14:31 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đầu xuân về với xã nông thôn mới Song Mai, Bắc Giang

Thứ năm - 05/03/2015 03:07
Đầu năm mới Ất Mùi 2015, chúng tôi đến Song Mai, thành phố Bắc Giang - xã nông thôn mới về đích đầu tiên trong giai đoạn 2011 - 2015 của tỉnh Bắc Giang. Không khí ngày xuân nơi đây đang tràn ngập trên các cánh đồng lúa đã được làm đất, đổ ải để chuẩn bị cho vụ Xuân. Trên các cánh đồng hoa ly, hoa lay ơn đủ sắc đỏ, hồng, vàng..., trong những ngôi nhà khang trang ấm cúng của mỗi người dân trong các thôn xóm cho thấy một cuộc sống no ấm, đủ đầy đã đến với xã nằm ở phía Tây Bắc này của thành phố Bắc Giang.
 

 

Trên các cánh đồng trồng hoa ly của thôn Phú Giã những ngày đầu năm mới vẫn còn những hộ trồng hoa dùng xe máy chở hoa đến giao tại cửa hàng hoa của thành phố để bán. Vụ hoa Tết vừa rồi, nhiều gia đình ở thôn đã có thu nhập cao từ nghề trồng loại hoa cao cấp này. Vừa dẫn tôi đi thăm cánh đồng hoa ly rực rỡ sắc màu và thơm ngát, Chủ tịch UBND xã Song Mai Nguyễn Tiến Tú vừa trò chuyện đầy phấn khởi: Đã từ nhiều năm qua, nghề trồng hoa ly và nhiều loại rau, hoa chất lượng cao đã mang lại thu nhập cao cho người dân, cùng với sự đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới thời gian gần đây, đã tạo nên một diện mạo đầy khởi sắc của xã nông thôn mới. Hiện trên địa bàn xã đã triển khai xây dựng các mô hình như trồng hoa ly chính vụ với quy mô 120.000 củ, trồng hoa loa kèn với 62.000 củ, trồng hoa Cát Tường; ngoài ra còn do người dân tự đầu tư vốn để trồng nên hằng năm toàn xã đạt diện tích 45 ha rau màu các loại, 5 ha hoa các loại (trong đó hoa ly cả chính vụ và trái vụ 200.000 củ; hoa loa kèn 100.000 củ; hoa tulip 10.000 củ, hoa lay ơn 100.000 củ; hoa cúc 400.000 cây...). Chỉ tính riêng vụ hoa ly phục vụ Tết Ất Mùi 2015 vừa qua, nhiều hộ gia đình như hộ ông Nguyễn Văn Thủy ở thôn Phú Giã, hộ bà Nguyễn Thị Tính ở thôn Đồng... đã có thu nhập tới cả trăm triệu đồng tiền lãi (trừ các chi phí, trung bình trồng một củ hoa ly người trồng hoa của xã thu lãi khoảng 15.000 đồng); toàn xã đã thu tới hàng tỷ đồng từ tiền bán hoa ly phục vụ Tết. Cùng với nghề trồng rau, hoa các loại mang lại thu nhập cao cho người dân, nghề nuôi thủy sản cũng phát triển mạnh ở Song Mai do đặc điểm tự nhiên của xã có nhiều hồ ao, đồng ruộng trũng. Hiện trên địa bàn xã duy trì diện tích nuôi thủy sản với quy mô khoảng 180 ha, sản lượng năm 2014 đã đạt khoảng 1.100 tấn cá các loại, ba ba và một số con đặc sản khác..., cho doanh thu gần 30 tỷ đồng. 

Sau hơn 3 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, đến ngày 18/2/2014 xã Song Mai đã được Chủ tịch tỉnh Bắc Giang công nhận là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới, đạt đủ 19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tính đến thời điểm đó, xã đã đầu tư hơn 53 tỷ đồng từ các nguồn vốn để hoàn thiện cơ sở hạ tầng như nâng cấp hệ thống đường giao thông, kênh mương, nhà văn hoá, sân thể thao, trường mầm non, trạm y tế… từ cấp xã đến thôn. Bên cạnh nguồn vốn ngân sách nhà nước, xã cũng đã huy động từ nguồn xã hội hóa được hơn 11 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công lao động; các hộ dân đã hiến hơn tám nghìn m2 đất... để tham gia cải tạo môi trường, cảnh quan trong khuôn viên nhà và các công trình giao thông công cộng. Tính riêng trong năm 2014, xã Song Mai đã huy động từ nguồn ngân sách, vốn đối ứng của nhân dân được gần 9,5 tỷ đồng để triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới. Trong năm qua, UBND xã đã đề xuất UBND thành phố cho chủ trương triển khai xây dựng 12 công trình hạ tầng để hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gồm cải tạo, sửa chữa trạm y tế; xây dựng mới 2 nhà văn hóa thôn Muỗng và thôn Đồng; xây dựng mới 6 tuyến đường giao thông, trục chính nội đồng; xây dựng 3 sân thể thao. Nhằm hỗ trợ người dân phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, UBND xã phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh, Trạm khuyến nông và phòng Kinh tế thành phố triển khai 4 mô hình sản xuất. Trong số này, mô hình trồng hoa ly với quy mô 1.000 m2 tại thôn Phú Giã; mô hình trồng hoa loa kèn với quy mô 3.100 m2 tại thôn Đồng, thôn Phúc Hạ đều đã cho hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ nông dân đạt thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ngoài ra, mô hình nuôi cá rô phi đơn tính quy mô 10.000 m2 với 30.000 con giống tại thôn Phương Đậu; mô hình nuôi ghép cá chép lai V1 làm chính với quy mô 0,6 ha tại thôn Đồng đều triển khai đúng tiến độ, có nhiều triển vọng trong việc hỗ trợ bà con nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập. 

