Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, GĐ Sở Công thương Đồng Tháp, các sản phẩm nông sản của tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh nCoV là xoài, khoai lang, ớt, nhãn …
Trong đó, khoai lang đang là mặt hàng tồn đọng lớn nhất của Đồng Tháp, với khoảng 11.000 tấn, ớt khoảng 6.700 tấn, nhãn khoảng 1.200 tấn.
Xoài là mặt hàng chủ lực của Đồng Tháp, khoảng 30 ngày nữa vào thu hoạch, với tổng sản lượng khoảng 90.000 tấn.
Bà Nguyễn Thị Lan, GĐ Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai, cho biết, lượng nông sản cần tiêu thụ trên địa bàn tỉnh này khá lớn, khoảng 85.000 tấn chuối cấy mô và 59.000 tấn xoài. Bên cạnh đó, các sản phẩm nông sản sắp vào mùa vụ như mít, chôm chôm, sầu riêng ... cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV.
Ông Nguyễn Văn Thọ, PGĐ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bắc Giang, cho hay, lo ngại nhất của tỉnh là tìm đầu ra cho vải thiều. Mùa vụ vải thiều của Bắc Giang phải tới 20/5 mới bắt đầu, nhưng với 40-50% sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc, nếu dịch bệnh còn kéo dài, đầu ra của quả vải sẽ bị ảnh hưởng.
Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, để hạn chế lây lan dịch bệnh, một số cửa khẩu xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đã tạm thời đóng cửa ngừng thông quan. Do đó, một số mặt hàng nông sản như dưa hấu, thanh long và trong thời gian tới là xoài, vải ... đang và sẽ gặp khó khăn trong tiêu thụ.
Cách đây mấy ngày, chúng ta đã hy vọng Trung Quốc mở cửa thông quan nông sản, tuy nhiên, điều đó chưa xảy ra. Hiện Bộ Công Thương đang cố gắng hết sức làm việc với phía bạn để cuối tháng 2 có thể thực hiện việc thông quan này.
Trước tình hình đó, nhiều hệ thống phân phối đang tích cực vào cuộc để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên thị trường nội địa.
Theo bà Trần Thu Quỳnh, đại diện Tập đoàn AEON Việt Nam, trong những ngày qua, AEON đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu và thanh long. Chỉ trong 5 ngày, hệ thống này đã tiêu thụ 60 tấn dưa hấu và 20 tấn thanh long.
Bà Đinh Hải Vân, Giám đốc thu mua miền Bắc của Tập đoàn Central Retail, cho biết, 2 hệ thống phân phối thuộc tập đoàn này là BigC và Go! Đang tiêu thụ mỗi ngày 100 tấn 70 tấn dưa hấu/ngày, gấp 10 lần so với trước đây.
Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Saigon Co.op Hà Nội, thông tin, từ ngày 5/2, Hệ thống Co.op Mart đã có chương trình hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu và thanh long với 800 điểm bán trên cả nước, sản lượng tiêu thụ đạt bình quân mỗi 1.600 tấn/ngày …
Từ ngày 6/2, MM Mega Market cũng đã triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ thanh long, dưa hấu không giới hạn thời gian, sản lượng và dự kiến kéo dài cho tới khi thị trường 2 mặt hàng này ổn định trở lại.
Tuy nhiên, việc đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu, thanh long và các nông sản bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV trong các hệ thống phân phối đang có một số vấn đề được đặt ra. Đó là việc cung cấp nguồn hàng có những thời điểm bị chậm trễ; người tiêu dùng có tâm lý cho rằng nông sản phải giải cứu thường có chất lượng không cao, nên chưa ưu tiên mua hàng …
Chính vì vậy, các địa phương cần làm tốt hơn trong việc cung cấp nguồn hàng cho các hệ thống phân phối. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng nông sản, đầu tư hơn vào đóng gói, bao bì, để đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang các thị trường khác.
Theo ông Đỗ Thắng Hải, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản ở các hệ thống phân phối trong nước cần phải làm quyết liệt hơn bởi lượng nông sản cần tiêu thụ ở các địa phương còn rất lớn. Trong đó, có những mặt hàng cần tiêu thụ ngay, có những mặt hàng sắp vào thu hoạch với khối lượng không nhỏ.
Để giải cứu nông sản, các địa phương và hệ thống phân phối đã có sự bàn bạc, trao đổi thẳng thắn các nội dung cụ thể về nguồn cung và năng lực hỗ trợ tiêu thụ của mỗi bên. Tuy nhiên, các bên cần có kế hoạch cụ thể về tiến độ giao hàng và thực hiện việc ký kết bản thỏa thuận cam kết hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản, qua đó giảm bớt khó khăn cho bà con nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV.
Theo: Sơn Trang/nongnghiep.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn