18:24 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đặng Lễ và kế hoạch phát huy nội lực trong dân

Chủ nhật - 26/03/2017 20:42
Sau gần 6 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ và nhân dân xã Đặng Lễ (Ân Thi - Hưng Yên) đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. Những nỗ lực, cố gắng của chính quyền và người dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã khiến diện mạo nông thôn thay đổi mạnh mẽ.

Chủ tịch UBND xã Đỗ Xuân Cương.

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, ông Đỗ Xuân Cương, Chủ tịch UBND xã Đặng Lễ, tâm sự: Là xã còn nhiều khó khăn, khi bắt tay vào XDNTM, chúng tôi đã nhận được sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân. Các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực vận động các thành viên, hội viên tham gia thực hiện chương trình. Tất cả các thôn xóm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh, giao tiếp ứng xử có văn hóa trong cộng đồng”.

Ngay từ khi bắt tay thực hiện đề án XDNTM, xã đã tuyên truyền rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình để người dân hiểu: XDNTM là vì nhân dân, phục vụ nhu cầu lợi ích của nhân dân.

Vạn sự khởi đầu nan, không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, Đặng Lễ quyết tìm ra cách để vượt qua khó khăn ban đầu bằng chính nội lực của địa phương. Đó là huy động sức dân, lấy sức đóng góp của nhân dân để XDNTM. Để đưa được chủ trương này đến với người dân và nhất là được sự đồng tình ủng hộ của dân là việc rất công phu và không hề đơn giản.

Là địa phương chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính, kinh phí thực hiện XDNTM còn nhiều hạn chế, ngoài nguồn vốn từ Trung ương, vốn dự án, ngân sách địa phương, xã thực hiện tốt công tác huy động sức dân bằng cách: Tuyên truyền để nhân dân thấy rõ mục đích, ý nghĩa về công cuộc XDNTM là “dân làm, dân hưởng”. Thực hiện tốt quy chế dân chủ công khai, minh bạch từ khâu dự toán, thi công đến quyết toán công trình. Trong quá trình đó, người dân giám sát và cho ý kiến cụ thể để thực hiện các công trình. Đặc biệt, xã đã làm tốt công tác dân vận, vận động người dân đóng góp tiền của, công sức cùng XDNTM. Quan điểm của xã là những tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó cần đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực… Với cách làm đó, Đặng Lễ đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân và thu được những kết quả khả quan.

Đường giao thông của thôn ở thôn Đặng Đinh.

Theo đó, về xây dựng cơ sở hạ tầng, nhân dân tích cực hưởng ứng làm đường giao thông nông thôn, đặc biệt là đường giao thông các thôn, xóm, đường ra đồng… Tiền hỗ trợ xi măng của tỉnh khoảng 1,6 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 2 tỷ đồng. Các trường học trên địa bàn được nâng cấp, cải tạo và đều đạt chuẩn quốc gia. Xã cũng xây mới các trạm biến áp: Nam Trì, Đới Khê (năm 2014); Đặng Đinh, Đặng Xuyên (năm 2016), nâng tổng số trạm biến áp toàn xã lên con số 6, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân.

 Ngoài ra, 7/7 thôn còn giữ vững danh hiệu làng văn hóa, tiếp tục duy trì tốt 7 tổ thu gom rác thải tại 7 thôn, 100% người dân trong xã được sử dụng nước sạch. Năm 2016, xã được đầu tư xây dựng 8 cống phục vụ sản xuất cho nhân dân các thôn: Đặng Đinh, Đặng Xuyên, Cổ Lễ, Thọ Hội, Nam Trì. Bên cạnh đó, nhân dân toàn xã còn tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình của địa phương như: xây đình làng thôn Cổ Lễ trị giá khoảng 900 triệu đồng; xây dựng đình, chùa thôn Nam Trì; năm 2016 bắt đầu khởi công làm chùa thôn Đặng Xuyên…  

Tuy nhiên, xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức đấu giá khu đất giãn cư khu vực Đặng Đinh; việc huy động nguồn lực trên địa bàn để xây dựng các công trình công cộng còn nhiều hạn chế; việc xử lý đất dôi dư, đất xen kẹt đạt kết quả chưa cao… Ông Cương mong muốn các cấp có thẩm quyền quan tâm hơn nữa đến xã Đặng Lễ trong công tác XDNTM bằng các việc làm thiết thực như: đầu tư các dự án về giao thông, thủy lợi, phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở vật chất văn hóa để cùng với quyết tâm của chính quyền và người dân, Đặng Lễ về đích NTM theo lộ trình và mục tiêu đề ra.

Theo: Đức Sơn/kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 416


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 866747

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64852691