16:18 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dán tem điện tử để ngăn cam nhà nhái thương hiệu cam Vinh

Thứ năm - 19/10/2017 20:34
Từ lâu, cam Vinh đã trở thành một sản phẩm đặc trưng, thương hiệu nông sản của Nghệ An, từng được xuất khẩu đến nhiều nước. Tuy nhiên, thời gian qua mạng lưới tiêu thụ, kinh doanh cam hoàn toàn tự phát, thương lái thường trộn lẫn loại cam khác làm giả thương hiệu cam Vinh, bán với giá cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu này.

Ngăn chặn tình trạng này, sắp tới, cam Vinh sẽ được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm chính gốc.

Niềm vui người trồng cam

 dan tem dien tu de ngan cam nha nhai thuong hieu cam vinh hinh anh 1

Ông Trần Quang Dũng một hộ trồng cam ở Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Ảnh: C.T

Trao đổi với NTNN, ông Trần Quang Dũng - hộ trồng cam ở xã Minh Hợp cho biết: “Cam Vinh ở Quỳ Hợp nói riêng và các địa phương trên Nghệ An nói chung có mùi vị rất riêng, dầu từ cam  toát ra có mùi thơm đặc biệt, độ ngọt cũng khác với các loại cam được trồng ở nơi khác. Vì vậy, nếu không dẹp bỏ được tình trạng mạnh ai nấy làm như lâu nay sẽ không nâng cao được thương hiệu cam Vinh, nhiều thương lái lợi dụng thương hiệu cam Vinh, đã trộn lẫn sản phẩm cam khác có chất lượng thấp để bán cho khách hàng, khiến người tiêu dùng mua nhầm sản phẩm”.

Theo ông Dũng, để bảo vệ thương hiệu cam Vinh, trong thời gian qua, đã có nhiều chủ vườn tự in logo để dán lên sản phẩm cam của nhà mình trước khi bán ra thị trường. Tuy vậy vẫn chưa đảm bảo được tính trung thực, chưa kể tình trạng lợi dụng trộn lẫn cam ngoài để bán cho khách hàng.

 Bà Trần Thị Hoa - một hộ  trồng cam khác ở xã Minh Hợp cho hay, bà đã nghe thông tin về việc cơ quan chức năng của Nghệ An xúc tiến việc dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh. “Theo tôi, đó là giải pháp rất quan trọng, người trồng cam chúng tôi ủng hộ, mong chờ lâu nay. Bởi người tiêu dùng đang rất quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn  và chất lượng thực phẩm, trong khi những năm qua họ rất khó lựa chọn mua được sản phẩm cam chính gốc. Không ít tư thương lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng, trộn lẫn cam không rõ nguồn gốc và bán tràn lan”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, nhiều hộ trồng cam Vinh trên địa bàn huyện Quỳ Hợp nói riêng và các huyện trên địa bàn Nghệ An nói chung đang chuyển đổi sang trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích lớn. Vì vậy, việc dán tem cũng sẽ thúc giục mỗi hộ nắm chắc kỹ thuật chăm sóc để nâng cao chất lượng quả, thực hành sản xuất sạch...

Muộn còn hơn không bao giờ

Ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở KHCN cho biết: Sở KHCN đang trình UBND tỉnh, Sở Tài chính đấu thầu phần mềm quản lý tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh. Sau khi có phần mềm quản lý tem do Sở KHCN là đơn vị độc quyền quản lý từ đầu mối, Sở sẽ quản lý trên 3 phương diện: Số lượng tem được in ra, phôi tem và thời hạn sử dụng tem.

Sau khi có phần mềm quản lý tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh, Sở KHCN sẽ cấp cho các cơ sở sản xuất cam đủ điều kiện được dán tem điện tử, chịu sự quản lý của Sở KHCN. Trước khi các cơ sở sản xuất cam in tem, Sở KHCN cho phép in số lượng tem, phôi tem và thời hạn sử dụng tem.

Theo ông Thành, chi phí để in tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh không đáng kể. Nếu 1kg cam có 5 quả, chi phí in 5 chiếc tem chưa đến 1.000 đồng. Chi phí cho việc in tem như vậy là không đáng kể so với giá trị sản phẩm cam Vinh hiện nay.

“Cam Vinh là thương hiệu nổi tiếng, được trồng ở nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An, nhưng từ trước tới nay chưa có bản đồ chỉ dẫn địa lý cụ thể, chưa có phương án hỗ trợ bà con về tiêu thụ và đảm bảo thương hiệu nên nảy sinh việc trộn lẫn cam ở các nơi khác, làm giả thương hiệu, cam Vinh gây không ít khó khăn cho bà con nông dân và người tiêu dùng. Giờ mới đề xuất triển khai phương án dán tem điện tử cho thương hiệu cam Vinh là hơi muộn, nhưng thà muộn còn hơn không bao giờ. Bà con nông dân có thêm động lực để phát triển thương hiệu” - ông Quán Vi Giang - Trưởng Phòng nông nghiệp huyện Quỳ Hợp cho biết.

Cùng với triển khai việc dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc, Nghệ An sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá và phát triển thương hiệu cam Vinh; chú trọng hình thành mạng lưới tiêu thụ; khuyến khích doanh nghiệp lớn làm đầu mối bao tiêu sản phẩm; thành lập website cho cam Vinh; mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và kể cả thị trường nước ngoài... 
 

Theo: Cảnh Thắng - Hà My/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thương hiệu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 292

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 282


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 862795

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64848739