00:55 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 18/07/2019 09:17
CTTĐT – Chiều nay (17/7), Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững tỉnh tổ chức đánh gia kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.
Đồng chí Đặng Xuân Phong – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Trịnh Xuân Trường – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh là thành viên Ban chỉ đạo; lãnh đạo các huyện, thành phố tại 9 điểm cầu của địa phương.
 

Đồng chí Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị
Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, dù có những biến động về thay đổi lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ xã. Tuy nhiên, lãnh đạo các ngành được phân công giúp đỡ xã, tổ giúp việc, các doanh nghiệp đã huy động và hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền trên 4,4 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là 446,3 triệu đồng; tặng 2.938 suất quà, 98 suất học bổng, 3.050 bộ quần áo; hỗ trợ 1.436 ngày công lao động, 54 tấn xi măng, hỗ trợ xây dựng mới 20 nhà tiêu hợp vệ sinh, 102 nhà đại đoàn kết, 05 nhà văn hóa thôn và nhiều hiện vật khác.
Năm 2019 mục tiêu phấn đấu 07 xã hoàn thành “Xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019”. Các huyện, xã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện các nhiệm vụ nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt; lồng ghép các nguồn vốn, huy động từ các tổ chính trị, xã hội và nhân dân đóng góp đã xây dựng thêm 3 nhà văn hóa thôn, xóa hơn 150 nhà tạm dột nát. Các công trình được giao vốn từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia đang được triển khai thực hiện, dự kiến đến tháng 11/2019 hoàn thành đưa vào sử dụng. Đối với các danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh các huyện đã giao danh mục chuẩn bị đầu tư và giao lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cho 53/61 danh mục công trình. Tổng số tiêu chí đạt của 07 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới là 95/133 tiêu chí, tăng thêm 13 tiêu chí so với đầu năm. Trong 6 tháng đầu năm đã công nhận thêm được 04 xã về đích nông thôn mới, nâng tổng số xã hoàn thành nông thôn mới toàn tỉnh lên 48 xã.
Thực hiện Đề án “Xây dựng Huyện Bảo Thắng đạt chuẩn nông thôn mới”, đến nay, huyện Bảo Thắng có 08/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 03/09 tiêu chí theo Quyết định 558/QĐ-TTg. Dự kiến hết năm 2019 huyện Bảo Thắng có 11/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới; hoàn thành 6/9 tiêu chí theo Quyết định 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Tiêu chí huyện nông thôn mới và Quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
 

Quang cảnh hội nghị
Cùng với đó công tác thông tin tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh, phong trào thi đua “Lào Cai xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng, thu hút sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư. Công tác quản lý, điều hành thực hiện được quan tâm thực hiện.
Đối với công tác giảm nghèo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Đặc biệt, đối với vùng “lõi nghèo” Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 20/NQ-TU ngày 24/5/2019 về giảm nghèo bền vững đối với các xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 40% trở lên đến hết năm 2020, tầm nhìn đến 2025 và có xét đến năm 2030. Đây là điều kiện để cho các xã phát triển kinh tế - xã hội góp phần thu hẹp về khoảng cách phát triển. Các chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo được UBND tỉnh giao ngay từ đầu năm để các địa phương thực hiện kịp thời; các ngành thành viên Ban chỉ đạo chủ động, triển khai thực hiện kịp thời. Qua đó, 6 tháng đầu năm 2019 ước số hộ nghèo toàn tỉnh giảm 3.359 hộ, tương ứng tỷ lệ giảm 2,1% đạt 69,88% kế hoạch giao; số hộ nghèo còn lại 24.055 hộ, chiếm tỷ lệ 14,15% so với tổng số hộ trên địa bàn. Dự  báo trong 6 tháng cuối năm,  tỷ lệ giảm nghèo đạt trên 3%, vượt kế hoạch giao trong năm 2019.
Tại hội nghị lãnh đạo các huyện, các sở, ngành đã thảo luận chỉ ra một số tồn tại hạn chế trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững như: Nguồn ngân sách hỗ trợ từ chương trình còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư từ ngân sách Trung ương giao cho các huyện còn chậm dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới của toàn tỉnh. Công tác vệ sinh môi trường nông thôn đã được chú trọng, tuy nhiên hiệu quả thực hiện còn hạn chế. Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn chịu tác động của nhiều yếu tố rủi ro như thời tiết, dịch bệnh, giá cả thị trường...; một bộ phận nông dân còn thói quen sản xuất truyền thống, tự cung tự cấp, chưa làm quen với sản xuất nông nghiệp hàng hóa nên việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, tích tụ đất đai còn gặp nhiều khó khăn.
 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại cuộc họp
Cùng với đó năng lực chuyên môn của một số xã chưa đáp ứng được yêu cầu dẫn đến lúng túng trong việc rà soát đăng ký danh mục, thực hiện các thủ tục đầu tư, thủ tục giải ngân kế hoạch vốn… các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị định 161/2016/NĐ-CP của Chính phủ giao cho cấp xã làm chủ đầu tư. Tỷ lệ nghèo hiện nay còn lại chủ yếu những hộ khó khăn thuộc đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn do vậy mục tiêu giảm nghèo thời gian tới sẽ gặp nhiều thách thức, khó khăn.
Kết luận tại cuộc họp đồng chí Đặng Xuân Phong – Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới các cấp, các ngành, địa phương thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2019 và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu giai đoạn 2016-2020. Đôn đốc các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đẩy mạnh duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí; phấn đấu hết năm 2019 có 02 xã hoàn thành “Xã nông thôn mới nâng cao”. Đôn đốc các xã phấn đấu hoàn thành “Xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019” đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra. Phấn đấu hết năm 2019, thành phố Lào Cai đủ điều kiện trình xét, công nhận hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới.
Đối với công tác giảm nghèo bền vững, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi về nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo trong cộng đồng người nghèo. Các huyện, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trong đó tập trung hoàn thành kế hoạch giảm nghèo và giải ngân vốn đầu tư, vốn sự nghiệp theo kế hoạch. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo, cận nghèo, thực hiện giảm nghèo đa chiều như: chính sách y tế, chăm sóc sức khỏe, chính sách giáo dục, chính sách hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ người nghèo tiếp cận thông tin, tiếp cận nước sạch và vệ sinh môi trường và các chính sách giảm nghèo khác./.

Theo A.Lìn/Laocai.gov.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 24870

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 319852

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60641809