07:03 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 06/04/2014 21:46
Những năm qua, công tác dân vận luôn được Tỉnh ủy Phú Thọ quan tâm chỉ đạo. Đặc biệt, khi phong trào "Dân vận khéo'' trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được phát động, các cấp, các ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng tham gia với nhiều cách làm mới, phong phú, hiệu quả.
Công tác dân vận khéo giúp xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) xây dựng đập Gừng, hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung.

Công tác dân vận khéo giúp xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) xây dựng đập Gừng, hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung.

 

Đưa chúng tôi tham quan một số công trình hạ tầng nông thôn vừa được hoàn thành tại xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Tiến Đạt vui mừng cho biết, đến nay, Chí Đám là địa phương duy nhất của huyện cơ bản đạt các tiêu chí trong xây dựng NTM.Trong đó, đáng chú ý là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần tăng năng suất, sản lượng trên một diện tích. Vì đây là một trong những việc làm khó khăn do liên quan đến nhiều diện tích, nhiều hộ dân và tập quán canh tác. Vì vậy trong quá trình lập quy hoạch, dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, nhiều hộ không đồng tình, phản ứng gay gắt. Trước tình hình nêu trên, Đảng ủy, chính quyền xã đã giao cho các ban, ngành, đoàn thể đến từng hộ vận động nhân dân hiểu rõ chủ trương, lợi ích khi xây dựng các vùng sản xuất tập trung. Chỉ sau khi có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng và công tác dân vận khéo của các đoàn thể thì xã mới thành lập được ba vùng sản xuất lúa, sản xuất cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi tập trung.

Chia sẻ với những thành công đó, đồng chí Nguyễn Tiến Đạt cho biết, ngoài sự chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, còn có sự đóng góp của công tác dân vận khéo. Nếu không thì rất khó xây dựng thành công công trình đường giao thông nội đồng kết hợp mương tiêu chuyển 30 ha từ một vụ lúa lên hai vụ; trồng mới thêm 10 ha bưởi đặc sản, nâng diện tích bưởi của toàn xã lên 92 ha, trong đó có 35 ha đã cho thu hoạch, giá trị đạt gần 20 tỷ đồng/vụ và xây dựng 20 ha cánh đồng mẫu lớn... Ngoài ra, cùng với các nguồn lực hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, nhân dân trong xã còn tự nguyện hiến gần 40 nghìn m 2 đất xây dựng đường giao thông nông thôn.

Còn tại xã Vân Du, mô hình dân vận khéo trong xây dựng NTM cũng đã giúp cho địa phương triển khai thành công việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn. Chỉ tính riêng làm đường giao thông nông thôn, nhân dân đã tự nguyện hiến gần 30 nghìn m 2 đất cùng cây cối, hoa màu, công trình để làm gần 7 km đường trị giá hơn năm tỷ đồng. Đồng chí Lê Văn Thái, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, có được kết quả trên, có sự đóng góp của công tác dân vận đã thuyết phục người dân đồng lòng tham gia hiến đất làm đường, xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần để xã hoàn thành được 14/19 tiêu chí NTM.

Đồng chí Cao Đức Hấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đoan Hùng cho biết, để các phong trào thi đua xây dựng NTM đi vào cuộc sống, BTV Huyện ủy Đoan Hùng đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác dân vận, đẩy mạnh các phong trào thi đua "Dân vận khéo" gắn với xây dựng NTM; phân công từng đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ theo dõi từng địa phương để tham mưu, chỉ đạo cấp ủy cơ sở đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM; đồng thời tranh thủ các nguồn vốn, huy động các nguồn lực trong nhân dân, của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng tham gia xây dựng NTM với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Đến nay, qua ba năm thực hiện, toàn huyện có một xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới; bốn xã đạt 13 -16 tiêu chí; bảy xã đạt 10-12 tiêu chí. Có thể nói, công tác dân vận đã góp phần to lớn để huy động cả hệ thống chính trị cùng chung sức, đồng lòng xây dựng NTM.Từ công tác dân vận khéo đã giúp cán bộ, đảng viên phải hiểu, sâu sát với dân, nói đi đôi với làm, nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân; các cán bộ trong khối dân vận được phân công phụ trách các thôn, chi bộ, đoàn thể phải "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Thực tế khẳng định, dân vận khéo đã có tác động mạnh mẽ đến tiến trình xây dựng NTM ở mỗi địa phương. Thông qua dân vận khéo đã làm cho mọi người dân nhận thức rõ hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi trong tham gia xây dựng NTM.Hơn thế, dân vận khéo còn làm cho người dân tự giác đầu tư công sức, tiền của, cải tạo nơi ăn chốn ở, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư sản xuất thâm canh, nâng cao thu nhập; đồng thời phát huy được dân chủ ở cơ sở, nhân dân được bàn bạc, đóng góp ý kiến, tham gia thực hiện và giám sát các công việc của đảng, chính quyền, chung tay xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

BÀI VÀ ẢNH: NGỌC LONG
Nguồn nhandan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 47275

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 163145

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60485102