Vận động đoàn viên hiến 4.000m2 đất

Ông Nguyễn Văn Chín - Phó Chủ tịch HĐND xã Lương Phú - khẳng định, CĐCS và các đoàn viên CĐ xã đi đầu trong việc tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền thực hiện phong trào XDNTM ở địa phương. Để thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn, BCH CĐCS xã mạnh dạn đề xuất với Đảng ủy xã cho xây dựng thí điểm một hố đốt rác trị giá 3 triệu đồng, 100% nguồn kinh phí này do đoàn viên CĐ đóng góp. Sau khi nhận thấy hiệu quả, CĐ xã tuyên truyền người dân làm theo. Đến nay, 70% số hộ gia đình trong xã xây dựng được hố đốt rác tại nhà, trung bình mỗi hố rác đầu tư khoảng 1-1,5 triệu đồng, giúp xóm làng hạn chế được lượng rác thải ra môi trường. Trong hiến đất làm đường, CĐ cùng với các tổ chức chính trị xã hội của xã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến hàng chục nghìn mét vuông đất để xây dựng hạ tầng nông thôn. Đoàn viên Nguyễn Thị Thúy (cán bộ trung tâm y tế xã) hiến trên 4.000m2 đất để mở rộng sân vận động xã; vận động 19 đoàn viên CĐ khối cơ quan ủng hộ 400.000 đồng/đoàn viên, và mỗi đoàn viên khối trường học ủng hộ 300.000 đồng mở rộng 2.000m2 trường mầm non của xã. Hiện 100% đường giao thông liên xã, liên xóm ở Lương Phú được cứng hóa, 9/12 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hóa cấp huyện.

Còn đối với Hà Châu, một xã đất chật, người đông, toàn xã có 1.367 hộ với 6.570 nhân khẩu, CĐ xã tập trung tuyên truyền để người dân thấy được mình là chủ thể trong XDNTM, tự nguyện tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Viết Nam - Chủ tịch CĐCS xã Hà Châu - cho biết, BCH CĐCS xã phân công trách nhiệm đoàn viên, công khai rõ ràng mọi việc để người dân cùng làm, cùng giám sát. Bởi vậy, 5 năm qua, Hà Châu đạt 18/19 tiêu chí NTM. Năm 2010, cả xã chưa có xóm nào xây được nhà văn hóa, nhưng đến nay có tới 13/15 xóm xây dựng được nhà văn hóa theo chuẩn NTM.

Tích cực tham gia xóa đói nghèo

Không chỉ đi đầu trong phong trào XDNTM, các CĐCS còn vận động đoàn viên CĐ tích cực tham gia xóa đói nghèo ở địa phương. Tại Lương Phú, thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt trên 26 triệu đồng/năm, tăng hơn 10 triệu đồng so với năm 2010, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn hơn 6%. Trên địa bàn xã có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, cho thu nhập cao như mô hình lúa lai, dưa chuột xuất khẩu, bưởi Diễn, chăn nuôi lợn gà theo hướng trang trại… đều là các mô hình tiêu biểu của đoàn viên CĐ. “Có được kết quả này, CĐCS xã đóng vai trò rất quan trọng; 100% đoàn viên CĐ đều là thành viên Ban chỉ đạo XDNTM của xã; trong đó đoàn viên CĐ xã luôn đi đầu, gương mẫu hiến đất làm đường, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế theo hộ gia đình, thu nhập từ 150 triệu đến 200 triệu đồng/ năm” - ông Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch UBND xã Lương Phú - nhận xét.

Tại Hà Châu, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2010 chỉ đạt 8,4 triệu đồng/người/năm, đến hết năm 2014 đã đạt 22 triệu đồng/người/năm và đến năm 2015 đạt 24 triệu đồng/người/năm, vượt 147% so với kế hoạch. Kết quả này có được là nhờ sự năng động, sáng tạo và mạnh dạn “mở đường” của các đoàn viên CĐ. Bà Dương Thị Huệ - Chủ tịch LĐLĐ huyện - cho rằng, đó là hiệu quả mà tới đây cần được các cấp CĐ tiếp tục phát huy, nhân rộng để góp phần đẩy mạnh thực hiện chương trình XDNTM trong huyện.