Còn lại 4 tiêu chí, địa phương quyết tâm hoàn thành vào năm 2015, trong đó giao thông - thủy lợi là bước đột phá quan trọng. Vì vậy Tây Lương đã tổ chức phát động, vận động toàn dân chung tay để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Tây Lương có 4 thôn, diện tích đất tự nhiên hơn 634 ha (trong đó đất sản xuất nông nghiệp 384,57 ha), 2.215 hộ với 7.200 khẩu. Nhằm hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn (GTNT) và giao thông thủy lợi (GTTL) nội đồng trong năm 2014 và đầu 2015, Tây Lương đã giao chỉ tiêu cho các thôn, các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Ðoàn Thanh niên phối hợp với các chi bộ, thôn trưởng vận động nhân dân góp công, hiến đất, chủ động phá tường dậu, để mở rộng lòng đường theo quy chuẩn.
Trong một thời gian ngắn, bằng các biện pháp tuyên truyền, tổ chức vận động của các đoàn thể đến tận từng gia đình, đến nay phần đất dành cho đào đắp giao thông - thủy lợi đã cơ bản hoàn thành. Công tác “cứng hóa” cũng được toàn dân hưởng ứng khá tích cực. Theo báo cáo của 4 thôn, nhân dân đã đề nghị xây dựng thành nghị quyết: đối với GTTL nội đồng, tập thể thu theo đầu sào (40.000 đồng/sào), đối với đường GTNT, phát động toàn dân thu theo định mức 50.000 đồng/khẩu.
Ngoài số tiền đóng góp theo định mức (được ghi trong nghị quyết của thôn và các đoàn thể), xã mở cuộc vận động các hộ có điều kiện, các gia đình có người thân làm ăn, sinh sống ngoài địa bàn cùng tham gia xây dựng nông thôn mới. Ông Hoàng Văn Sách (thôn Hiên) là thủ đền rất nhiệt huyết với phong trào xây dựng nông thôn mới, bản thân ông đã đóng góp 100 triệu đồng vào việc xây dựng đường, đồng thời còn vận động được nhiều hộ cùng tham gia (ngoài định mức chung của thôn đề ra). Thôn Lương Phú là thôn có quy mô rộng, nhiều tuyến đường có độ dài lớn, điều kiện kinh tế có khá hơn các thôn, chính bản thân nhân dân đề nghị nâng mức thu theo khẩu gấp hai lần so với các thôn khác (tạm thu 100.000 đồng/khẩu).
Trước khi bước vào chiến dịch cứng hóa, Tây Lương có 2/3 km đường trục xã đã rải đá láng nhựa nhưng xuống cấp nghiêm trọng, đường trục thôn có 11 tuyến dài 5,24km, có 32 tuyến ngõ xóm dài 8,3km. Ngoài ra, trên các tuyến đường còn có 17 cầu cống. Ngoài đồng, toàn xã có 10 tuyến giao thông nội đồng dài 7,8km; 69 tuyến bờ thửa dài 18,5km. Sau khi hoàn thành lập đề án xây dựng cơ sở hạ tầng và hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, Tây Lương đã vận động nhân dân hiến đất, hiến công đào đắp. Riêng đất dành cho GTNT và giao thông nội đồng đã hoàn thành đào đắp, đầm nén với giá trị hàng tỷ đồng. Từ quý IV/2013, toàn xã sôi nổi bước vào chiến dịch cứng hóa.
Ðặc biệt là từ khi tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ xi măng thì phong trào làm đường, làm ngõ ở Tây Lương càng sôi động. Tại thôn Thượng, thôn Nghĩa hàng ngày có hàng trăm lao động tự nguyện tham gia vào các công việc nặng nhọc như dọn dẹp làm phẳng mặt đường, gia cố những chỗ còn yếu, vận hành máy trộn, vận chuyển bê tông, đổ và láng mặt đường. Cùng với các đồng chí lãnh đạo xã Tây Lương, chúng tôi đã xuống chứng kiến cảnh làm việc hăng say, phấn khởi làm đường trục thôn Nghĩa. Ông Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng thôn cho biết, đoạn đường thôn dài 525m được khởi công xây dựng từ ngày 30/12/2013, dự kiến hoàn thành vào ngày 9/1/2014.
Con đường này trước đây rải nhựa mỏng, mặt rộng 2,5m, nay tỉnh hỗ trợ 102,9 tấn xi măng cho thôn, xã đối ứng 174m
3 đá, 145m
3 cát, nhân dân góp công lao động sẽ bảo đảm mở rộng đúng quy định, tạo thuận lợi cho cuộc sống nhân dân. Ngay sau khi hoàn thành đường, nhân dân sẽ bắt tay vào thi công rãnh nước hai bên đường. Thôn Lương Phú cũng quyết tâm xong trước ngày “Ông Táo lên trời”. Riêng thôn Trung Tiến đã về đích sớm nhất, nhân dân đang bước vào giải tỏa các đường nhánh cấp I… Tây Lương phấn đấu trong 2 năm 2014, 2015, toàn bộ đường GTNT, thủy lợi nội đồng sẽ hoàn thành để cùng với 3 tiêu chí còn lại, đưa xã trở thành xã nông thôn mới.
Tây Lương cũng như 30 xã còn lại của Tiền Hải, đang phấn đấu đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, để hoàn thành trước đích 2015, có chung một kiến nghị với tỉnh và huyện: Tăng cường cơ chế hỗ trợ xi măng và quản lý để bảo đảm ổn định giá cát và đá, phòng ngừa đơn vị cung ứng nâng giá. Riêng Tây Lương còn có kiến nghị tỉnh và Sở Giao thông - Vận tải đôn đốc nhà đầu tư và thi công đẩy mạnh nhanh tiến độ thi công quốc lộ 37 (đoạn từ Thị trấn Tiền Hải - cầu Trà Lý) để không ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân. Ðường GTNT được xây dựng theo quy chuẩn, vì vậy tỉnh sớm ban hành quy chế quản lý, sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng để các địa phương thống nhất thi hành.
Phan Anh
Nguồn: baothaibinh.com.vn