12:24 EST Thứ năm, 14/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công nghiệp thực phẩm: Đầu tư vào Việt Nam để vươn ra toàn cầu

Thứ tư - 13/12/2017 02:58
DN Nhật Bản tiếp tục chuyển dịch mạnh đầu tư từ lĩnh vực sản xuất sang phi sản xuất.

Chọn Việt Nam làm nơi “khai sinh”, đồng thời cũng là “bệ phóng” ra toàn cầu, đây dường như là một chiến lược khá lạ lùng của những người sáng lập ra Công ty CP Pizza 4P’s, DN 100% vốn Nhật Bản. Tuy nhiên từ góc nhìn của một NĐT, quyết định chọn Việt Nam làm nơi khởi nghiệp của DN này lại hoàn toàn dựa trên những lợi thế cạnh tranh và tương lai phát triển rộng mở đối với lĩnh vực công nghiệp thực phẩm.

Chia sẻ tại hội nghị phát triển công nghiệp thực phẩm Việt Nam, do Bộ Công Thương và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tổ chức chiều 12/12, rất nhiều DN Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn mở rộng đầu tư trong lĩnh vực nhiềm tiềm năng này.

Việt Nam được “chọn mặt gửi vàng”

Chia sẻ tại hội nghị, ông Mashiko Yosuke, Giám đốc điều hành Pizza 4P’s không giấu tham vọng của DN này là “tạo ra các giá trị toàn cầu xuất phát từ Việt Nam”, hay “trở thành DN kiểu mẫu hình thành ở Việt Nam và mở rộng ra toàn cầu”. Ông cho biết thêm, Pizza 4P’s đã trải qua giai đoạn đầu phát triển không bằng phẳng.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2011 với cửa hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng phải tới năm 2015 mới mở tiếp cửa hàng thứ 2. Từ đó đến nay qua 2 năm, cả hệ thống đã được nâng lên con số 8 cửa hàng tại 3 thành phố lớn nhất cả nước. Tới nay, hệ thống Pizza 4P’s đã tạo ra việc làm cho khoảng 1.000 nhân viên Việt Nam và 15 người Nhật Bản, với doanh thu năm vừa qua đạt khoảng 1,3 tỷ Yên. Thành công của mô hình này được đánh giá là nhờ đã kết hợp được 2 phong cách ẩm thực của Ý và Nhật Bản, sử dụng các nguyên liệu được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.

Ngày càng nhiều DN Nhật Bản quan tâm tới ngành công nghiệp thực phẩm

Theo ông Mashiko Yosuke, định hướng của DN này trong thời gian tới là mở rộng quy mô đầu tư sang thị trường Ấn Độ. Ngoài ra, các loại thực phẩm hiện đang được sản xuất tại Việt Nam dự kiến sẽ được xuất khẩu sang các nước xung quanh như Ấn Độ, Thái Lan… “Chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu của cả hệ thống sau khi mở rộng sang các quốc gia khác là khoảng 1.000 tỷ Yên, mục tiêu rất tham vọng nhưng chúng tôi hy vọng với các giá trị kiểu mẫu được tạo ra như ở Việt Nam, mô hình này sẽ được đón nhận rộng rãi”, ông kỳ vọng.

Dù chưa có được thành công đáng kể như Pizza 4P’s, song ngày càng nhiều DN Nhật Bản đã và đang mở rộng đầu tư vào ngành công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam. Ông Kitagawa Hironobu, Trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội cho biết, FDI của DN Nhật Bản vào Việt Nam đã có chuyển biến lớn trong thời gian gần đây. Nếu như trước đây vốn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất thường chiếm tới 50% tổng vốn đầu tư, thì tới năm ngoái đã giảm chỉ còn 20%. Bên cạnh đó, trong số các DN tìm tới Jetro để tham vấn kinh nghiệm, thủ tục đầu tư vào Việt Nam năm vừa qua, tỷ lệ DN trong các lĩnh vực phi sản xuất đã lên tới 70%, và sự quan tâm tới lĩnh vực công nghiệp thực phẩm ngày càng rõ nét.

Nguyên nhân là tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang gia tăng, nhu cầu thị trường trong nước ngày càng mở rộng, trong khi đó nông dân và người sống ở khu vực nông thôn còn chiếm tỷ lệ lớn. Vì vậy các DN Nhật Bản cho rằng, việc đầu tư vào nông nghiệp cũng là giải pháp nâng cao thu nhập cho người nông dân, từ đó nâng cao mức sống chung của toàn xã hội. Điều này cũng đồng thời kéo nhu cầu tiêu dùng tăng lên, tạo thêm dư địa để đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng, trong đó có công nghiệp thực phẩm.

Mô hình hiệu quả đánh thức tiềm năng

Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Công Thương cho biết, tính đến hết tháng 11/2017 tăng trưởng xuất khẩu nhóm hàng nông nghiệp và thực phẩm chế biến đạt trên 20%, là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên sự phát triển của ngành này vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Cụ thể, sản xuất của DN trong nước chưa hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa cả về số lượng và chất lượng sản phẩm. Trong lĩnh vực này, sản phẩm của Việt Nam vẫn đang cạnh tranh hết sức gay gắt với các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc…

Bên cạnh đó tính kết nối của DN Việt Nam còn lỏng lẻo, sự gắn kết giữa các DN trong nước với ngành chế biến thực phẩm thế giới chưa đáp ứng kỳ vọng và nhu cầu phát triển, chúng ta chưa tham gia được vào chuỗi sản xuất thực phẩm dù tiềm năng phát triển rất lớn. Vì vậy việc lựa chọn các mô hình hiện đại để phát triển sản xuất trong ngành công nghiệp thực phẩm rất cần được chú trọng trong thời gian tới.

Ông Saka Harumi, Bộ phận hợp tác quốc tế của Bộ Nông, lâm, thuỷ sản Nhật Bản khẳng định, Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực thực hiện các công việc để phát triển ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam trong dài hạn. Theo đó, tập trung vào các vấn đề như nâng cao năng suất, giá trị gia tăng; chế biến thực phẩm – phát triển sản phẩm (xây dựng cụm sản xuất nông nghiệp, kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp…); cải thiện lưu thông hàng hoá, dây chuyền lạnh; những nỗ lực mang tính liên ngành (đào tạo nhân lực, công nghệ...).

Ông đánh giá, Việt Nam là quốc gia nông nghiệp lớn nhất trong khối ASEAN, nông nghiệp là một trong những ngành quan trọng trong cơ cấu kinh tế với số lượng lao động chiếm một nửa dân số và giá trị sản xuất chiếm 20% trong tỷ trọng GDP quốc gia. Tuy nhiên các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam như gạo, cà phê, hay những sản phẩm rau quả nông nghiệp khác trong nước đều chưa có giá trị và hiệu quả kinh tế tương xứng với tiềm năng sẵn có. Vì vậy nâng cao chất lượng ngành nông nghiệp cũng như công nghiệp thực phẩm là yêu cầu không thể thiếu trong phát triển kinh tế Việt Nam hiện nay. Cùng với đó các nỗ lực này cũng sẽ tạo điều kiện trong việc phát triển kinh doanh tại Việt Nam của các DN Nhật Bản trên lĩnh vực này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 260

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 259


Hôm nayHôm nay : 42768

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 561036

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 70788351