Chủ tịch xã Song Mai Nguyễn Tiến Tú nhấn mạnh thêm, trong công tác chỉ đạo triển khai xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, UBND xã đã chú trọng tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; về vai trò của cộng đồng dân cư đóng góp nguồn lực xây dựng nông thôn mới và trong công tác quản lý, triển khai các dự án đầu tư đến Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới; phát động "Ngày chủ nhật xanh" để huy động toàn dân xuống đường tham gia dọn vệ sinh môi trường. Nhân dân ở 17/17 thôn của xã Song Mai đã thường xuyên duy trì phong trào "Ngày chủ nhật xanh" để vệ sinh đường làng, ngõ xóm; có tổ thu gom rác. Trong năm 2014, phát triển kinh tế - xã hội của xã đã đạt được nhiều kết quả khích lệ. Song Mai đã nghiệm thu đưa vào sử dụng các công trình: đường vào nhà văn hóa thôn Nam Tiến, đường thôn Thượng Tự, đường nội đồng Đồng Rành thôn An Phú; ngoài ra 2 nhà sinh hoạt văn hóa thôn Bùi và thôn Hà, Trạm y tế xã, trạm bơm Đồng Tân đã cơ bản hoàn thành. Các tuyến đường giao thông ở các thôn Phúc Bé, Mai Cao và Phú Giã cũng đã được khởi công xây dựng. Năm học vừa qua (2013 - 2014) xã có 5 giáo viên giỏi cấp tỉnh; giao lưu Olimpic Toán lớp 5 cấp quốc gia xã có hai học sinh đạt 2 huy chương (1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc). Học sinh giỏi cấp tỉnh xã có 13 học sinh; Trường THCS Song Mai xếp thứ 2 thành phố Bắc Giang về thi học sinh giỏi năm 2014. Trường Mầm non Song Mai được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Toàn xã có 2.360 hộ gia đình văn hóa, đạt 93,2%; 14/17 thôn đạt thôn văn hóa cấp thành phố. Các mô hình phát triển sản xuất đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương; năm 2014 thu ngân sách xã của Song Mai đạt trên 8,8 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người nông dân đạt khoảng 24,5 triệu đồng/người/năm. 
Cùng với tôi dạo bước đi trên con đường Thân Khuê trải nhựa phẳng lỳ từ ngã tư chợ Song Mai đến bờ đê sông Thương vào ngày làm việc đầu tiên của năm mới Ất Mùi, Bí thư Đảng ủy xã Song Mai Đỗ Văn Bảo chỉ tay sang những cánh đồng trồng lúa hai bên đường có nhiều người nông dân đang cần cù, mải miết trong công việc đồng áng đầu xuân và vui vẻ cho tôi biết: Nông dân Song Mai vốn cần cù, chịu khó đang có cuộc sống đổi thay rõ rệt rồi đấy nhà báo ạ. Trong năm mới 2015 này xã Song Mai dự kiến huy động các nguồn trên 7 tỷ đồng triển khai 15 công trình cải tạo, xây dựng đường giao thông, thủy lợi, khu thể thao ở các thôn, xóm và 4 mô hình phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới (trồng khoai tây giống, trồng lúa lai, nhân giống hoa lay ơn, nuôi cá chép lai). Xã phấn đấu đạt giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân 80 triệu đồng/ha/năm; trong đó diện tích lúa cao sản đạt 190 ha, cây khoai tây 40 ha, rau an toàn 12,5 ha, cây hoa 7 ha. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 1,3%. Có 80% số thôn đạt văn hóa cấp thành phố, trong đó có 10% đạt làng văn hóa cấp tỉnh; phấn đấu giữ vững 3 nhà trường đạt tiên tiến cấp thành phố. Để đạt các mục tiêu trên, xã tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể nhân dân từ xã đến cơ sở thôn để thực hiện và nâng cao các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, xã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực; đổi mới và nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ..../. 

Theo TTXVN


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: bắc giang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 393

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 391


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 912097

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64898041