16:18 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 06/03/2015 21:45
(TTH) - Phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả nhận được sự đồng thuận của Nhân dân, trong đó có vai trò lớn của đội ngũ làm công tác dân vận...
Đội ngũ dân vận vận động, giải thích với người dân về lĩnh vực xây dựng

Đội ngũ dân vận vận động, giải thích với người dân về lĩnh vực xây dựng

“Khéo” dân vận, sẽ có đồng thuận

Sau 4 năm xây dựng nông thôn mới, cán bộ, Nhân dân toàn tỉnh đã đóng góp hơn 195 tỷ đồng để xây dựng các công trình dân sinh công cộng. Trong đó, cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tự nguyện hiến hơn 130.000m2 đất và hơn 40.000 ngày công để xây dựng đường thôn, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn, chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, nhà cửa...

Phong trào toàn dân tích cực xây dựng nông thôn mới ở Thượng Quảng (Nam Đông), được nhiều người dân tích cực hưởng ứng. Ông Hồ Văn Bảy, qua vận động, giải thích của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ làm công tác dân vận, đã không ngần ngại hiến nhiều diện tích đất, cây cối, hoa màu trong vườn, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương xây dựng giao thông nông thôn. “Khi người dân hiểu rõ chủ trương, được cán bộ giải thích thì họ sẽ nghiêm túc thực hiện. Mục đích cuối cùng là tạo bộ mặt nông thôn mới ngày càng sáng đẹp hơn”, ông Bảy tâm sự.
“Môi trường là một trong hai tiêu chí khó khăn nhất của địa phương. Tuy nhiên, khi được đầu tư thùng rác, triển khai cam kết, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận về trực tiếp vận động, tuyên truyền, người dân hai thôn Vĩnh Hương và Phường Hóp cũng đã hiểu và thực hiện theo quy định. Đến nay, 7/7 thôn của xã đều tổ chức tốt việc thu gom, xử lý rác thải. Đây là điều kiện thuận lợi để xã hoàn thành tiêu chí NTM về môi trường”, ông Hồ Đôn, Chủ tịch UBND xã Phong An (Phong Điền) nhớ lại.
Những ngày đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân vẫn còn nhiều băn khoăn, nhất là tính hiệu quả của chương trình; đem lại lợi ích gì cho người dân? Băn khoăn của người dân được tháo gỡ qua các buổi tiếp xúc, đối thoại, trao đổi giữa chính quyền địa phương, giữa cán bộ làm công tác dân vận và người dân ngày từ cơ sở. Trước những vấn đề khó khăn, đội ngũ làm công tác dân vận luôn gần dân nhằm giải thích, làm rõ để người dân hiểu từ đó đi đến nhất trí, thống nhất cao.
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy - Phan Xuân Toàn cho biết: “Đối với người dân, nhất là ở các thôn, bản, chủ trương xây dựng nông thôn mới có người biết, người không. Do vậy, nhiệm vụ của những người làm công tác dân vận là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, cùng chung sức, chung lòng với Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện đạt các tiêu chí nông thôn mới đã đề ra. Thời gian qua, những người làm công tác dân vận luôn bám cơ sở, gần gũi Nhân dân để vận động, tuyên truyền, giải thích những chủ trương của Đảng về xây dựng nông thôn mới.
Lấy dân làm gốc”
Xây dựng nông thôn mới không phải chỉ từ nguồn lực của Nhà nước, mà rất cần sự góp sức của người dân. Từ tỉnh đến cơ sở đã biết huy động sức dân, lấy dân làm gốc trong xây dựng nông thôn mới.
Ông Phạm Quốc Dũng, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định: “Trong xây dựng nông thôn mới, chủ thể xác định vận động là người dân. Do vậy, thời gian qua hệ thống chính trị từ cơ sở đến tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đặc biệt, trong công tác giải phóng mặt bằng, người dân đã tự nguyện hiến đất, thực hiện san lấp mặt bằng, vệ sinh đường làng ngõ xóm. Đối với những công trình đầu tư lớn, người dân đóng góp 30 -40% khối lượng công việc. Phong trào này được người dân tích cực hưởng ứng và rất phấn khởi”.
Qua phát động phong trào “Dân vận khéo”, đến nay cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Theo đó, ở Nam Đông và A Lưới đã xây dựng 167 mô hình “hàng rào xanh”, “hàng rào cây chuỗi ngọc”; 568 hố xí hợp vệ sinh, xử lý rác thải gia đình. Hội LHPN các cấp xây dựng 300 tuyến đường thôn, xóm “không rác, không nước thải”, “con đường xanh, sạch, đẹp”. Hương Thủy với mô hình “đốt giấy trong thùng”, “thắp sáng đường làng, ngõ xóm”... Ngoài ra, mặt trận, các đoàn thể còn vận động hội viên, đoàn viên, nông dân phát triển các mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế.
Bài học rút ra đối với những người làm công tác dân vận là cần xác định đúng các lĩnh vực trọng tâm, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong Nhân dân để tập trung tham mưu, giải quyết hiệu quả ngay tại cơ sở. Với tinh thần đó, năm 2015, đội ngũ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện thắng lợi 7 nhiệm vụ, giải pháp quan trọng. Trong đó, chủ động tham mưu phù hợp, kịp thời, hiệu quả, nhất là trong công tác vận động quần chúng; thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 – 2020.
Theo: baothuathienhue.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 412

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 410


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 916724

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64902668