14:18 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ði lên vững chắc nhờ sự đồng thuận

Thứ bảy - 16/05/2015 01:01
Xã Hải Long, huyện Hải Hậu (Nam Ðịnh) đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới là nhờ sự đồng thuận cao của nhân dân và cán bộ, đảng viên với những cách làm sáng tạo, hiệu quả từ cácchi bộ, thôn, xóm.
Cơ sở dệt may của anh Nguyễn Xuân Trang xã Hải Long, huyện Hải Hậu (Nam Ðịnh) thường xuyên tạo việc làm cho 40 lao động tại xã.

Cơ sở dệt may của anh Nguyễn Xuân Trang xã Hải Long, huyện Hải Hậu (Nam Ðịnh) thường xuyên tạo việc làm cho 40 lao động tại xã.

Biết chúng tôi muốn tìm hiểu những kết quả xây dựng nông thôn mới của xã Hải Long, đồng chí Bí thư Ðảng ủy xã Phạm Hồng Thái đưa đi thăm những ngõ xóm đã được bê-tông hóa, bảo đảm không ngập hoặc lầy lội trong mùa mưa. Anh giới thiệu: "Ðây chỉ là một trong những công trình "Dân biết, dân làm, dân hưởng lợi" ở Hải Long. Xã còn nhiều công trình khác mà người dân đều nhất trí cao với chủ trương của Ðảng ủy và tích cực tham gia. Các công trình được người dân đồng thuận đều xây dựng rất nhanh".

Ðến nay toàn bộ hệ thống đường giao thông liên thôn và các đường nhánh của xã Hải Long với tổng chiều dài hơn 27 km đều được trải nhựa hoặc đổ bê-tông. Cống, rãnh thoát nước dọc theo đường làng đều được ngầm hóa. Hệ thống 20 tuyến trục chính với 8,1 km đường giao thông nội đồng cũng được nhân dân hiến đất, góp tiền, góp công đắp nền, mở rộng và bê-tông hóa 100%, bảo đảm máy nông nghiệp đi lại thuận tiện. Chỉ sau ba năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Ðảng ủy xã quyết tâm xây dựng nông thôn mới, đến tháng 12-2014, toàn xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Trong dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Bác Hồ tới đây, xã vinh dự đón nhận bằng công nhận đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới và danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống thực dân Pháp vừa được Chủ tịch nước ký quyết định tặng thưởng.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, dù ở gần huyện lỵ, thường xuyên bị địch càn quét, nhưng quân dân Hải Long kiên cường bám đất, giữ làng, chiến đấu nhiều trận chống càn. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, người dân Hải Long quyết tâm "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", tất cả cho tiền tuyến. Hàng trăm con em trong xã đã "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước". Hơn 200 người con ưu tú của quê hương đã hy sinh cho đất nước thanh bình hôm nay; hàng nghìn người đi dân công, người ở lại thì tham gia du kích, nuôi dưỡng thương binh... Truyền thống đoàn kết san sẻ ngọt bùi, nguy hiểm, khó khăn trong kháng chiến tiếp tục được người Hải Long phát huy trong xây dựng quê hương với vai trò khơi nguồn, tiên phong từ các tổ chức đảng và mỗi đảng viên.

Khi đón nhận chủ trương xây dựng nông thôn mới, năm 2011, Ðảng ủy xã xây dựng nghị quyết chuyên đề và nhanh chóng triển khai tới từng tổ đảng trong các chi bộ. Chủ trương của cấp ủy được nhân dân quan tâm tìm hiểu và tích cực ủng hộ. Ðảng ủy luôn chỉ đạo sát sao việc thực hiện cơ chế công khai trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới - từ khâu bàn bạc kế hoạch, bầu các ban phát triển nông thôn ở từng xóm đến việc thực hiện các công việc cụ thể, phấn đấu đạt từng tiêu chí. Mỗi đảng viên bằng các hành động cụ thể của mình và gia đình mà nêu gương, đồng thời vận động nhân dân cùng ủng hộ, làm theo. Việc thực hành dân chủ để tìm sự đồng thuận trong công việc dù lớn hay nhỏ đã phát huy tác dụng mạnh mẽ. Chủ tịch UBND xã Lại Hồng Phưởng chia sẻ với chúng tôi: Việc tưởng như khó khăn nhất là dồn điền đổi thửa và mở rộng giao thông nội đồng, nhưng nhờ bàn bạc dân chủ, công khai, cụ thể với dân, nên kết quả đạt được thật bất ngờ. Nhân dân xã Hải Long đóng góp 22 tỷ đồng trong số 53 tỷ đồng, hiến 122.961 m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi và hạ tầng nông thôn.

Bộ mặt nông thôn và mức sống đều tốt hơn trước. Ðến nay, năng suất lúa ở Hải Long đạt 126 tạ/ha/năm; cơ cấu sản xuất chuyển dịch theo hướng tích cực mở rộng các ngành nghề công nghiệp, dịch vụ, chăn nuôi; thu nhập bình quân đạt 29,4 triệu đồng/người/năm. Ðó là cơ sở thúc đẩy để xã Hải Long đạt những thành tựu khác về văn hóa - xã hội. Trạm y tế và cả ba trường học của xã đều đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học hằng năm luôn cao nhất huyện. Tất cả 17 nhà văn hóa xóm đều là những trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng hoạt động tích cực.

Tuy nhiên để giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới đã đạt, nhân dân và Ðảng bộ xã Hải Long còn nhiều việc phải làm: Tiếp tục tu bổ, nâng cấp, xây mới các công trình công cộng; phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao qua đào tạo; phát triển đảng viên, nhất là đảng viên trẻ... Những thành quả đạt được đã nêu những bài học kinh nghiệm và động viên người dân trong xã đạt những thành tựu mới.

Theo: nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 310


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 814261

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64800205