21:19 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đất trăm nghề phất lên với “mỗi xã một sản phẩm”

Thứ tư - 31/05/2017 03:48
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" trong xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với tái cơ cấu nông nghiệp do Bộ NNPTNT phát động đã và đang mang lại hiệu quả, được nhiều địa phương hưởng ứng. Đặc biệt, với vùng đất “trăm nghề” Hà Nội, thị trường tiêu thụ rộng lớn, chương trình này đã tiếp sức cho Hà Nội xây dựng NTM bền vững…

Lợi thế dồi dào

Hưởng ứng chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” do Bộ NNPTNT phát động, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên triển khai mạnh mẽ chương trình này. 3 năm thí điểm cho thấy, Quảng Ninh đã phát triển 210 sản phẩm, trong đó đã cấp giấy chứng nhận cho 39 sản phẩm có lợi thế quốc gia. 

 dat tram nghe phat len voi “moi xa mot san pham” hinh anh 1

Mặc dù mới được du nhập vào các xã Đắc Sở, Yên Sở khoảng chục năm nay, nhưng nghề trồng phật thủ mang lại hiệu quả, thu nhập cao cho người dân nơi đây. Ảnh: V.T

Trong hơn 1.350 làng nghề của Hà Nội thì có 297 làng đã được UBND thành phố công nhận đạt tiêu chuẩn làng nghề; thu hút 175.000 hộ gia đình, hơn 2.060 công ty cổ phần, hơn 4.560 công ty TNHH, gần 1.470 doanh nghiệp tư nhân, 164 hợp tác xã và 50 hội, hiệp hội tham gia sản xuất. 

 

 

So với Quảng Ninh, TP. Hà Nội có nhiều thuận lợi hơn để triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” với hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề (chiếm trên 60% số làng của thành phố). Những năm qua, các làng nghề này đã đóng góp khoảng 15.000 tỷ đồng vào GDP của thành phố, tạo việc làm cho hàng triệu lao động nông thôn.

Điển hình như làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), doanh thu của làng đạt gần 1.000 tỷ đồng/năm, tăng trưởng các năm từ 10 - 14%/năm. Tại đây hiện không còn người thất nghiệp, thu nhập bình quân của thợ kỹ thuật đạt từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Năm 2015, Bát Tràng đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn phát triển nhiều vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa chuyên canh tập trung như: Nhãn chín muộn Đại Thành (Quốc Oai), phật thủ Yên Sở, Đắc Sở (Hoài Đức), rau hữu cơ Thanh Xuân, gà đồi Nam Sơn, Bắc Sơn (Sóc Sơn)… Đây là lợi thế vô cùng lớn để các địa phương xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao giá trị.

Cơ hội chuyển đổi nghề

Đánh giá về những lợi thế của Hà Nội trong phát triển chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", ông Lê Thiết Cương - Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, sau dồn điền đổi thửa, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, Hà Nội dôi dư khá nhiều lao động, cần chuyển đổi nghề nghiệp để tạo việc làm tại chỗ.

Theo đó, Hà Nội đã quy hoạch lại các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các mặt hàng nông sản chủ lực. Trên thực tế, xã nào có nghề, có nhiều mô hình sản xuất phát triển thì ở đó kinh tế và thu nhập của người dân đều khá, nhờ vậy mà chương trình xây dựng NTM được triển khai hiệu quả, giúp các xã sớm về đích.

 dat tram nghe phat len voi “moi xa mot san pham” hinh anh 2

Tuy vậy, việc sản xuất nông nghiệp hiện nay vẫn còn manh mún, chịu nhiều rủi ro bởi thiên tai, dịch bệnh; khâu chế biến, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm còn yếu… Ngoài ra, nhiều sản phẩm làng nghề vẫn bị tắc đầu ra; doanh nghiệp, hộ sản xuất làng nghề thường rơi vào cảnh thiếu vốn, công nghệ lạc hậu nên sản xuất còn khá bấp bênh…

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại hội nghị “Phát triển mỗi xã một sản phẩm trong xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu nông nghiệp” diễn ra hồi tháng 3.2017, Bộ NNPTNT đang xây dựng đề cương chương trình quốc gia "Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030", dự kiến sẽ trình Chính phủ trước tháng 9.2017.

Theo đó, chương trình sẽ được phát triển trên 6 nhóm sản phẩm gồm: Thực phẩm (hoa quả, mật ong, gạo, thịt, xúc xích, trứng sữa…); đồ uống (rượu vang, rượu chưng cất, nước ép trái cây…); các loại thảo dược (thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc đông y); vải và may mặc; hàng lưu niệm, nội thất và trang trí; các dịch vụ du lịch ở nông thôn. Nhà nước sẽ có các chính sách hỗ trợ về tín dụng, vùng sản xuất tập trung, khoa học kỹ thuật, phát triển sản phẩm, xúc tiến thương mại…

Để nắm bắt cơ hội, TP.Hà Nội đã xác định một số giải pháp như tập trung công tác đào tạo nghề, chú trọng đến chất lượng đào tạo để người học nghề tạo ra được các sản phẩm có chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm. Tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu cho các làng nghề và sản phẩm làng nghề; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, vận động khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại các làng nghề tham gia các hội chợ trong và ngoài nước… 

Theo Việt Tùng -Nguyễn Mai/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 254

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 246


Hôm nayHôm nay : 59122

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 985748

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64971692