Võ Kim Cự cảm ơn các đại biểu đã làm việc nghiêm túc, thẳng thắn. Liên minh xin tiếp thu và tổng hợp tất cả ý kiến của đại biểu, kết luận của các cuộc họp Ban Thường vụ, Chủ tịch Liên minh HTX các tỉnh/TP.

Trong thời buổi hội nhập, chúng ta cần tận dụng tối đa các nguồn lực khác, các nhà liên kết và nội lực để chúng ta phát triển. Đồng bộ các giải pháp cả hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, nhưng chủ động tham mưu, phối hợp các cấp, các ngành. Tăng cường phối hợp, tăng cường trách nhiệm giữa Liên minh HTX Việt Nam ở trung ương và các tỉnh/TP.

Đề nghị Liên minh HTX các tỉnh/Tp xây dựng kế hoạch chương trình hành động cụ thể về các nội dung của Nghị quyết Đại hội V Liên minh HTX Việt Nam.

Kế hoạch tuyên truyền, các tỉnh cần cụ thể hóa phù hợp điều kiện thực tiễn địa phương:  Liên minh HTX các tỉnh/TP xây dựng cẩm nang tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, có thể dùng cho mọi hình thức tuyên truyền, sâu rộng tới nhiều đối tượng.

Vừa tuyên tuyền, vừa xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị, phấn đấu hết năm 2016, mỗi tỉnh thành lập được 1 Liên hiệp HTX gắn quy mô với sản xuất công nghệ cao, 3 đồng 2 vừa. Tích cực đi cơ sở, nắm bắt thực tiễn, tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho HTX.

Trong thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ áp dụng triệt để công nghệ thông tin vào hoạt động, để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, đoàn kết, hợp tác vì sự phát triển bền vững.

Mong rằng Liên minh HTX Việt Nam thực sự là ngôi nhà chung cho tất cả Liên minh HTX các tỉnh/Tp, thành viên của HTX.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Đồng chí Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Giám đốc Mai Đức Bắc- HTX Nga Yên, Nga SơnThanh Hóa phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Nghi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

 Đặng Hà

Ảnh: Lê Huy
http://vca.org.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 389

Máy chủ tìm kiếm : 21

Khách viếng thăm : 368


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 873461

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64859405