08:30 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Có tiền rủng rỉnh nhờ nuôi con "phiêu liêu ký" bán tết

Chủ nhật - 12/01/2020 01:42
Trong căn phòng chưa đầy 50 m2, nhưng tháng nào bà Lò Thị Lả, ở bản Hua Nà (thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) cũng rinh về tay hơn 2 triệu đồng với mô hình nuôi dế tại nhà. Bà Lả bảo rằng “Nuôi dế không khó mà hiệu quả kinh tế lại cao, không tốn diện tích, thời gian chăm sóc, vốn đầu tư ít, nhu cầu thị trường lớn, ai cũng có thể nuôi được”.

Hiện nay, nghề nuôi dế đang ngày càng được nhiều người lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình. Bởi nuôi dế đơn giản, vốn đầu tư ít, tiêu thụ dễ dàng. Dế còn có khả năng sinh sản tốt nên hiệu quả kinh tế cao. Mô hình nuôi dế của bà Lả ở thị trấn Ít Ong (Mường La) cũng vậy.

 co tien rung rinh nho nuoi con 'phieu lieu ky' ban tet hinh anh 1

Do hiệu quả kinh tế cao, mô hình nuôi dế đang được nhân rộng ở nhiều cơ sở ở Sơn La.

Bà Lả kể rằng: Cách đây một năm, có người hàng xóm trước đây nuôi dế để ăn chơi, nhưng do bận công việc nên đang ý định bỏ đi không nuôi nữa, bảo tôi lấy về nuôi. Lúc đầu tôi lưỡng lự nhưng rồi nghĩ bụng hay là nuôi thử đằng nào cũng chẳng mất gì, nuôi thử ăn xem sao.

Về nhà hai vợ chồng bàn nhau làm lồng, quây bạt kín rồi thả dế vào nuôi. “Thời gian đầu, tôi cũng chẳng mặn mà lắm, chỉ nghĩ nuôi chơi, được thì ăn không được thì thôi. Lấy vài cái vỉ xốp, ít rơm khô đặt vào trong lồng làm nơi dế ở, ngoài vườn sẵn có rau, cỏ dại cứ thế lấy về cho dế ăn. Ấy thế mà chúng lớn nhanh như thổi, chưa đầy tháng đã phát triển thành đàn cả ngàn con, đen kín cả đáy lồng”.

 co tien rung rinh nho nuoi con 'phieu lieu ky' ban tet hinh anh 2

Bà Lò Thị Lả nuôi dế cách đây khoảng 1 năm.

Bà Lả vui vẻ nói: Nghe tin một số bà con hàng xóm đến xin mỗi người một ít mang về ăn thử, thấy dế ăn ngon, đặc biệt là rất hợp với ăn nhậu, thế là mọi người chuyển xin sang mua. Một số nhà hàng, quán ăn biết tin cũng tìm đến mua về làm món ăn phục vụ khách. Nuôi chơi chơi lại có tiền, vợ chồng tôi làm thêm lồng nuôi. Vừa nuôi vừa học hỏi thêm kỹ thuật qua mạng internet, tivi, sách, báo… hóa ra nuôi dế không hề khó mà ai cũng có thể nuôi được.

 co tien rung rinh nho nuoi con 'phieu lieu ky' ban tet hinh anh 3

Dế là loại côn trùng dễ nuôi, vốn đầu tư ít, thu hồi vốn nhanh.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi dế, bà Lả nói rằng: Thức ăn của dế chủ yếu là rau, cỏ, củ, quả các loại sẵn có trong tự nhiên rất dễ tìm. Dế thích ăn nhất là các loại rau non và tươi. Khi cho dế ăn, rau phải được rửa sạch, chú ý không được lấy những loại rau cỏ phun thuốc bảo vệt thực vật, vì dế là loại côn trùng rất nhạy cảm với thuốc. Môi trường sống phải đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát. Cách 3 – 4 ngay quét dọn, vệ sinh lồng dế một lần, phân dế thải ra dùng bón vườn rau rất tốt.

Nuôi dế không cầu kỳ, mất nhiều thời gian, mỗi ngày bà Lả chỉ dành khoảng 30 phút để chăm sóc đàn dế, ngoài ra bà vẫn có thể làm những công việc khác. Kết thúc mỗi lứa nuôi, bà lại thay lứa mới, cứ thế xoay vòng.

 co tien rung rinh nho nuoi con 'phieu lieu ky' ban tet hinh anh 4

Thức ăn của dế là rau, cỏ, quả các loại.

Trong quá tình nuôi phải nắm bắt được từng giai đoạn phát triển của dế. Khi những con dế trưởng thành kêu rỉ rả là dấu hiệu đến kỳ dế đẻ trứng. Dùng máng hoặc chậu cát sạch trộn ít đất dày khoảng 1cm đặt vào trong lồng cho dế đẻ, cứ mỗi đêm lấy máng trứng ra một lần, đặt ở nơi có nhiệt độ ấm. Mỗi ngày phun sương từ 2 - 3 lần cho dế uống nước. Sau 10 – 15 ngày trứng nở, dế non sẽ tự bò ra, tách dế vào lồng, rồi cho rau non hoặc bột cám ngô, cám gạo, sau 30 – 40 ngày dế trưởng thành xuất bán được.

 co tien rung rinh nho nuoi con 'phieu lieu ky' ban tet hinh anh 5

Chỉ với 5 - 6 lồng nuôi dế, mỗi tháng bà Lả lãi hơn 2 triệu đồng.

Dế là món ăn được nhiều thực khách ưa chuộng, giàu dinh dưỡng, giàu đạm, canxi. Hiện mỗi kg dế có giá bán khoảng 200.000 đồng/kg, mỗi tháng bà Lả bán hơn 15 - 20kg dế cho các nhà hàng, quán ăn. Công việc nhẹ nhàng mà tiền ra vào đều tay. 

 co tien rung rinh nho nuoi con 'phieu lieu ky' ban tet hinh anh 6

Do nhu cầu khách mu nhiều, dế nuôi của gia đình bà Lả luôn cháy hàng.

Những ngày cận tết, nhiều người đến đặt mua nhiều khiến dế nuôi của bà Lả luôn trong tình trạng cháy hàng, dế không kịp lớn để xuất bán. Hiệu quả bước đầu đã tiếp thêm động lực cho bà Lả mở rộng mô hình nuôi để phục vụ nhu cầu thị trường cũng như phát triển kinh tế gia đình.

Theo Ngọc Mai/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 269

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 266


Hôm nayHôm nay : 49710

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 947958

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61269915