23:29 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Để mật ong Việt điểm danh chính thức trên bản đồ thế giới.

Chủ nhật - 08/10/2017 00:09
Việt Nam được đánh giá là thị trường xuất khẩu mật ong đầy tiềm năng, là một trong những nước xuất khẩu mật ong hàng đầu trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay xuất khẩu mật ong lại quá tập trung vào thị trường Mỹ với 90% trên tổng lượng xuất khẩu, và chủ yếu vẫn chỉ là xuất sản phẩm thô chứ chưa thực sự có thương hiệu riêng nào trên bản đồ sản phẩm mật ong của thế giới.
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu hóa như hiện nay, muốn thị trường chấp nhận sản phẩm và người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa, doanh nghiệp không có cách nào khác là phải làm thương hiệu. Thực tế những năm gần đây, không ít doanh nghiệp kinh doanh mật ong đã đầu tư rất bài bản, từ trang trại khai thác cho đến chất lượng sản phẩm và cả bao bì, mẫu mã để xây dựng thương hiệu riêng. Tuy nhiên, hầu như chưa có thương hiệu nào tạo được sức bật đủ mạnh trước hàng trăm nhãn mác cùng ngành hàng, và tên tuổi của các sản phẩm mật ong Việt Nam thì vẫn chỉ dừng lại ở thị trường bán lẻ trong nước. Với thị trường quốc tế, các đối tác nước ngoài thu mua mật ong Việt Nam chủ yếu ở dạng thùng thô - dĩ nhiên theo tiêu chuẩn chất lượng của nước nhập khẩu - rồi tự đóng chai, dán nhãn mác và đưa sản phẩm vào thị trường dưới thương hiệu của họ. Ông Gerry, Giám đốc Honey Solution, USA nhận xét: “Chúng tôi chọn mật ong Việt Nam chính vì chất lượng tốt mà chúng tôi nhận được. Tất cả những kết quả kiểm nghiệm mà sản phẩm Việt Nam có được là cơ sở rất tốt để hoàn thiện thêm quy trình làm ra sản phẩm. Cũng vì vậy mà mật ong Việt Nam đang dẫn đầu ở thị trường Mỹ”.

 

 
Câu hỏi đặt ra là tại sao chất lượng mật ong Việt Nam được đánh giá cao, nhưng  doanh nghiệp mật ong Việt Nam hiện tại lại chưa thể khẳng định một thương hiệu mang tầm quốc tế?
Theo các chuyên gia trong ngành, các doanh nghiệp mật ong của Việt Nam chưa thật sự làm chủ hoàn toàn về chất lượng sản phẩm, nên thương hiệu mật ong Việt Nam chưa tạo được niềm tin ở thị trường nước ngoài. Để tạo ra được các sản phẩm có chất lượng cao, đạt chuẩn xuất khẩu vào thị trường quốc tế thì ở đầu vào, các doanh nghiệp phải sản xuất hoặc thu mua được số lượng lớn nguyên liệu đảm bảo chất lượng. Muốn vậy, họ phải kết hợp với các hộ nuôi ong, đầu tư công cụ nuôi ong, thức ăn nuôi ong theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo không có sự can thiệp vào chất lượng của mật ong… Song hiện tại, chất lượng sản phẩm mật ong của nhiều doanh nghiệp không đồng nhất và chưa được quản lý chặt chẽ để đi vào ổn định. Ngay cả kỹ thuật nuôi ong cũng còn thiếu cập nhật kiến thức, ví dụ như nhiều nước tiên tiến đã áp dụng công nghệ nuôi ong nhiều tầng để giảm chi phí, tăng sản lượng nhưng ở Việt Nam, người nuôi ong vẫn áp dụng thùng nuôi ong một tầng. Có những cơ sở nuôi ong có tiếng cả chục năm nhưng vẫn làm theo cách thủ công, không hề áp dụng khoa học kỹ thuật. Rất nhiều cơ sở nuôi ong đơn lẻ, manh mún, thậm chí mạnh ai nấy làm, không tìm được tiếng nói chung về sản phẩm và ngay cả về giá. Chưa kể, một số cơ sở sản xuất, kể cả doanh nghiệp xuất khẩu, đã có những cách làm ăn gian dối, xuất bán những sản phẩm không đạt chất lượng ra thị trường, khiến đối tác và người tiêu dùng mất lòng tin.
 Khắc phục những vấn đề tồn đọng này, không đơn giản và cũng không phải là chuyện ngày một ngày hai, nhưng là việc không thể trì hoãn. Nói như ông Reindert Dekker, chuyên gia Tổ chức Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI - Hà Lan), thì việc xây dựng một thương hiệu quốc gia cho sản phẩm là chiến lược tốt nhất mà các doanh nghiệp cần thực hiện để nâng cao tính cạnh tranh cũng như tăng giá trị sản phẩm, giúp mật ong Việt có chỗ đứng chính thức trên bản đồ sản phẩm mật ong thế giới.
 
DŨNG ANH/nongthonviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 282


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 934249

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64920193