20:09 EST Thứ ba, 12/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong các hệ thống phân phối

Thứ tư - 12/02/2020 22:07
Bộ Công thương vừa làm việc với các tỉnh sản xuất nông sản tập trung và các hệ thống phân phối lớn, nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên thị trường nội địa.
Khu bán trái cây trong siêu thị MM Mega Market.

Khu bán trái cây trong siêu thị MM Mega Market.

Sản lượng cần tiêu thụ rất lớn

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, GĐ Sở Công thương Đồng Tháp, các sản phẩm nông sản của tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh nCoV là xoài, khoai lang, ớt, nhãn …

Trong đó, khoai lang đang là mặt hàng tồn đọng lớn nhất của Đồng Tháp, với khoảng 11.000 tấn, ớt khoảng 6.700 tấn, nhãn khoảng 1.200 tấn.

Xoài là mặt hàng chủ lực của Đồng Tháp, khoảng 30 ngày nữa vào thu hoạch, với tổng sản lượng khoảng 90.000 tấn.

Bà Nguyễn Thị Lan, GĐ Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai, cho biết, lượng nông sản cần tiêu thụ trên địa bàn tỉnh này khá lớn, khoảng 85.000 tấn chuối cấy mô và 59.000 tấn xoài. Bên cạnh đó, các sản phẩm nông sản sắp vào mùa vụ như mít, chôm chôm, sầu riêng ... cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV.

Ông Nguyễn Văn Thọ, PGĐ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bắc Giang, cho hay, lo ngại nhất của tỉnh là tìm đầu ra cho vải thiều. Mùa vụ vải thiều của Bắc Giang phải tới 20/5 mới bắt đầu, nhưng với 40-50% sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc, nếu dịch bệnh còn kéo dài, đầu ra của quả vải sẽ bị ảnh hưởng.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, để hạn chế lây lan dịch bệnh, một số cửa khẩu xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đã tạm thời đóng cửa ngừng thông quan. Do đó, một số mặt hàng nông sản như dưa hấu, thanh long và trong thời gian tới là xoài, vải ... đang và sẽ gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Cách đây mấy ngày, chúng ta đã hy vọng Trung Quốc mở cửa thông quan nông sản, tuy nhiên, điều đó chưa xảy ra. Hiện Bộ Công Thương đang cố gắng hết sức làm việc với phía bạn để cuối tháng 2 có thể thực hiện việc thông quan này.

Hệ thống phân phối tích cực nhập cuộc

Trước tình hình đó, nhiều hệ thống phân phối đang tích cực vào cuộc để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên thị trường nội địa.

Theo bà Trần Thu Quỳnh, đại diện Tập đoàn AEON Việt Nam, trong những ngày qua, AEON đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu và thanh long. Chỉ trong 5 ngày, hệ thống này đã tiêu thụ 60 tấn dưa hấu và 20 tấn thanh long.

Bà Đinh Hải Vân, Giám đốc thu mua miền Bắc của Tập đoàn Central Retail, cho biết, 2 hệ thống phân phối thuộc tập đoàn này là BigC và Go! Đang tiêu thụ mỗi ngày 100 tấn 70 tấn dưa hấu/ngày, gấp 10 lần so với trước đây.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Saigon Co.op Hà Nội, thông tin, từ ngày 5/2, Hệ thống Co.op Mart đã có chương trình hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu và thanh long với 800 điểm bán trên cả nước, sản lượng tiêu thụ đạt bình quân mỗi 1.600 tấn/ngày …

Từ ngày 6/2, MM Mega Market cũng đã triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ thanh long, dưa hấu không giới hạn thời gian, sản lượng và dự kiến kéo dài cho tới khi thị trường 2 mặt hàng này ổn định trở lại.

Tuy nhiên, việc đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu, thanh long và các nông sản bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV trong các hệ thống phân phối đang có một số vấn đề được đặt ra. Đó là việc cung cấp nguồn hàng có những thời điểm bị chậm trễ; người tiêu dùng có tâm lý cho rằng nông sản phải giải cứu thường có chất lượng không cao, nên chưa ưu tiên mua hàng …

Chính vì vậy, các địa phương cần làm tốt hơn trong việc cung cấp nguồn hàng cho các hệ thống phân phối. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng nông sản, đầu tư hơn vào đóng gói, bao bì, để đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang các thị trường khác.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản ở các hệ thống phân phối trong nước cần phải làm quyết liệt hơn bởi lượng nông sản cần tiêu thụ ở các địa phương còn rất lớn. Trong đó, có những mặt hàng cần tiêu thụ ngay, có những mặt hàng sắp vào thu hoạch với khối lượng không nhỏ.

Để giải cứu nông sản, các địa phương và hệ thống phân phối đã có sự bàn bạc, trao đổi thẳng thắn các nội dung cụ thể về nguồn cung và năng lực hỗ trợ tiêu thụ của mỗi bên. Tuy nhiên, các bên cần có kế hoạch cụ thể về tiến độ giao hàng và thực hiện việc ký kết bản thỏa thuận cam kết hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản, qua đó giảm bớt khó khăn cho bà con nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV.
 

Theo: Sơn Trang/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 374

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 359


Hôm nayHôm nay : 39113

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 490368

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 70717683