01:15 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đắk Lắk đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

Chủ nhật - 29/05/2016 04:03
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng sản xuất nông nghiệp vẫn là lĩnh vực quan trọng nhất đối với Đắk Lắk và đề nghị tỉnh đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu nông nghiệp.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khảo sát một dự án đập nước tại xã Chư Ê Wy, huyện Cư Kuin. Ảnh: VGP/Thành Chung
Ngày 27/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Về kinh tế, xã hội những tháng đầu năm 2016, Phó Thủ tướng đánh giá tỉnh đã có bước phát triển tốt khi tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ ước đạt 21.403 tỷ đồng, đạt 40,38% kế hoạch năm 2016, tăng 12,11% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt tổng thu cân đối ngân sách nhà nước là 1.481 tỷ đồng đạt 40,4% dự toán Trung ương giao, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong xây dựng nông thôn mới, Đắk Lắk có thành tích khá ấn tượng khi số xã được công nhận nông thôn mới tuy chưa nhiều (7 xã đạt 19 tiêu chí) nhưng tỷ lệ đạt tiêu chí bình quân đạt khá (11,34 tiêu chí) sẽ tác động trực tiếp tới nâng cao đời sống người dân nông thôn.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh Đắk Lắk phải cập nhật tình hình chống hạn hán tránh để xảy ra thiệt hại lớn.

Tới nay, toàn tỉnh có 70.155 ha bị hạn, trong đó bị mất trắng 6.703 ha. Cà phê bị hạn nhiều nhất với hơn 56.000 ha. Có 35.225 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt và diễn ra ở hầu hết các huyện trên địa bàn tỉnh. Thiệt hại do hạn gây ra cho Đắk Lắk là 2.186 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh linh hoạt trong ứng phó với các biến động của nền kinh tế, trong đó nêu cao vai trò của Sở Kế hoạch và Đầu tư phải là “tham mưu trưởng” của lãnh đạo tỉnh.

“Chính phủ không điều chỉnh các mục tiêu tăng trưởng và các địa phương cũng thế. Đó không phải là mệnh lệnh duy ý chí mà phải có kế hoạch, giải pháp cụ thể. Sở Kế hoạch và Đầu tư phải chủ trì việc này, tạo ra nguồn lực từ việc thay đổi cách nghĩ, cách làm. Cùng một nguồn lực nhưng nếu tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt căn cơ từng việc thì sẽ tạo ra động lực phát triển”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

 

Phó Thủ tướng hỏi thăm người dân vùng hạn ở huyện Cư Kuin. Ảnh: VGP/Thành Chung

Về phương hướng phát triển của địa phương trong thời gian tới, theo Phó Thủ tướng vẫn phải là nông nghiệp. Phó Thủ tướng đề nghị Đắk Lắk phải xây dựng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016- 2020 gắn với ứng dụng tiến bộ của công nghệ và kỹ thuật vào sản xuất, tưới tiết kiệm.

Đặc biệt, Đắk Lắk hết sức coi trọng việc tái canh cây cà phê và lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước phối hợp với địa phương xem xét xây dựng chương trình tín dụng tốt hơn cho giai đoạn 2016-2020. Hiện nay Đắk Lắk mới chỉ thực hiện tái canh được 10% diện tích cà phê theo chương trình tín dụng của Ngân hàng Nhà nước.

Trong quản lý đất rừng, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh quản lý chặt chẽ đất rừng, không để xảy ra việc phá rừng nhằm đảm bảo giữ nguồn nước ngầm phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. “Không thể đánh đổi rừng lấy thứ khác và hạn hán trầm trọng hiện nay ở Tây Nguyên là hệ quả của việc phá rừng trước đây”, Phó Thủ tướng nói, đồng thời đề nghị tỉnh gắn việc quản lý rừng với việc đổi mới hoạt động của các nông, lâm trường quốc doanh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị tỉnh Đắk Lắk và các bộ ngành tiếp tục triển khai Kết luận số 60–KL/TW ngày 27/11/2009 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột giai đoạn 2010 – 2020, bảo đảm TP. Buôn Ma Thuột đáp ứng được vị trí, vai trò đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho ý kiến vào một số đề xuất của tỉnh về việc xây dựng một số công trình chống hạn, sắp xếp và ổn định di dân ngoài kế hoạch, đầu tư một số công trình hạ tầng về y tế, giao thông.

Theo: chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 141


Hôm nayHôm nay : 23960

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 880229

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64866173