06:50 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dân hiểu thì huy động nguồn lực không khó

Thứ tư - 24/10/2012 22:17
Đó là kinh nghiệm được rút ra trong quá trình xã Hương Sơn (Bình Xuyên - Vĩnh Phúc) triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhờ sự đồng sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, Hương Sơn không những hoàn thành sớm công việc năm nay, mà còn đặt nền móng cho cả giai đoạn.

Họp bàn XDNTM ở Vĩnh Phúc.

Khi sức dân được huy động

Ngay sau khi ký cam kết thi đua với huyện, Hương Sơn đã gấp rút kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý, tổ giúp việc và ban phát triển thôn, nhanh chóng xây dựng và thông qua đề án XDNTM giai đoạn 2011 - 2015. Thực tế, trước khi phát động phong trào, xã đã đạt 9/19 tiêu chí, sau đó, Hương Sơn đạt thêm 2 tiêu chí nữa là trường học và nhà ở.

Để hoàn thành công việc năm 2012 và đặt nền móng cho cả giai đoạn, ngay từ đầu năm, Hương Sơn tập trung xây dựng các công trình như: Nhà văn hoá thôn, mở rộng trường học theo chuẩn NTM; làm đường giao thông nông thôn, rãnh thoát nước thải, đường nội đồng; xây mới và chỉnh trang nghĩa trang... Hiện, nhà văn hoá thôn Hương Ngọc đã hoàn thiện 95%, với tổng kinh phí xây dựng 1,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 60%; ngân sách xã và nhân dân đóng góp 40%.

Ông Chu Đức Hồng, Trưởng thôn Hương Ngọc cho biết: “Chúng tôi luôn làm theo hương ước của thôn, cần làm việc gì từ nhỏ đến lớn đều được đưa ra dân bàn bạc kỹ càng, bà con thống nhất cao mới thực thi. Sau khi hiểu rõ sự cần thiết phải có nhà văn hoá, người dân vui vẻ đóng góp. Ngoài ra, chúng tôi còn bàn bạc đóng góp kinh phí xử lý rác thải, đường điện phục vụ ánh sáng trong làng, khi bà con đã hiểu rõ, việc đóng góp không khó”.

Tam Lộng là thôn có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi nhiều nhất xã (trên 60%). Phần lớn các hộ ở đây làm nghề kinh doanh dịch vụ nên đời sống khá giả, vì vậy việc đóng góp XDNTM luôn được bà con đồng tình ủng hộ. Nhà văn hoá thôn Tam Lộng có kinh phí đầu tư 1,64 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã và nhân dân đóng góp 0,656 tỷ đồng.

Được biết, thời gian tới, Hương Sơn sẽ xây dựng Trung tâm văn hoá xã rộng 12.000m2; mở rộng trường mầm non 8.000m2 (theo chuẩn NTM), bao gồm các công trình phụ trợ, 12 phòng học kiên cố, sân chơi và các hạng mục khác. Để tạo điều kiện cho việc hoàn thiện tiêu chí chợ nông thôn vào năm 2013, xã đã lập xong hồ sơ đang chờ tỉnh phê duyệt. Theo đó, chợ có diện tích 4.700m2, tổng vốn đầu tư 5,1tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 2 tỷ đồng; ngân sách xã và dân đóng góp 3,1 tỷ đồng. Điều đáng ghi nhận là, tính đến thời điểm này, đã có 4 thôn trong xã vận động bà con hiến đất làm đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng với tổng diện tích 1.527m2, trong đó Hương Vị có 40 hộ tham gia hiến 500m2; Chân Sơn 8 hộ hiến 139m2; Cầu Đá 20 hộ hiến 400m2; thôn Thiếu Khanh 25 hộ hiến 488m2.

Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại

Trong 8 tiêu chí còn lại, Hương Sơn phấn đấu đến năm 2013 đạt 2 tiêu chí chợ và hộ nghèo. 6 tiêu chí chưa đạt, xã có kế hoạch triển khai cho từng năm tiếp theo và cả giai đoạn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Xuân Bình, Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban chỉ đạo XDNTM xã Hương Sơn cho biết: “Xã vẫn gặp khó khăn khi thực hiện một số tiêu chí như cơ cấu lao động, môi trường và hình thức tổ chức sản xuất. Nguyên nhân là do diện tích đất nông - lâm nghiệp của xã vẫn còn 67%, về cơ bản là ổn định nên cơ cấu lao động làm việc trong lĩnh vực này dưới 25% rất khó đạt. Trong công tác vệ sinh môi trường, việc thu gom rác có thể thực hiện được song chưa xử lý được ở những bãi tập trung. Việc hình thành tổ hợp tác, hoặc hợp tác xã hoạt động có hiệu quả rất khó, do địa phương thuộc vùng trung du, chủ yếu là ruộng bậc thang nên công tác dồn điền đổi thửa còn hạn chế, chưa thể sản xuất hàng hoá. Về giao thông nội đồng nên có quy định cụ thể cho từng vùng: trung du, miền núi, đồng bằng. Việc đóng góp của dân cũng phải uyển chuyển, không nên cào bằng”.

Để công cuộc XDNTM đạt được kết quả tốt, xã Hương Sơn kiến nghị: Mặc dù tiêu chí về trường học đã đạt song chưa theo chuẩn NTM, vì vậy, đề nghị cho chuyển trường tiểu học đến vị trí mới. Về công tác giải phóng mặt bằng, đề nghị giải quyết tồn tại dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, đường Tôn Đức Thắng kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất, trạm bơm và kênh cứng, mương tiêu nước thải toàn xã, đường vào nghĩa trang. Hỗ trợ giải phóng mặt bằng các khu đất giãn dân, đất đấu giá, đất dịch vụ thôn Tam Lộng, trạm tăng áp chương trình nước sạch thôn Tam Lộng, trung tâm văn hoá thể thao xã, trường mầm non để Hương Sơn có kế hoạch chủ động xây dựng cho từng năm.

Dương Thu Hiên

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 286

Máy chủ tìm kiếm : 32

Khách viếng thăm : 254


Hôm nayHôm nay : 45368

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1113852

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60122175