16:46 EDT Chủ nhật, 26/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đại gia hờ hững đầu tư vào nông thôn

Thứ hai - 29/08/2016 03:46
Nông nghiệp được coi là trụ đỡ của nền kinh tế, là lĩnh vực “giàu tiềm năng” với gần 70% tổng số người của cả nước. Biết bao nhiều lời kêu gọi, chủ trương đầu tư vào lĩnh vực này. Nhiều chủ doanh nghiệp (DN) cũng lớn tiếng rằng đang chuyển vốn vào nông nghiệp và coi đó là kế cách lâu dài. Nhưng thực tế vẫn rất đáng buồn, nông thôn vẫn vắng bóng nhà đầu tư.

Tuy rằng, số DN  đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đã tăng lên nhưng vẫn vô cùng nhỏ nhoi. Hiện nay, tỷ lệ DN đầu tư vào lĩnh vực này chỉ chiếm trên 1% tổng số DN cả nước. Trong số 1% ít ỏi đó, 99% là các nhỏ và siêu nhỏ. Có nghĩa là vô cùng ít vốn từ DN chảy vào nông nghiệp.

Như vậy là, nếu cứ tin tự DN”ý thức ra” sẽ  rót vốn vào nông nghiệp, thì có lẽ đó mãi chỉ là những lời hoa mỹ. Cho dù gần đây đã xuất hiện một số DN lớn “nhìn” vào nông nghiệp, như TH True Milk, VinGroup, Hoàng Anh Gia Lai…, thì cũng đếm chưa hết bàn tay.

Thực sự thì DN rất ngại bỏ vốn vào nông nghiệp, do khả năng thu hồi vốn chậm, nhỏ giọt, lại dễ gặp bất trắc bởi lĩnh vực này phụ thuộc khá nhiều vào thiên nhiên như mưa gió, nắng hạn; hay là dịch bệnh (kể cả với vật nuôi lẫn cây trồng).  Một chủ DN vật liệu xây dựng  tâm sự, anh ta  xuất thân từ con nhà nông, lớn lên ở nông thôn, yêu quê nhà lắm, nhưng không dám đầu tư về quê, vì sợ thua lỗ.

Theo ông Đặng Kim Sơn- nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp - nông thôn, thì để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, việc quan trọng là phải thu hút được DN lớn, xuyên quốc gia để liên kết vùng, tạo thành chuỗi giá trị mạnh, từ đó xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo uy tín cho nông sản Việt Nam.

“Muốn như vậy, phía cơ quan chức năng phải làm thế nào tạo đột phá về đất đai, tích tụ đất vào tay những người làm ăn giỏi, phải chuyển quản lý theo cơ chế thị trường, không nhất thiết đất đai phải đi cùng cây lúa mà có thể là thủy sản, cây trồng có giá trị gia tăng… Có như vậy mới chuyên canh và thu hút DN”- theo ông Sơn.

Thì đúng là như vậy, nhưng tích tụ đất đai không phải việc dễ, chuyển đổi cung cách làm ăn cũng lại không dễ. Nói như một số chuyên gia nông nghiệp thì trước hết Nhà nước phải có “vốn mồi”, nghĩa là lập ra các DN nông nghiệp, đặt tại một số vùng nông nghiệp trọng điểm.

Khó, Nhà nước đi trước để đột phá. Sau đó các DN khác sẽ tin tưởng rót vốn vào. Tóm lại, đó chính là câu chuyện xác định đối tượng đầu tư, ưu tiên đầu tư thực tế chứ không chỉ là chủ trương vậy.

    Miên Thảo
http://daidoanket.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 179


Hôm nayHôm nay : 44297

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1470010

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61791967