06:24 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chương Dương Chặng đường về đích nông thôn mới

Thứ hai - 24/03/2014 20:17
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Chương Dương (Ðông Hưng) đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Với sự giúp đỡ của tỉnh, huyện, Ðảng bộ và nhân dân Chương Dương đang chung sức, nỗ lực hoàn thiện 4 tiêu chí còn lại: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo để sớm trở thành xã NTM trong năm 2014 như mục tiêu đã đề ra.
 
Nhân dân thôn Cao Mỗ Đông làm đường giao thông
Ði trên quốc lộ 39B, đoạn qua xã Chương Dương những ngày này có thể cảm nhận không khí, khẩn trương làm đường của người dân nơi đây. Tuyến đường chạy dọc theo bờ sông nô nức như một ngày hội với cờ, băng rôn, tiếng loa. Ông Hoàng Trung Khiên, thôn Cao Mỗ Ðông đang san lấp mặt bằng chuẩn bị đổ bê tông phấn khởi cho biết: Dù đã ngoài 70 nhưng được nhân dân trong khu tín nhiệm bầu làm quản lý thi công tuyến đường 400m trục thôn qua khu, gần một tuần nay, từ sáng sớm tới tối mịt, ông cùng nhân dân tham gia giải phóng mặt bằng, đổ bê tông. Ðược tỉnh hỗ trợ xi măng, xã hỗ trợ toàn bộ đá phục vụ thi công nên bà con hồ hởi, khí thế lắm. Không có sự hỗ trợ, khích lệ ấy không biết tới bao giờ mới xóa được những con đường đất lầy lội này. Xác định được điều ấy nên mọi người đều hăng hái, sẵn sàng đóng góp “sức người, sức của”, tập trung nhân lực tham gia làm đường. Mấy ngày nay, nơi đây như “công trường rộn tiếng ca”.
Cũng như thôn Cao Mỗ Ðông, người dân thôn Cao Mỗ cũng đang đẩy nhanh tiến độ cứng hóa các tuyến liên thôn, liên xóm. Ông Phạm Văn Ngừng, Trưởng thôn cho biết: Toàn thôn có gần 3.000m đường giao thông. Ðến nay đã cứng hóa được 2.700m, 260m còn lại hiện đang giải phóng mặt bằng, dự kiến hết tháng 3 sẽ hoàn thiện. Ðể có được kết quả này, thôn đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, khơi dậy tính tự chủ. Ông cũng trực tiếp viết các bài tuyên truyền, đặc biệt cập nhật, nêu gương các cá nhân, gia đình hiến đất, ủng hộ tiền làm đường nhằm động viên, khích lệ nhân dân. Tiêu biểu như gia đình cụ Bùi Thị Kiện hiến 50m2 đất thổ cư, ông Trần Giáp Ngụy phá dỡ toàn bộ nhà bếp, ông Phạm Quang Nhật phá bỏ tường hoa, cổng dậu mới xây dựng… Bên cạnh đó địa phương tích cực kêu gọi con em xa quê ủng hộ. Nhờ vậy mọi khó khăn đều được giải quyết, người dân hưởng ứng nhiệt tình.
Ðến nay, xã Chương Dương đã tiếp nhận 1.400 tấn xi măng hỗ trợ của UBND tỉnh theo Quyết định 19, bê tông hóa được 13,3/14 km đường giao thông nông thôn (bằng 95%); cứng hóa được 3/4,8 km giao thông nội đồng. Ông Cao Kim Vương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Quyết định 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng hạ tầng nông thôn mới đã rút ngắn thời gian hoàn thành xây dựng NTM của địa phương. Chủ trương hợp lòng dân này đã được nhân dân xã Chương Dương tích cực hưởng ứng. Ðể khích lệ người dân, cùng với xi măng hỗ trợ của tỉnh, xã cũng hỗ trợ toàn bộ khối lượng đá phục vụ thi công với tổng nguồn vốn khoảng 1,2 tỷ đồng. Chỉ trong vòng hơn một tháng sau Tết, gần 14 km đường giao thông nông thôn trong xã đã được bê tông hóa, phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông trong tháng 3 này. Với tiêu chí thủy lợi, tháng 5 tới, khi thời tiết nắng ráo sẽ tiến hành cứng hóa 1,8 km kênh mương còn lại. Bằng nguồn xã hội hóa và huy động sự đóng góp của nhân dân, 2 nhà văn hóa thôn cũng sẽ được xây mới, phấn đấu đạt chuẩn tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa.
Xã cũng đã đẩy mạnh các biện pháp phát triển kinh tế: tổ chức sản xuất theo quy hoạch; quan tâm chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, con vật nuôi, đưa giống cây, con có năng suất, chất lượng vào sản xuất; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghề… nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 6,35% xuống còn dưới 3%. Bộ mặt nông thôn đang thay da đổi thịt. Trường học khang trang, cả 3 cấp học đều đạt chuẩn. Trạm Y tế được xây mới với diện tích 650m2, 2 tầng, 12 phòng, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt 22,5 triệu đồng/người/năm. 
Từ kết quả đã làm được, với sự nỗ lực, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tin rằng Chương Dương sẽ thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới như mục tiêu đã đề ra.
 
Lưu Ngần
Nguồn: baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 518

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 516


Hôm nayHôm nay : 40935

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 794476

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64780420